Nhiều công nhân Công ty Giày Rieker chưa được xét nghiệm Covid-19

VĨNH LỘC - XUÂN HIỀN 12/09/2021 17:00

(QNO) - Khoảng 4.000 công nhân 2 phân xưởng A và B thuộc Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Điện Bàn) đã nghỉ việc về địa phương cách ly phòng chống dịch. Đến chiều nay (12.9), phần lớn trong số này vẫn chưa được xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Công ty TNHH Giày Rieker - ảnh V.L
Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam. Ảnh: V.L

Thị xã Điện Bàn là địa phương có công nhân làm việc tại Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam (gọi tắt Công ty Giày Rieker) đông nhất với 3.898 người. Tuy nhiên, đến sáng nay (12.9) nhóm đối tượng này vẫn chưa được xét nghiệm.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thừa nhận, nguyên nhân chậm trễ do thiếu mẫu xét nghiệm.

“Sáng nay chúng tôi đã cho người vào tỉnh nhận mẫu xét nghiệm, nếu có chiều nay sẽ phát về các xã, phường tổ chức xét nghiệm ngay” - ông Hà thông tin và cho biết sẽ bố trí đưa đi cách ly tập trung nếu phát hiện F0, F1 sau khi có kết quả xét nghiệm.

Trước đó, ngày 10.9 sau khi phát hiện các ca dương tính, Công ty Giày Rieker đã cho toàn bộ 100% công nhân khu 1 nghỉ về địa phương, trong khi chỉ mới test nhanh khoảng 20% số lao động này.

Theo số liệu từ Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn, ngoài 30 F1 tiếp xúc gần với các ca dương tính làm việc tại Công ty Giày Rieker đã được đưa đi cách ly tập trung, đến nay có 375 người làm cùng phân xưởng dây chuyền A có ca dương tính (không phải F1) đang cách ly ở nhà.

Xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại Điện Bàn
Xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại Điện Bàn. Ảnh: V.L

Ông Nguyễn Xuân Hà khẳng định, Điện Bàn không thiếu khu cách ly tập trung. Hiện tại, ngoài một số điểm cách ly tập trung như Nhà đa năng Điện Phước (có thể bố trí 100 người), Trường Đại học Nội vụ ở phường Điện Ngọc (gần 100 người), Trường Nguyễn Khuyến (cũ) ở xã Điện Phương (180 người), thị xã cũng đang làm việc với Trường Cao đẳng Nghề Bắc Quảng Nam để mượn thêm phòng (khoảng 80 chỗ). Chưa kể, có thể tận dụng thêm các trường học trên địa bàn (thời điểm này học sinh đã nghỉ học do thực hiện Chỉ thị 16).

“Nếu cần thiết mỗi xã, phường sẽ chủ động một khu cách ly tại các trường học nên không lo thiếu khu cách ly. Công tác hậu cần cũng đã được giao về các xã, phường để giao lại các hội - đoàn thể chuẩn bị” - ông Hà thông tin.

Ngoài Điện Bàn, một số địa phương khác như Hội An, Duy Xuyên, Thăng Bình cũng có công nhân Công ty Giày Rieker về cách ly tránh dịch nhưng số lượng không nhiều (riêng Hội An là 27 người).

Ông Lê Hai - Chủ tịch UBND xã Duy Phước (Duy Xuyên) cho biết, qua truy vết ban đầu trên địa bàn xã có 30 công nhân làm việc tại Công ty Giày Rieker. Hiện địa phương đã yêu cầu công nhân đến khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Ngoài ra có nhiều học sinh là con của các công nhân này.

Điện Bàn phong tỏa những khu vực có ca F0 liên quan đến Công ty Rieker- ảnh X.H
Điện Bàn phong tỏa khu vực có ca F0. Ảnh: X.H

Trước khi dịch bùng phát, Công ty Giày Rieker có 2 khu sản xuất. Ngoài khu 1 xuất hiện ca dương tính Covid-19 và đã tạm ngừng hoạt động cho công nhân về cách ly tại nhà, thì khu 2 với khoảng 6.000 công nhân vẫn đi làm bình thường sau khi xét nghiệm sàng lọc 20% lao động đều âm tính với SARS-CoV-2.

Tính đến trưa nay đã có 50 ca dương tính Covid-19 liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại Công ty Giày Rieker. Theo ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại thị xã Điện Bàn, ngành y tế đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra cũng như hỗ trợ các địa phương trong công tác truy vết.

“Chúng tôi đã yêu cầu Công ty Giày Rieker cung cấp danh sách công nhân tại phân xưởng A và phân xưởng B gửi về các địa phương. Đồng thời yêu cầu địa phương khẩn trương rà soát và đưa đi cách ly tập trung ngay những công nhân của Công ty Giày Rieker làm việc tại các địa điểm đã có ca bệnh F0” - ông Mai Văn Mười nói.

Sở Y tế cũng yêu cầu tổ Covid-19 cộng đồng tại các địa phương theo dõi, kiểm soát chặt chẽ lực lượng công nhân làm việc tại Công ty Giày Rieker và yêu cầu tất cả thực hiện nghiêm cách ly tại nhà, không tiếp xúc với người xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều công nhân Công ty Giày Rieker chưa được xét nghiệm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO