Người Cor ăn "tết Bác Hồ"

VĂN BÌNH 02/02/2021 06:36

Tạm gác những lo toan của cuộc sống thường nhật, nhất là sau một năm chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, đồng bào người Cor ở xứ núi Trà My đang nô nức chuẩn bị đón “tết Bác Hồ” theo bản sắc riêng.  

Dân làng người Cor cúng dựng cây nêu truyền thống đón Tết Tân Sửu năm 2021.
Dân làng người Cor cúng dựng cây nêu truyền thống đón Tết Tân Sửu năm 2021.

Theo các vị già làng, người Cor sinh sống dưới dãy núi Răng Cưa, thuộc hai xã Trà Nú và Trà Kót (Bắc Trà My), ăn tết mùa (Càzim) năm con Chuột - Canh Tý 2020, dân làng thật sự “không ưng cái bụng” lắm. Bởi đúng thời điểm người làng tổ chức ăn tết rộ thì bão, lũ lớn kéo đến dồn dập, dai dẳng, làm thiệt nặng nề về nhà ở, vật nuôi...

Già làng Nguyễn Văn Nam ở làng ông Xứng (thôn 1, xã Trà Kót) cho hay, bão lũ liên miên, dân làng ai cũng bị thiệt hại tài sản. Có người thiệt hại vài trăm triệu đồng khi rẫy keo sắp thu hoạch thì bão đến đã làm ngã la liệt. Gia chủ phải chặt dọn, tiền thu “mót keo” gãy không đủ trả công dọn rẫy.

“Tết Càzim năm ni thì khác, dân làng ăn tết đơn giản để còn lo đắp lại bờ ruộng, dọn mớ đất bồi, sạ cây lúa nước; rồi dọn cái rẫy, cái nương tỉa cây cà, cây bắp, dây khoai… vừa bị bão, lũ phá hư hết; rồi chăm con gà, con heo, con dê. Dân làng quyết tâm gượng dậy để đón năm con trâu mới - Tân Sửu 2021 với hy vọng sẽ khởi sắc, mạnh khỏe và tống tiễn những không may, “phá phách” của năm con Chuột” - già Nam bộc bạch.

Tại làng Lồ Ô (xã Trà Nú), sau khi cơ bản khắc phục xong thiệt hại của bão lũ cuối năm con Chuột, những ngày giáp Tết Tân Sửu năm 2021, già làng Huỳnh Văn Sáu tập hợp con cháu gấp rút quét dọn, chỉnh trang nhà cửa chuẩn bị ăn “tết Bác Hồ”. Đồng thời phát dọn, làm sạch cỏ và sửa sang mộ phần người thân đã mất để đến ngày 30 tết thì làm lễ cúng, rước ông bà về cùng ăn tết với gia đình.

Năm nay, tuy gặp khó khăn vì thiên tai, nhưng già Sáu vẫn quả quyết để dành một con heo đen hơn 3 nắm tay, con gà, gạo nếp thơm, 5 ché rượu cần; trước thì làm lễ vật cúng tổ tiên trong ba ngày tết và sau đó để con cháu ăn tết, đãi khách.

“Ăn tết Bác Hồ thì dân làng ở đây ăn từ lâu rồi, già không nhớ rõ năm mô. Nhưng chắc chắn là từ lúc cả làng đi theo Bác Hồ, theo Đảng rồi được tự do, độc lập, cuộc sống no ấm, khấm khá. Ăn tết ni là để biết ơn Bác, biết ơn Đảng, để mà giáo dục, nhắc nhở con cháu phải luôn học và làm theo Bác Hồ” - già Sáu thổ lộ.

Theo ông Huỳnh Ngọc Chiến - Bí thư Đảng ủy xã Trà Kót, trong những ngày ăn “tết Bác Hồ”, mọi người sẽ bỏ qua những mâu thuẫn, lỗi lầm trong năm cũ, gặp nhau là tay bắt, mặt mừng, chúc những lời tốt đẹp để cùng hướng tới năm mới an lành hơn.

Cũng theo ông Chiến, thiệt hại do bão lũ gây ra cuối năm vừa qua chưa thể khắc phục hết, song không khí đón xuân, vui tết của người Cor tại Trà Nú và Trà Kót không vì đó mà bớt đi sự hào hứng, đầm ấm.

Tại những khu đất trống, nhà cộng đồng làng, cây nêu truyền thống vẫn được dân làng chăm chút, trang trí rất tỉ mỉ, rực rỡ sắc màu. Dân làng mở tiệc, thi thố tài năng hát dân ca Xru, Klu, Agiới, đánh trống đất, chơi đàn đá, thổi kèn Amáp, múa cồng chiêng, đấu chiêng… rất nhộn nhịp và tràn đầy sắc xuân. Qua đó khơi dậy và giáo dục cho lớp trẻ người Cor nắm bắt, duy trì bản sắc văn hóa truyền đời của dân tộc mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người Cor ăn "tết Bác Hồ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO