Người trẻ yêu quê

KIỀU LY 10/09/2021 12:10

Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ và tình yêu dành cho vùng biển Tam Tiến (Núi Thành), anh Võ Hồng Rôn (SN 1992, ở thôn Hà Lộc) vẫn miệt mài với công việc đưa những hình ảnh của quê nhà đến cộng đồng cũng như kết nối, sẻ chia khó khăn với nhiều hoàn cảnh bất hạnh ở địa phương.

Những bức ảnh về quê hương Tam Tiến của anh Rôn thu hút được sự quan tâm của nhiều người, nhất là những người xa quê. Ảnh: NVCC
Những bức ảnh về quê hương Tam Tiến của anh Rôn thu hút được sự quan tâm của nhiều người, nhất là những người xa quê. Ảnh: NVCC

"Nhiếp ảnh gia" không chuyên

Vừa trở về sau một chuyến vươn khơi bám biển, nét mệt mỏi sau đêm dài thức trắng vẫn in hằn trên gương mặt ngư dân trẻ Võ Hồng Rôn. Thế nhưng khi kể về công việc của mình, đôi mắt anh ánh lên sự háo hức, giọng nói tự tin và nụ cười sáng bừng niềm hạnh phúc.

Rôn tâm sự, nếu như trước kia, cuộc sống chỉ quẩn quanh bên mạn thuyền, thì giờ đây, ngoài công việc chính, anh dành nhiều thời gian tỉ mẫn ghi lại từng nét đẹp của quê hương, từng khoảnh khắc sinh hoạt của người dân nơi mình đang sinh sống.

Đam mê nhiếp ảnh, những khoảnh khắc anh Rôn ghi lại trong cuộc sống khi đăng trên trang facebook cá nhân thu hút sự quan tâm của nhiều người. Mãi đến khi được mời làm admin (quản trị viên) của trang facebook có tên Tam Tiến Quê Mình (hiện gần 8.000 lượt theo dõi), anh Rôn mới mạnh dạn đầu tư cho mình một chiếc máy ảnh, một máy camera plycam và một máy tính xách tay rồi mày mò tìm tòi học hỏi kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm.

Ban đầu, anh chỉ chụp lại những hình ảnh bình dị về đất và người quê hương rồi đưa lên trang Tam Tiến Quê Mình. Sau khi nhận được những phản hồi tích cực, nhất là những người con xa quê, anh thực hiện những video clip, buổi phát trực tiếp với nội dung phong phú và đa dạng hơn.

Những đứa trẻ miền biển qua góc máy của anh Rôn. Ảnh: NVCC
Những đứa trẻ miền biển qua góc máy của anh Rôn. Ảnh: NVCC

Qua lăng kính của người thợ không chuyên, sự bình yên của con sông quê, sự rộn ràng tất bật chợ biển mỗi sớm mai đến ánh mắt long lanh của lũ trẻ thả diều trên những cánh đồng làng hay nụ cười khắc khổ trên gương mặt những ngư dân, hiện lên đầy chân thực và sinh động.

Dù khó khăn về thời gian và máy móc, thiết bị nhưng anh và các admin khác luôn cố gắng hoàn thiện, theo sát những hoạt động của người dân cũng như các sự kiện nổi bật của địa phương để mọi người khắp nơi theo dõi như: đua thuyền, bóng đá, các hội diễn văn nghệ, hoạt động thiện nguyện…

“Vì không qua trường lớp đào tạo nên những sản phẩm của mình chưa thật bài bản. Thế nhưng đó là tình cảm của người con quê hương, mong muốn những hình ảnh, sự kiện của quê nhà được nhiều người biết đến, nhất là những người xa quê” - anh Rôn chia sẻ.

Sẻ chia với cộng đồng

Không chỉ tạo ra sân chơi cho những người con quê hương, thông qua trang facebook Tam Tiến Quê Mình, anh Rôn cùng các đoàn viên thanh niên còn kết nối nhà hảo tâm giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, như trường hợp của anh Nguyễn Văn Quyết (ở thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến).

Anh Võ Hồng Rôn trong những buổi rong ruổi chụp ảnh quê hương. Ảnh: NVCC
Anh Võ Hồng Rôn trong những buổi rong ruổi chụp ảnh quê hương. Ảnh: NVCC

Vợ chồng anh Quyết đều là người khuyết tật, buôn bán nhỏ đủ ăn qua ngày. Nhưng không may người vợ mắc bệnh ung thư vú, cuộc sống gia đình chồng chất khó khăn.

Nhóm thiện nguyện của anh Rôn đã kết nối, vận động được 35 triệu đồng cho vợ chồng anh Quyết chữa bệnh. Hay như trường hợp anh Bùi Xậm (ở thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến) bị bệnh thần kinh, sống cùng mẹ già không có sức lao động. Thông qua kêu gọi, nhóm đã kết nối cộng đồng hỗ trợ anh Xậm 85 triệu đồng và nhận trợ cấp hằng tháng 1,5 triệu đồng.

Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Mai (ở cùng thôn) bị tâm thần nhẹ, một mình nuôi con, nay phát hiện bị ung thư đại tràng. Nhóm đã kêu gọi hỗ trợ chị Mai được 26,5 triệu đồng và kết nối nhà hảo tâm cam kết trợ cấp hằng tháng để con chị Mai được đến trường…

Gần đây, trang face hoạt động hiệu quả hơn với vai trò là đầu mối thông tin, sợi dây liên lạc với Hội đồng hương Tam Tiến tại TP.Hồ Chí Minh thực hiện chương trình hỗ trợ đồng hương gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 bị mắc kẹt lại thành phố với số tiền hơn 19 triệu đồng, đã hỗ trợ cho 16 gia đình (mỗi gia đình 1 triệu đồng)…

Ông Nguyễn Xuân Uy - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho rằng, trang facebook Tam Tiến Quê Mình không chỉ là “kênh thông tin” của người dân quê hương mà còn là một đội nhóm hoạt động quy củ, bài bản. Ngoài việc thông tin chính xác, kịp thời những sự kiện quê nhà cho nhiều người được biết, đây cũng là địa chỉ góp phần lan tỏa hành động đẹp, năng lượng tích cực đến cộng đồng. Chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ hết sức để các bạn duy trì công việc ý nghĩa này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người trẻ yêu quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO