Nguồn nước sạch cho Chà Vàl

ALĂNG NGƯỚC 25/08/2021 06:24

Sau thời gian tìm kiếm nguồn nước, một dự án nước sạch do Chương trình vùng huyện Nam Giang (thuộc Tổ chức Tầm nhìn thế giới) đang được đầu tư và gấp rút hoàn thành với quy mô đáp ứng phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả nghìn người dân ở cụm xã Chà Vàl (Nam Giang).

Bồn chứa được hỗ trợ miễn phí giúp người dân vùng cao sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm phục vụ cuộc sống. Ảnh: Đ.N
Bồn chứa được hỗ trợ miễn phí giúp người dân vùng cao sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm phục vụ cuộc sống. Ảnh: Đ.N

Tìm nguồn nước đảm bảo

Sau hơn 3 tháng tiến hành các cuộc khảo sát trên diện rộng, cuối cùng nguồn nước cho người dân xã Chà Vàl cũng được tìm thấy, đảm bảo các yếu tố về công suất và khối lượng đáp ứng nhu cầu sử dụng của hàng trăm hộ dân. Vị trí xây bể nước đầu nguồn cách trung tâm xã khoảng 4km, qua đánh giá thực tế, lượng nước chảy về từ các ngọn thác đảm bảo cung ứng cho cả mùa khô. Vì thế, không chỉ giải quyết được nhu cầu cấp thiết, dự án này còn đảm bảo hỗ trợ nguồn nước lâu dài, bền vững cho người dân địa phương.

Ông Hồ Thanh Sơn - Trưởng Chương trình vùng huyện Nam Giang cho biết, ngoài trường học, dự án ưu tiên triển khai ở khu vực nhiều nhóm hộ gia đình có trẻ em khó khăn về nguồn nước sinh hoạt. Theo kế hoạch, dự án hỗ trợ nước sinh hoạt được triển khai đảm bảo cung ứng nhu cầu cho khoảng 1.200 người dân khu vực xã Chà Vàl.

“Chúng tôi chọn Chà Vàl, bởi đây là địa phương có mật độ dân cư tập trung, nhiều năm nay tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra khá trầm trọng. Để có nước sinh hoạt, người dân phải tự vào rừng kéo đường ống về để sử dụng tiết kiệm. Mùa hạn nước chảy  nhỏ giọt, mùa mưa lũ đường ống bị cuốn trôi khiến đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn” - ông Sơn chia sẻ.

Từ nhu cầu bức thiết của người dân, sau thời gian khảo sát, tháng 3.2021, Chương trình vùng huyện Nam Giang phối hợp với chính quyền địa phương khởi công dự án công trình nước sạch tại xã Chà Vàl. Kinh phí đầu tư cho dự án này hơn 5,2 tỷ đồng; trong đó Chương trình vùng huyện Nam Giang hỗ trợ 2 tỷ đồng, địa phương đối ứng 3,2 tỷ đồng với các hạng mục kiên cố như đập nguồn, bể lọc nước, đường ống, bể chứa trung tâm… phân phối đến tận nhà dân. Nguồn nước này được lấy từ 2 con suối hợp thành nên lượng nước khá dồi dào, đảm bảo cho người dân sử dụng lâu dài, bền vững.

Ổn định sử dụng lâu dài

Cũng theo ông Hồ Thanh Sơn, bên cạnh phối hợp đầu tư kinh phí dự án, Chương trình vùng huyện Nam Giang hỗ trợ thêm 200 triệu đồng mua bồn chứa, ống dẫn và đồng hồ nước giúp các hộ dân khó khăn có thêm điều kiện đưa nguồn nước sinh hoạt về nhà. Đơn vị còn triển khai chương trình truyền thông nâng cao nhận thức giúp người dân sử dụng nước sạch một cách hợp lý và đảm bảo vệ sinh.

Chủ tịch UBND xã Chà Vàl - ông Tơ Đêl Sơn cho biết, trước khi phối hợp với Chương trình vùng huyện Nam Giang triển khai dự án nước sinh hoạt, địa phương đã “thử nghiệm” đầu tư giếng khoan, hệ thống nước tự chảy phục vụ nhu cầu người dân. Tuy nhiên, các phương án này đều không mang lại hiệu quả, do đặc thù của miền núi khô hạn, thường xuyên mưa lũ gây hư hại.

“Vì thế, dự án đưa nước sạch về cộng đồng lần này được kỳ vọng giúp giải quyết câu chuyện khó khăn nước sinh hoạt, đảm bảo tính khả thi, đáp ứng phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân địa phương” - ông Tơ Đêl Sơn nói.

Theo kế hoạch, cuối tháng 8 này dự án hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Nhiều ngày qua, người dân địa phương bày tỏ niềm vui khi được hỗ trợ và lắp đặt miễn phí bồn chứa, đường ống dẫn và đồng hồ nước. Thông qua bồn chứa mới, người dân đấu nối với nguồn nước của gia đình trước đây, phục vụ nhu cầu sinh hoạt thuận lợi và tiết kiệm. “Chúng tôi cam kết quản lý sử dụng nguồn nước tiết kiệm, vận hành hệ thống an toàn, hợp lý nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân” - ông Tơ Đêl Sơn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguồn nước sạch cho Chà Vàl
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO