Người dân trở lại làm việc các tỉnh thành bằng xe máy

BÙI HUÂN 09/02/2022 16:48

(QNO) - Từ sau mùng 5 tết đến nay, trên quốc lộ 1 đi qua TP.Tam Kỳ, huyện Núi Thành, Phú Ninh, Thăng Bình... hàng trăm người dân trở lại các tỉnh, thành phố khác bằng xe máy để học tập và làm việc.

Nhiều người dân trở lại các tỉnh thành khác bằng xe máy, thay vì xe khách. Ảnh: B.H
Nhiều người dân trở lại các tỉnh thành khác bằng xe máy, thay vì xe khách. Ảnh: B.H

Những người đi xe máy chủ yếu đến từ các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam... vào phía nam. Họ là những người đang lao động, học tập tại các tỉnh thành phía nam về quê đón tết cũng bằng xe máy những ngày trước tết.

Sở dĩ nhiều người lựa chọn đi xe máy là do giá vé xe cho người và vé gửi xe máy đi về trong dịp tết khá đắt, cao từ 60% đến gấp 2 so với ngày thường. Ngoài ra nhiều người lo ngại việc nhà xe nhồi nhét khách dễ lây bệnh trong điều kiện dịch Covid-19 đang nhạy cảm và muốn mang theo xe máy để tiện việc đi lại học tập, công tác.

Trời đổ mưa, người dân phải nán lại bên đường mặc áo mưa. Ảnh: B.H
Trời đổ mưa, người dân phải dừng lại bên đường mặc áo mưa. Ảnh: B.H

Bà Nguyễn Thị Lan – Trưởng phòng vé Nhà xe Phương Trang Nam Phước (Duy Xuyên) cho biết, do năm nay tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên người dân ít về quê ăn tết. Để duy trì hoạt động của nhà xe, công ty đã chủ động giảm đầu xe phục vụ khách trước và sau tết.

“Một phần nhiều khách hàng “đầu cơ vé” để bán lại nên giá thành sau khi ra “chợ đen” đã tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3. Đó cũng chính là những nguyên nhân khiến lượng người chọn xe khách giảm xuống đáng kể” – bà Nguyễn Thị Lan cho biết thêm.

 
Hầu như các nhà xe đều "ế" khách đi các tỉnh thành khác. Ảnh: B.H

Ông Nguyễn Hoàng Sa – Nhân viên điều hành vận tải Bến xe Tam Kỳ cho biết: “Năm nay ế lắm, khách mua vé đi các tỉnh thành phía bắc và phía nam giảm hơn một nửa so với năm ngoái, nay nhà xe khách đi ngoại tỉnh hoạt động ở bến cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tài xế Nguyễn Ngọc Hùng chạy tuyến xe khách Quảng Nam - Nghệ An nói rằng: “Không biết khách có đặt vé qua mạng, qua điện thoại để đón khách dọc đường hay không chứ tại bến xe Tam Kỳ hầu như mỗi xe chỉ có một vài khách. Nnhiều tài xế như tôi đầu năm chạy khai trương lấy ngày chứ hầu như không có khách".

[CLIP] - Bà Nguyễn Thị Lan – Trưởng phòng vé Nhà xe Phương Trang Nam Phước (Duy Xuyên) chia sẻ:

Chị Dương Ngọc Mai (quê TP.Hội An), đang làm việc tại tỉnh Khánh Hoà chia sẻ, biết là việc di chuyển bằng xe máy trên quãng đường hàng trăm cây số trong điều kiện đường sá đông đúc và thời tiết mưa như lúc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhưng trước tết đã về quê bằng xe máy nên giờ vào lại bằng xe máy cho tiện.

Vợ chồng anh Nguyễn Thành Danh (quê tỉnh Thừa Thiên Huế) đang trên đường vào TP.Hồ Chí Minh, đi ngang qua đường Nguyễn Hoàng (Tam Kỳ). Ảnh: B.H
Vợ chồng anh Nguyễn Thành Danh (quê Thừa Thiên Huế) đang trên đường vào TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: B.H

Còn anh Nguyễn Thành Danh (quê Thừa Thiên Huế) chạy xe máy trên quốc lộ 1 đoạn qua TP.Tam Kỳ cho biết: “Vợ chồng tôi chạy xe từ quê đến đây thì trời mưa nên cũng khó khăn, hành lý và đồ đạc ướt hết nên phải mua áo mưa tiện lợi dọc đường đi để trùm lại. Đi xe khách đắt quá, gia đình tôi lại nghỉ làm cả 4 tháng nay chỉ ở quê tránh dịch nên kinh tế hạn hẹp quá, giờ tình hình dịch ở Sài Gòn ổn nên quyết định đi xe máy vào lại để làm việc".

Trên đoạn đường quốc lộ 1, có thể bắt gặp hình ảnh nhiều người dân từ Tam Kỳ, Núi Thành, Phú Ninh… cũng đùm đề đồ đạc, hàng hoá sau xe máy để ra các tỉnh thành hướng bắc, chủ yếu là ra TP.Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế...

Những túi hành lý, hàng hoá được gói lớp ngoài bằng áo mưa tiện lợi để không bị ướt khi trời mưa. Ảnh: H.B
Hành lý, hàng hoá được gói lớp ngoài bằng áo mưa tiện lợi. Ảnh: H.B

“Bạn ở Đà Nẵng mới thuê trọ ở quận Thanh Khê giúp nên giờ phải chở nhiều đồ sinh hoạt ở quê để đỡ tiền mua sắm. Ăn tết xong thì toàn đồng ra nên phải tiết kiệm như vậy. Đợt trước Đà Nẵng bùng dịch nên tôi thất nghiệp về quê cũng 3 tháng rồi, giờ ra lại để xin công việc mới. Hi vọng tình hình dịch ổn định để làm ăn chứ cứ dịch hoài vậy thì cũng khó khăn quá”... - chị Đỗ Tuyết Lan (quê Tam Xuân 2, Núi Thành) chia sẻ.

Tất bật trở về nhà trước tết, lại tất bật lên đường mưu sinh sau tết... Cầu mong tất cả họ bình an trên đường thiên lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân trở lại làm việc các tỉnh thành bằng xe máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO