Người "luôn góp mặt" ở núi

ĐĂNG NGUYÊN 04/02/2021 11:44

Thiên tai, bão lũ hoành hành, người ta đều thấy Phan Văn Kiên (công nhân Điện lực Hiệp Đức) “luôn có mặt” cùng chính quyền địa phương giúp dân khắc phục sự cố. Anh góp mặt ở hầu hết địa điểm khó khăn nhất của huyện Phước Sơn để xử lý hệ thống điện lưới bị hư hỏng, góp sức mang lại ánh điện sớm cho đồng bào vùng cao.

Dù cuối năm, nhưng gần như ngày nào anh Kiên cũng đều có mặt giúp đồng bào vùng cao ổn định nguồn điện thắp sáng. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Dù cuối năm, nhưng gần như ngày nào anh Kiên cũng đều có mặt giúp đồng bào vùng cao ổn định nguồn điện thắp sáng. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Tết đang đến rất gần, nhưng vì chưa yên tâm chất lượng nguồn điện thắp sáng cho đồng bào vùng thiên tai nên gần như ngày nào anh Kiên cũng đều ngược núi đến kiểm tra đường dây, sửa chữa và lắp đặt lại hệ thống công tơ điện cho từng hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất vừa qua. Anh Kiên nói, đây là nhiệm vụ không chỉ của riêng anh, mà còn cả ngành điện lực, với mong muốn góp thêm chút công sức hỗ trợ bà con sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống mới sau bão lũ.

Nhớ hồi các xã Phước Kim, Phước Lộc, Phước Thành (Phước Sơn) bị lũ quét, nhiều tuyến đường lên các xã vùng cao này đều bị tàn phá nặng nề. Hệ thống điện lưới, nước sinh hoạt và cả nhà cửa người dân đều chung thảm cảnh tan hoang. Một ngày sau cơn cuồng nộ của thiên nhiên, anh Kiên cùng đồng nghiệp được lệnh kiểm tra, khảo sát đường dây để báo cáo cấp trên đưa ra phương án khắc phục sự cố.

“Nhưng thời điểm đó, từ thị trấn Khâm Đức lên các xã vùng cao đều bị cô lập. Xe máy không thể đi lại được, anh em chúng tôi quyết tâm lội bộ xuyên núi suốt nhiều ngày đường để tiếp cận hiện trường. Dù có khó khăn, vất vả nhưng vì trách nhiệm với cấp trên, vì tình nghĩa với đồng bào vùng thiên tai nên bằng mọi giá chúng tôi quyết tâm lên đường làm nhiệm vụ” - anh Kiên chia sẻ.

Hết địa bàn các xã Phước Kim, đến Phước Thành, rồi Phước Lộc. Gần một tháng trời ròng rã, anh Kiên cùng đồng nghiệp đều góp mặt ở hầu hết địa bàn vùng lũ Phước Sơn. Lúc thì kiểm tra kỹ thuật, phát quang hành lang tuyến đường đây; khi thì cùng lực lượng dân quân dựng cầu tạm bắc qua dòng lũ. Có hôm, cả ngày anh em đều ăn tạm mì tôm sống để cắt cơn đói, rồi tiếp tục công việc xung kích vì cộng đồng.

Ông Hồ Văn Tròn - Chủ tịch UBND xã Phước Kim kể, hồi mới xảy ra lũ quét, do cây cầu cũ bị lũ cuốn trôi nên bà con ở thôn Trà Văn A rơi vào tình thế cô lập. Để tiếp cận hiện trường, chính quyền địa phương đã kết nối và nhận được sự hỗ trờ từ phía công nhân ngành điện để dùng ròng rọc dựng tạm chiếc cầu bắc qua dòng nước lũ, giúp bà con và chính quyền địa phương dễ dàng đi lại trong thời điểm khó khăn nhất. Cũng nhờ thông tin kịp thời của anh Kiên và đồng nghiệp, ban lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Nam đã đưa ra phương án cụ thể trong việc khắc phục sự cố điện lưới, đảm bảo cấp điện trở lại sớm nhất cho bà con ổn định cuộc sống.

Ông Tưởng Tám - Phó Giám đốc Điện lực Hiệp Đức cho biết, bằng nỗ lực chung của anh em công nhân, cuối tháng 11.2020, điện lưới quốc gia đã được khôi phục, cấp điện trở lại phục vụ đời sống người dân Phước Sơn sau gần 1 tháng bị cô lập. Ngoài việc tập trung nhân lực khôi phục hệ thống điện, thời gian qua, đơn vị còn triển khai lắp đặt công tơ, bắt điện miễn phí cho hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ tại các thôn của xã Phước Lộc, giúp người dân ổn định cuộc sống tạm thời sau sự cố thiên tai...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người "luôn góp mặt" ở núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO