Ngọc Linh mời gọi...

TẤN SỸ 28/07/2022 08:13

“Ngọc Linh mời gọi” là chủ đề chính của lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ IV.2022 mà huyện Nam Trà My sẽ tổ chức từ ngày 1.8-3.8 sắp đến.

Ông Hồ Văn Đoàn ở thôn 2, xã Trà Linh, chọn lựa những cây sâm Ngọc Linh to, đẹp, để mang đến lễ hội. Ảnh: T.S
Ông Hồ Văn Đoàn ở thôn 2, xã Trà Linh, chọn lựa những cây sâm Ngọc Linh to, đẹp, để mang đến lễ hội. Ảnh: T.S

Gần một tuần nay, ông Hồ Văn Đoàn thôn 2, xã Trà Linh cẩn thận chọn lựa những cây sâm Ngọc Linh to, đẹp, để chuẩn bị mang xuống huyện. Với người đàn ông Xê Đăng có thâm niên hơn 30 năm trồng sâm, tham gia 3 kỳ lễ hội, ông Đoàn quyết tâm sẽ giành giải cao trong phần thi “sâm đẹp”. “Nhà mình hiện giờ có hơn 100 nghìn cây sâm Ngọc Linh các độ tuổi.

Nhờ núi Ngọc Linh mà tôi và bà con trồng sâm thoát nghèo, nên mình chọn ra 10 cây sâm đẹp nhất để trưng bày tại lễ hội lần này. Mình tự hào giới thiệu về cây sâm cho bạn bè gần xa” - ông Đoàn vui vẻ nói.

Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ IV có các hoạt động chính như phiên chợ mua bán sâm Ngọc Linh và các mặt hàng nông sản, dược liệu; hội trại khát vọng tuổi trẻ; hội thi sâm đẹp; tổ chức các trò chơi dân gian Xê Đăng, Ca Dong; hội thi cồng chiêng; rước biểu tượng sâm Ngọc Linh...

Không chỉ ông Đoàn, mà hơn 1.600 hộ trồng sâm của 7 xã ở huyện Nam Trà My cũng đang háo hức chờ ngày hội lớn. Hiện nay không chỉ chuẩn bị sâm đẹp, mà bà con còn tập luyện các điệu múa cồng chiêng, hát ting ting để tham gia tại lễ hội.

Ông Ngô Tấn Lạc - Chủ tịch UBND xã Trà Cang chia sẻ, hy vọng qua lễ hội sẽ mở ra cơ hội phát triển, làm giàu, quảng bá hình ảnh cây sâm và vùng đất Trà Cang đến với bạn bè, du khách gần xa.

Từ đó thu hút nhiều hơn doanh nghiệp đầu tư trồng sâm, chế biến sâu các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh tại xã Trà Cang. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy nhanh công cuộc giảm nghèo bền vững cho địa phương.

Ảnh: TS
Ảnh: TS

Sau hơn 3 năm bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, giờ đây lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ IV được tổ chức trở lại. Đây thật sự là tin vui không chỉ với người dân mà còn mang lại sự kỳ vọng lớn của chính quyền huyện Nam Trà My.

Bởi, qua 3 lần tổ chức lễ hội và hơn 60 phiên chợ sâm Ngọc Linh hàng tháng, đã giúp bà con Xê Đăng, Ca Dong thu về hàng trăm tỷ đồng. Còn với chính quyền địa phương, việc tổ chức thành công các lễ hội, phiên chợ, cũng đã quảng bá giới thiệu hình ảnh quê hương, văn hóa, bản sắc con người Nam Trà My. Đồng thời cũng là cơ hội để Nam Trà My khẳng định uy tín, thương hiệu của một phiên chợ, lễ hội sâm Ngọc Linh có một không hai ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngọc Linh mời gọi...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO