Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt ở Cù Lao Chàm

THANH THẮNG 18/05/2020 09:46

(QNO) - Nắng nóng kéo dài khiến nhiều khe suối dọc các cánh rừng ở xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm, TP.Hội An) dần khô cạn. Trong khi đó lượng nước ở bể chứa phục vụ sinh hoạt đang cạn kiệt gây khó khăn cho người dân.

Bà Trần Thị Lịa dùng các vật dụng trữ nước lại để sinh hoạt. Ảnh: THANH THẮNG
Bà Trần Thị Lịa (thôn Bãi Ông) trữ nước phục vụ sinh hoạt. Ảnh: THANH THẮNG

Mặc dù chưa bước vào cao điểm mùa khô nhưng nhiều hộ dân ở các thôn Bãi Ông, Bãi Hương đã thiếu nước sinh hoạt. Bà Mai Thị Tịnh (xóm Đồi Cao, thôn Bãi Ông) cho biết, khu vực nhà bà có 7 hộ dân ở vị trí tương đối cao hơn so với các hộ khác nên vào mùa nắng thường thiếu nước.

Theo bà Tịnh, trước đây các hộ dân thường đi xách nước về sử dụng, sau đó được địa phương đầu tư làm một đường dây nước bắc từ khe suối. Tuy nhiên do nắng nóng kéo dài, lượng nước về rất ít, người dân phải chờ rất lâu mới lấy được nước. “Các con suối dần khô cạn nên vài ngày mới có nước về. Ngoài ra, người dân tự ý đấu nối đường ống cũng gây nên tình trạng thiếu nước” - bà Tịnh nói.

Những ngày này, gia đình bà Trần Thị Lịa (thôn Bãi Ông) dùng bồn chứa hơn 1.000 lít và nhiều thau chậu để trữ nước dùng hằng ngày. Theo bà Lịa, khoảng 2 - 3 ngày mới có nước để trữ, nước sinh hoạt rất khó khăn. Mùa hè phải mua thêm nước để sử dụng. “Mùa nắng người dân chúng tôi sử dụng nước rất tiết kiệm. Vào những tháng cao điểm thì thiếu nước trầm trọng” - bà Lịa nói. Theo người dân, hiện nay chính quyền địa phương đã triển khai bắc thêm đường ống dẫn nước nhưng nước chưa về.

Bà Phạm Thị Mỹ Hương - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, đa số hộ dân trên địa bàn lấy nước ở hồ chứa Bãi Bìm với trữ lượng 80.000m3. Các thôn Bãi Ông, Bãi Hương thường thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Nặng nhất là thôn Bãi Ông, thôn này không thể khoan giếng vì phía dưới là lớp đá.

m
Hoạt động du lịch ở Cù Lao Chàm bị ảnh hưởng nếu thiếu nước sinh hoạt. Ảnh: THANH THẮNG

Theo bà Hương, nước sinh hoạt vào mùa khô tuy khó khăn nhưng không khan hiếm, thời điểm thiếu nước nghiêm trọng nhất là giữa tháng 7 hằng năm. Nếu nắng nóng kéo dài, không có mưa thì chắc chắn hồ chứa Bãi Bìm sẽ khô cạn. Khi đó các thôn sẽ thiếu nước và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, du lịch.

Để chủ động ứng phó khô hạn, ngay từ đầu năm, UBND xã Tân Hiệp đã có phương án chống hạn, tập trung thu nước rỉ tại các khe suối đưa về hồ chứa để người dân dùng. Ngoài ra địa phương cũng chú trọng tu sửa và làm những đường ống nước kéo về khu tập trung.

“Song song với bảo vệ nguồn nước thì công tác bảo vệ rừng được thực hiện rất nghiêm ngặt. Mọi tác động về rừng là không có nên đã bảo vệ được hệ sinh thái, bảo vệ nguồn nước. Chúng tôi cũng đang làm hồ sơ để xây dựng các bể nước ngầm” - bà Hương thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt ở Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO