Người dân Tam Kỳ khốn đốn vì thiếu nước sạch

H.ĐẠO - B.HUÂN 23/05/2023 16:54

(QNO) - Xí nghiệp nước Tam Kỳ bất ngờ giảm lưu lượng và áp lực nước mà chậm thông báo khiến đời sống người dân ở TP.Tam Kỳ bị đảo lộn giữa thời điểm nắng nóng kéo dài.

Bà Trần Thị Thu Thảo phải vất vả hơn trong công việc nhà vì không có nước sạch để giặt giũ, rửa chén bát. Ảnh: H.Đ
Chị Trần Thị Thu Thảo vất vả mọi ngày vì không có nước sạch để giặt giũ, rửa chén bát. Ảnh: H.Đ

Đảo lộn sinh hoạt thường ngày

Bà Nguyễn Thị Phương Lan (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết, những ngày qua nước máy chảy khá yếu nên mọi sinh hoạt thường ngày bị xáo trộn, nhất là việc tắm giặt. “Vào giờ cao điểm, nhất là từ 17 giờ đến 20 giờ thì tất cả các nhà đều mở vòi tranh thủ lấy nước hoặc phải đợi đến đêm khuya mới có nước lại. Gia đình tôi dùng tất cả xô, chậu để lấy nước dự trữ và dùng tiết kiệm nhất có thể” - bà Lan thông tin.

Tương tự, bà Trần Thị Thu Thảo cũng cho hay: “Từ 22 giờ hôm qua (22/5) đến sáng hôm nay bị mất nước hoàn toàn nên tôi chạy qua nhà người quen bên phường An Mỹ để xin 2 xô nước về dùng đỡ. Đến thời điểm này thì có nước rồi nhưng chảy nhỏ giọt, phải hứng khá lâu mới đủ dùng cho cả nhà. Bức xúc nhất là việc họ không thông báo cụ thể, rõ ràng gì cả”.

Nhiều hộ dân cho hay họ phải thức dậy lúc 2 giờ để hứng nước nhưng vẫn thiếu nên phải mua nước đóng bình về dùng. Chi phí trong mùa nắng nóng từ đó phát sinh thêm rất nhiều.

Bà Bùi Hoàng Anh (phường An Xuân, Tam Kỳ) cho biết: “Mua bình nước 1 lít giá 25 nghìn đồng, gia đình tôi tôi 6 người thì 1 ngày dùng hết 3 bình nước loại này. Chỉ mong nước máy sạch ổn định trở lại, chứ mãi như thế này thì chi phí sinh hoạt tăng lên chóng mặt”.

Lưu lượng, áp lực nước giảm nên việc lấy nước khá khó khăn. Ảnh: H.Đ
Lưu lượng, áp lực nước giảm nên việc lấy nước khá khó khăn. Ảnh: H.Đ

Không những ảnh hưởng người dân dân, nhiều hộ kinh doanh quán ăn, nhà hàng trên địa bàn Tam Kỳ cũng gặp khó khi nguồn nước máy chảy yếu và có lúc mất hẳn.

Một chủ nhà hàng trên đường Hồ Nghinh (phường Tân Thạnh, Tam Kỳ) cho hay: “Chén đũa khách dùng xong không có nước để rửa. Đây là lần đầu tiên quán tôi lâm vào tình trạng này. Vì thế, buộc phải mua nước sạch, nhưng mua cầm chừng thì được chứ tình trạng này tiếp tục thì chi phí nào cho xuể”.

[VIDEO] - Chị Trần Thị Thu Thảo phản ánh việc thiếu nước sạch:

Trong khi đó, ở các khu nhà trọ, sinh hoạt của nhiều công nhân cũng xáo trộn, vất vả. Bà Nguyễn Thị Hiền (Tiên Mỹ, Tiên Phước) cho biết, do đi làm về muộn nên việc tắm giặt, nấu ăn của vợ chồng bà thường rất trễ. Đó cũng là giờ cao điểm sử dụng nước nên muốn tắm phải hứng khoảng 30 phút mới có một xô nước loại 20 lít và giặt đồ thì dùng tất cả xô chậu hứng đến 22 giờ mới đủ nước để giặt giũ.

“Hôm qua (22/5) tôi về đến nhà đã 19 giờ 30, nước quá yếu chẳng nấu nướng gì nên đành ăn cơm tiệm, còn giặt đồ thì đợi hứng được 3 thau nước mất cả 2 tiếng đồng hồ. Đi làm cả ngày chỉ mong có phút thảnh thơi nghỉ ngơi lấy sức nhưng cảnh đợi nước thế này thì chúng tôi rất mệt mỏi, vất vả” - bà Hiền bức xúc.

Công nhân Nguyễn Thị Hiền phải thức khuya hứng sẵn nước trong các chậu nhựa để khi tan có có nước dùng ngay. Ảnh: H.Đ
Công nhân Nguyễn Thị Hiền phải thức khuya hứng sẵn nước trong các chậu nhựa để khi tan có có nước dùng ngay. Ảnh: H.Đ

UBND tỉnh yêu cầu nhanh chóng khắc phục sự cố

Ông Võ Khắc Vinh - Phó Giám đốc Xí nghiệp nước Tam Kỳ cho biết do có sự cố ống dẫn nước bị rò rỉ, kết hợp lắp đồng hồ để kiểm soát lưu lượng nước thô nên nguồn nước sẽ chảy yếu trong vòng 2 đến 3 ngày tới.

“Bình thường, xí nghiệp bơm với lưu lượng 1.600m3/giờ, thời điểm này lưu lượng giảm gần 50% nên khách hàng bị ảnh hưởng. Chúng tôi phải giảm lưu lượng vì nếu bơm đủ thì chỉ được vài giờ sẽ đứt hẳn. Qua ngày 25/5, nước về nhà máy đảm bảo thì việc cấp nước trở lại bình thường” - ông Vinh thông tin.

UBND TP.Tam Kỳ cho hay đã liên hệ với Công ty CP BOO nhà máy nước Phú Ninh, trong ngày hôm nay 23/5, Công ty BOO sẽ mở 4 điểm cấp miễn phí tại các địa điểm: quốc lộ 40B - khu vực trước trường Nguyễn Huệ; tại dốc Diên Hồng, Trung tâm hành chính xã Tam Phú; tại nút giao Võ Chí Công - Nguyễn Tất Thành; tại đường trục chính KCN Tam Thăng.

Ngoài ra, công ty này có bố trí xe bồn chở nước vào các khu dân cư nếu tình hình cấp thiết.

Người dân tranh thủ hứng nước để đủ dùng trong ngày. Ảnh: B.H
Người dân tranh thủ hứng nước để đủ dùng trong ngày. Ảnh: B.H

Chiều nay 23/5, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang. Cụ thể, yêu cầu Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam khẩn trương khắc phục sự cố trên hệ thống cấp nước, kịp thời khôi phục việc cấp nước đảm bảo áp lực, lưu lượng nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn TP.Tam Kỳ, nhất là trong mùa nắng nóng.

Khi xảy ra sự cố trên hệ thống cấp nước, phải thông báo kịp thời cho các khách hàng sử dụng nước được biết để có biện pháp phù hợp, đồng thời báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Xây dựng), địa phương liên quan để theo dõi. Và Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động cấp nước trên địa bàn tỉnh. kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý những vi phạm trong hoạt động cấp nước theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Tam Kỳ khốn đốn vì thiếu nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO