Người dân lo lắng vì bờ biển sạt lở

PHƯỚC HIẾU 07/03/2023 06:41

Những ngày gần đây, sóng biển và triều cường tiếp tục xâm thực sâu vào đất liền gây sạt lở, khiến người dân thôn Bình Trung, xã Tam Hải (Núi Thành) lo lắng.

Sóng biển và triều cường khiến bờ biển xã Tam Hải sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: N.Q
Sóng biển và triều cường khiến bờ biển xã Tam Hải sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: N.Q

Sáng 1/3, ông Đào Văn Trợ (thôn Bình Trung, xã Tam Hải) đang giúp người dân cùng thôn gia cố lại bờ rào cho ngôi mộ của người quá cố nằm gần bờ biển. Ông Trợ cho biết, biển động khoảng 5 - 7 ngày là bờ biển sạt lở hơn 3m, sóng biển khoét sâu vào đất liền từng ngày.

Những năm qua, đất trồng cây lâu và nhiều ngôi mộ của người dân trong thôn đã bị sụt lún, thậm chí bị cuốn trôi. Để bảo vệ mồ mả, họ phải di dời hài cốt của người thân đi nơi khác. Trường hợp hộ gia đình nào không có đất thổ mộ trên địa bàn thôn thì phải đến các thôn 1 và 3 để mua với giá khá đắt đỏ.

Ông Trợ nhẩm tính, hiện nay để mua 10m² đất xây mộ, họ phải chi khoảng 150 - 170 triệu đồng, nhiều gia đình không đủ kinh phí để mua đất xây mộ chôn cất cho người thân khi qua đời.

“Dân chúng tôi ở đây sinh sống chật hẹp lắm, đi lại sinh hoạt rất khó khăn. Do thiếu đất sinh hoạt mà nhiều gia đình khi con cái muốn ra ở riêng, muốn kiếm miếng đất xây cất ngôi nhà là điều rất khó” - ông Trợ chia sẻ.

“Gia đình tôi có 2 sào đất nuôi tôm thẻ chân trắng sát bờ biển, chi phí đầu tư máy móc, ống dẫn nước mặn từ biển vào hồ tôm tốn hàng trăm triệu đồng. Mỗi năm, tôi chi khá nhiều để thuê nhân công cải tạo bờ hồ, mua bạt về phủ… nhưng qua một vụ thả nuôi đều phải thay mới hoàn toàn.

Khu vực này bị khuyết, dòng chảy mạnh, sóng biển đánh vào liên tục, chưa kể mùa mưa bão khiến đường ống, bờ hồ nhanh hư hỏng, xói mòn. Biết bao tiền của đã đầu tư vào hồ tôm, chưa kịp thu hồi được vốn thì đã thất thoát, nên tôi quyết định dừng nuôi tôm cho đỡ thua lỗ” - một hộ dân ở thôn Bình Trung xót xa.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bờ biển từ đoạn thôn Bình Trung đến khu vực Cửa Lở dài hơn 2km bị sạt lở nghiêm trọng. Nhìn từ mặt nước lên bờ biển cao hơn 2m xuất hiện nhiều hàm ếch, vết đất nứt nẻ, chỉ cần va đập nhẹ cũng đủ sạt lở, rất nguy hiểm.

Trên bề mặt bờ biển, rừng dương liễu được người dân trồng để chắn sóng ngã ngổn ngang, chỉ còn trơ gốc, nhiều cây bị nước cuốn trôi ra biển, hàng chục ao hồ không thể nuôi tôm đành bỏ hoang...

Được biết thôn Bình Trung có hơn 100 hộ dân, với khoảng 350 nhân khẩu, tình trạng sạt lở bờ biển đã diễn ra gần chục năm nay, nên người dân rất lo lắng. Trong thời gian tới, nếu chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không có giải pháp kè bờ biển hiệu quả, thì sóng biển sẽ tiếp tục xâm thực sâu vào khu vực dân cư đang sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân lo lắng vì bờ biển sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO