Nhiều nơi chủ động cách ly xã hội

PHAN VINH - THANH THẮNG 02/08/2020 18:00

(QNO) - Dù chưa chính thức có lệnh cách ly xã hội nhưng nhiều quán xá, chợ búa ở TP.Tam Kỳ và một số nơi trong tỉnh đã chủ động phòng ngừa dịch bệnh bằng cách hạn chế lượng người hoặc không phục vụ tại chỗ, có shop còn treo băng rôn động viên người dân mạnh mẽ, tự tin cùng nâng cao ý thức phòng chống Covid-19.

Một quán cà phê ở TP.Tam Kỳ đóng cửa để phòng chống dịch bệnh. Ảnh: PHAN VINH
Một quán cà phê ở TP.Tam Kỳ thông báo ngừng phục vụ để phòng chống dịch bệnh. Ảnh: PHAN VINH

Ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Nam online vào chiều 2.8, đường phố Tam Kỳ rất ít phương tiện lưu thông. Chỉ có các cửa hàng tạp hóa còn mở cửa. Nhiều quán cà phê, nhà hàng, quán ăn đã chủ động đóng cửa từ vài ngày qua.

Ông H.M. - chủ một quán cà phê trên đường Tôn Đức Thắng chia sẻ, thường vào những ngày cuối tuần, quán đông khách cả ngày lẫn đêm nhưng hôm nay (2.8) thì đóng cửa. “Nghe báo đài liên tục tuyên truyền về tình hình dịch bệnh Covid-19 và các khuyến cáo hạn chế đến những nơi có dịch để tránh lây lan, chúng tôi quyết định đóng cửa. Vì khách đến quán cà phê thì không thể nắm bắt được lịch trình của họ” - ông M. nói.

Một ngôi miếu ở Tam Kỳ để thông báo không tụ tập đông người. Ảnh: PHAN VINH
Một hội quán ở Tam Kỳ đặt thông báo không tập trung đông người. Ảnh: PHAN VINH

Đường Bạch Đằng là trục đường thường xuyên nhộn nhịp vì có nhiều nhà hàng, quán nhậu, quán ăn lớn, thế nhưng những ngày vừa qua, nhiều hàng quán ở đây đều đóng cửa như Thủy Bờ Kênh, Hồng Kông, Kỳ Đồng… Có một vài quán còn mở cửa nhưng chỉ bán mang về như Tuấn Mập, Mục Đồng...

Đáng nói hơn, những nơi tưởng chừng khó áp dụng được quy định giãn cách xã hội như các chợ thì đến nay cũng thấy vắng vẻ. Bà Vũ Thị Thanh Nga - Trưởng ban Quản lý chợ Tam Kỳ cho biết, ngay từ khi có thông tin TP.Đà Nẵng có ca dương tính với Covid-19 thì chợ Tam Kỳ đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch như yêu cầu người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi vào chợ.

Chợ Tam Kỳ vắng khách. Ảnh: PHAN VINH
Ban quản lý chợ Tam Kỳ yêu cầu “không đeo khẩu trang không được vào chợ”. Ảnh: PHAN VINH

“Đến nay, dù chưa có lệnh cách ly xã hội nghiêm ngặt như lần trước nhưng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn vì đa số ca lây lan ngoài cộng đồng. Chúng tôi đã tích cực thông tin đến các tiểu thương và người đi chợ về tình hình dịch bệnh để họ không chủ quan, áp dụng triệt để quy định như khi giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc gần trong thời gian lâu, người cách người tối thiếu 2m... Có lẽ người dân cũng ý thức được tình hình dịch bệnh nên hạn chế đến chợ, hoặc đến mua bán nhanh rồi về chứ không nấn ná đông đúc như mọi khi” - bà Nga cho biết.

Ngoài ra, ghi nhận thêm tại các cửa hàng, tiệm tạp hóa trên địa bàn TP.Tam Kỳ, nhiều người cũng treo bảng yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang trước khi mua bán để phòng chống dịch Covid-19, hầu hết khách hàng đều chấp hành yêu cầu này.

Đường sá Tam Kỳ cũng thưa thớt người ra đường hơn ngày bình thường. Ảnh: PHAN VINH
Đường sá Tam Kỳ thưa thớt người hơn ngày bình thường. Ảnh: PHAN VINH

* Tại huyện Thăng Bình, việc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ rất nghiêm túc. Ghi nhận của chúng tôi vào chiều 2.8 tại thị trấn Hà Lam, hầu hết quán cà phê và một số dịch vụ không thiết yếu đều đóng cửa. 

Tuyến đường Tiểu La (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) ít người qua lại. Ảnh: THANH THẮNG
Tuyến đường Tiểu La (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) ít người qua lại. Ảnh: THANH THẮNG

Tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi (thị trấn Hà Lam) tập trung nhiều quán cà phê, quán ăn vặt nhưng hầu hết đóng cửa. Chủ quán cà phê 1994 (đường Nguyễn Văn Trỗi) cho hay, để phòng chống dịch và thực hiện cách ly xã hội quán chỉ bán mang về, không phục vụ tại quán.

Quán  cà phê 1994 đường Nguyễn Văn Trỗi (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) chỉ bán mang về. Ảnh: THANH THẮNG
Quán cà phê 1994 đường Nguyễn Văn Trỗi (thị trấn Hà Lam) chỉ bán mang về. Ảnh: THANH THẮNG

Ghi nhận dọc theo các tuyến đường ở Nguyễn Thuật, Nguyễn Văn Trỗi, Huỳnh Thúc Kháng, Tiểu La... rất vắng lặng. Người dân khi ra đường đều mang khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh.

Ông N.V.H. (đường Nguyễn Văn Trỗi, thị trấn Hà Lam) cho biết, từ ngày 1.8 đến nay đa số hàng quán đều thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng chống dich bệnh Covid-19. “Chúng tôi mong rằng tất cả người dân ở Hà Lam đều ý thức tốt để phòng chống dịch bệnh” - ông H. nói.

Một quán cà phê đường Tiểu La (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) đóng cửa. Ảnh: THANH THẮNG
Một quán cà phê trên đường Tiểu La (thị trấn Hà Lam) ngày thường khá đông đúc nay cũng đóng cửa. Ảnh: THANH THẮNG

Ngày 2.8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam phối hợp Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình lấy mẫu xét nghiệm khoảng 200 người. Đây là những người có tiếp xúc gần (F1) với các ca nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng và 3 ca nhiễm ở thị trấn Hà Lam. Dự kiến 1 - 2 ngày đến sẽ có kết quả xét nghiệm. (G.BIÊN - T.THỰC)

Huyện Thăng Bình hiện có 3 ca mắc Covid-19 (đều ở khu dân cư Lưu Minh, khu phố 5, thị trấn Hà Lam), đó là bệnh nhân 522, 523 và 561. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Thăng Bình tiếp tục truy vết F1, F2. Trung tâm Y tế huyện, UBND thị trấn Hà Lam đã phun thuốc tiêu độc khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở của ca nhiễm Covid-19 và khu dân cư Lưu Minh.

Chiều nay 2.8, chúng tôi có mặt tại khu dân cư Lưu Minh và chứng kiến khung cảnh vắng lặng hơn ngày thường. Hầu hết người dân đều ở trong nhà, chỉ ra đường khi cần thiết. Vài ngày trước, người dân trên địa bàn thị trấn Hà Lam cũng đã đề cao cảnh giác và khá lo lắng khi nghe thông tin có những ca nhiễm Covid-19 ngay trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều nơi chủ động cách ly xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO