Nhập nhằng cấp phép phương tiện ra đảo Cù Lao Chàm

VINH LỘC 15/03/2022 20:38

(QNO) – Sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra hôm 26.2 trên vùng biển Cửa Đại, sự việc tạm dừng cấp phép vào, ra đảo Cù Lao Chàm của các bên liên quan 2 ngày qua một lần nữa bộc lộ những nhập nhằng trong việc quản lý cấp phép phương tiện vào ra đảo hiện nay.

Vợ chồng ông Dương Văn Thường phải đi tìm nhà trọ ở lại vì không có phương tiện ra đảo sáng nay
Vợ chồng ông Dương Văn Thường phải đi tìm nhà trọ ở lại vì không có phương tiện ra đảo sáng nay

Sáng 15.3, các phương tiện tàu thuyền tại cảng Cửa Đại vẫn tiếp tục bị cấm ra đảo, nhiều người dân và du khách tỏ ra bức xúc vì kế hoạch, công việc làm ăn bị lỡ hẹn trễ nãi. Thậm chí, một số người dân trên đảo cũng không thể trở về nhà  mình được.

Vợ chồng ông Dương Văn Thường ở Cù Lao Chàm vào TP.Hội An khám bệnh từ 3 ngày trước, hôm nay quay về thì không có phương tiện. “Tôi không hiểu vì sao họ không cho ra, hôm nay biển đâu có động” - ông Thường nói và cho biết bây giờ đành phải thuê nhà trọ ở tạm chờ ngày được về nhà.

Ngày 14.3, Thanh tra Sở GTVT thông báo tạm dừng cấp phép hoạt động vận tải đường thủy nội địa Quốc gia tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm. Lý giải vấn đề này, ông Trương Văn Sơn – Chánh Thanh tra Sở GTVT cho rằng, việc ngừng cấp phép được thực hiện do phía xã Tân Hiệp và TP.Hội An đề nghị.

“Họ quản lý cấp phép Cù Lao Chàm nhưng đã dừng cấp phép rời đảo thì làm sao mình cho phương tiện ra được nên bắt buộc phải tạm thời đóng cửa phía Cửa Đại để xin ý kiến cấp trên”, ông Sơn giải thích.

Ngày 11.3, UBND TP.Hội An đã có công văn gửi đến Sở GTVT cho biết, theo Quyết định 1181 (ngày 24.2.2020) quy định Thanh tra Sở GTVT thường trực kiểm tra, cấp giấy phép vào, rời bến thủy nội địa, nhưng do thời gian qua Thanh tra Sở GTVT chưa bố trí được lực lượng làm việc tại Cù Lao Chàm nên theo phân công của lãnh đạo Sở GTVT, Ban Quản lý Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm (thuộc UBND xã Tân Hiệp) tạm thời thực hiện việc cấp giấy phép rời bến với các phương tiện.

Tuy nhiên, đối chiếu các quy định của pháp luật cũng như Quyết định 1181 BQL Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm không có chức năng cấp phép rời bến cho các phương tiện tàu thuyền. Chưa kể, nhân sự làm việc tại BQL Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm không có chuyên môn nghiệp vụ nên gặp rất nhiều khó khăn, không đáp ứng được yêu cầu trong việc xử lý công việc theo quy định.

Vì vậy, UBND TP.Hội An đã đề nghị Sở GTVT bố trí nhân lực để thực hiện nhiệm vụ quản lý, cấp phép rời bến tại Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm, thời gian bắt đầu từ ngày 14.3.2022 để đảm bảo việc đi lại của người dân và du khách.

Trao đổi với PV Báo Quảng Nam hôm qua (14.3), ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An khẳng định, sáng 15.3 hoạt động vận chuyển khách tuyến Cửa Đại -Cù Lao Chàm sẽ hoạt động trở lại.

Sáng mai 16.3, các phương tiện đườn g sẽ được cấp phép ra đảo
Sáng mai 16.3, các phương tiện sẽ được cấp phép ra đảo

Ông Trương Văn Sơn thừa nhận, hiện tại việc quản lý cấp phép ra vào đảo rất nhập nhằng, liên quan đến nhiều đơn vị nên cần phải phân định cụ thể rõ ràng tránh lặp lại sự việc như những ngày qua. Trước mắt, trong khi chờ Sở GTVT và UBND TP.Hội An xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc cấp phép cho phương tiện thủy nội địa vận tải hành khách hoạt động tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm, Đội quản lý Bến thủy nội địa thuộc Thanh tra Sở GTVT sẽ cấp phép lại cho phương tiện thủy nội địa vận tải hành khách tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm tại phía đầu bến Cửa Đại. Đồng thời đề nghị UBND TP.Hội An chỉ đạo xã Tân Hiệp cấp phép cho phương tiện rời đảo. Thời gian thực hiện bắt đầu từ sáng ngày mai 16.3 nhằm giải quyết nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân và du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhập nhằng cấp phép phương tiện ra đảo Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO