Người dân Trường Xuân hiến đất mở rộng đường

TƯỜNG QUÂN 24/09/2019 11:44

Khi địa phương có chủ trương mở rộng và nâng cấp tuyến đường bê tông, hơn 70 hộ dân tại khối phố Xuân Bắc, phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ) đã đồng thuận di dời tường rào cổng ngõ và hiến đất đai để các đơn vị thi công thực hiện.

Những ngày này, tại tuyến đường trục chính qua khối phố Xuân Bắc trở nên đông vui, nhộn nhịp hẳn lên. Người dân sinh sống hai bên đường tạm gác lại công việc làm ăn hằng ngày để cùng nhau chặt hạ cây cối, phát quang dọn dẹp vệ sinh và di dời tường rào cổng ngõ vào bên trong để kịp cho các đơn vị thi công mở rộng và nâng cấp tuyến đường. Theo anh Nguyễn Công Hữu - một người dân sinh sống trên tuyến đường trục chính khối phố Xuân Bắc, khoảng cách từ sân nhà anh ra mép đường bê tông hiện tại là 4m, tuy nhiên với chủ trương chung nâng cấp và mở rộng tuyến đường, anh đã đồng ý di dời trụ cổng, tường rào nhà mình vào bên trong 2,5m. Anh Hữu cho biết: “Trước mắt tôi thấy hơi bất tiện vì khoảng sân nhà mình sau khi di dời tường rào, cổng ngõ bị nhỏ hẹp nhưng sau này tuyến đường đi qua trước nhà sẽ trở nên rộng rãi, khang trang hơn. Do vậy, tôi đồng thuận và di dời trước để mọi người cùng thực hiện”.

Tuyến đường bê tông nông thôn trục chính khối phố Xuân Bắc đoạn mở rộng đường có chiều dài hơn 700m với hơn 70 hộ dân sinh sống hai bên đường đã được bê tông hóa từ những năm 2000. Đến nay một số đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng, mùa mưa thường xuyên bị đọng nước, mùa nắng bụi bặm. Một số đoạn khác cũng bị cỏ dại, cây cối mọc um tùm, lấn chiếm hết lòng đường, gây cản trở giao thông. Do vậy, đầu năm 2019, UBND phường đã đề xuất với thành phố tiến hành nâng cấp và mở rộng tuyến đường từ 3,5m hiện tại lên 8,5m, tức mỗi bên rộng thêm 2,5m. Mặt đường mới sẽ được tiến hành thâm nhập nhựa, đồng thời xây dựng cống thoát nước, vỉa hè hai bên, tạo sự đồng bộ với hệ thống giao thông ở địa phương.

Khi chủ trương xã hội hóa được đưa ra là nhân dân hiến đất đai, địa phương bồi thường vật kiến trúc và cây cối, nhiều người dân chưa đồng thuận ngay. Nguyên nhân vì giá đất mua bán trên thị trường hiện nay tại khu vực này khá cao, từ 13 đến 15 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, nhiều hộ có diện tích bị ảnh hưởng từ 100 đến 130m2 nên không muốn hiến tặng, ảnh hưởng đến tâm lý chung. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, việc tuyên truyền vận động đến nay đã nhận được sự đồng thuận của 100% hộ dân. Theo ông Trần Trung Hậu - Chủ tịch UBND phường Trường Xuân, trong quá trình tuyên truyền vận động hiến đất mở rộng và nâng cấp tuyến đường, địa phương đã nhận được sự đồng thuận rất cao trong nhân dân. “Tổng diện tích người dân hiến lên đến 4.100m2. Nhiều người dân ý thức cao đã vận động những hộ xung quanh thực hiện. Địa phương cũng linh hoạt trong việc hỗ trợ cây cối và vật kiến trúc cho người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi tiến hành hoán đổi diện tích đất ở và chỉ thu hồi đất trồng cây lâu năm để người dân ít bị ảnh hưởng” - ông Hậu cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Trường Xuân hiến đất mở rộng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO