Nhìn lại phong trào "Tết nhân ái" năm 2023: Lan tỏa yêu thương, gắn kết cộng đồng

TÂM ĐAN 22/02/2023 06:57

Phong trào “Tết nhân ái” năm 2023 được Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh triển khai hiệu quả, tạo phong trào tương thân, tương ái rộng lớn trong cộng đồng, với tinh thần chung tay chăm lo cho người nghèo.

Người dân xã Tiên Châu (Tiên Phước) được mua các sản phẩm miễn phí tại chương trình “Chợ tết nhân ái” do Hội CTĐ tỉnh tổ chức. Ảnh: T.Đ
Người dân xã Tiên Châu (Tiên Phước) được mua các sản phẩm miễn phí tại chương trình “Chợ tết nhân ái” do Hội CTĐ tỉnh tổ chức. Ảnh: T.Đ

Sáng tạo triển khai

Năm 2023, Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam đổi tên phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” (phát động năm 1999) thành phong trào “Tết nhân ái”. Phong trào với tinh thần “Tặng quà - Vui tết” cho người có hoàn cảnh khó khăn và kêu gọi, lan tỏa sự chung tay, sẻ chia của cộng đồng.

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, để triển khai hiệu quả phong trào, Hội CTĐ tỉnh đã ban hành thư ngỏ, tổ chức chương trình phát động và trực tiếp đến các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm vận động hỗ trợ tiền, hàng hóa...

Tại buổi phát động phong trào “Tết nhân ái”, Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ 180 triệu đồng từ các doanh nghiệp. Đồng hành cùng Hội CTĐ thực hiện “Tết nhân ái” năm 2023 có Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh; Công ty Phân bón và hóa chất dầu khí Đạm Phú Mỹ; Câu lạc bộ máu nóng Hiểu và Thương và các ngân hàng đóng trên địa bàn tỉnh.

 
Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh trao quà tết cho người dân. Ảnh: T.Đ 

Đặc biệt, nhằm cụ thể hóa phong trào “Tết nhân ái”, Hội CTĐ tỉnh và các địa phương đã sáng tạo triển khai mô hình “Chợ tết nhân ái” đem lại nhiều kết quả thiết thực.

Ở cấp tỉnh, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh tổ chức chương trình “Chợ tết nhân ái” tại xã Tiên Châu (Tiên Phước). Qua chương trình đã giúp 300 người dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Tiên Châu mua được nhiều sản phẩm miễn phí như gạo, dầu ăn, mì chính và nhu yếu phẩm khác.

Bà Nguyễn Thị Tiên (thôn Thanh Khê, xã Tiên Châu) cùng nhiều người dân trong xã bày tỏ sự thích thú vì được tự do lựa chọn những mặt hàng yêu thích tại chương trình.

Ông Phan Công Ry - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh tặng quà Tết nhân ái tại xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước.
Ông Phan Công Ry - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh tặng quà Tết nhân ái tại xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước.

“Các mặt hàng rất đa dạng, phong phú và phù hợp với nhu cầu của người dân nông thôn. Tôi mong rằng những phiên chợ nhân ái tương tự sẽ được tổ chức nhiều hơn để hỗ trợ, động viên người dân, nhất là vào dịp lễ tết mọi người cần sắm sửa nhiều thứ” - bà Tiên chia sẻ.

Theo báo cáo của Hội CTĐ tỉnh, chương trình “Chợ tết nhân ái”, “Chợ 0 đồng” năm 2023 còn được nhiều địa phương hưởng ứng, qua đó đã hỗ trợ phiếu mua hàng miễn phí cho 730 hộ hưởng lợi với tổng kinh phí 289 triệu đồng.

Đơn cử như Hội CTĐ huyện Tiên Phước hỗ trợ phiếu mua hàng miễn phí cho 260 hộ với kinh phí 91 triệu đồng; Hội CTĐ huyện Đại Lộc hỗ trợ phiếu mua hàng miễn phí cho 210 hộ với kinh phí hơn 80 triệu đồng; Hội CTĐ xã Tam Hải (Núi Thành) phối hợp hỗ trợ phiếu mua hàng miễn phí cho 200 hộ với kinh phí 100 triệu đồng…

Lan tỏa yêu thương

Hội CTĐ tỉnh đã triển khai phong trào “Tết nhân ái” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, hội đã phối hợp với Câu lạc bộ máu nóng Hiểu và Thương trao tặng 108 suất quà với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam và Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam.

Tổ chức chương trình “Xuân đoàn viên” cho 73 cụ già tại Trung tâm Dưỡng lão huyện Hiệp Đức với tổng kinh phí 22 triệu đồng. Tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm và tặng quà xã kết nghĩa Kà Dăng, huyện Đông Giang với kinh phí 15 triệu đồng.

Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Hội CTĐ huyện Núi Thành tổ chức bàn giao nhà cho 4 ngư dân tại xã Tam Hải. Đây là những hộ nằm trong Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động.
Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Hội CTĐ huyện Núi Thành tổ chức bàn giao nhà cho 4 ngư dân tại xã Tam Hải. Đây là những hộ nằm trong Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động.

Ngoài ra, thực hiện chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động, Hội CTĐ đã tổ chức bàn giao 10 ngôi nhà mới (nhà nhân đạo) và 14 con bò sinh sản cho gia đình ngư dân tại xã Bình Hải, Bình Nam (Thăng Bình) và xã Tam Hải (Núi Thành) với tổng kinh phí 690 triệu đồng…

Ông Lê Tấn Minh cho biết, chỉ trong 20 ngày đầu của tháng 1/2023, các cấp Hội CTĐ trong toàn tỉnh đã vận động 62.642 suất quà, trị giá hơn 29,7 tỷ đồng, vượt xa chỉ tiêu Trung ương Hội CTĐ giao thực hiện phong trào “Tết nhân ái”.

Trong đó, Hội CTĐ tỉnh đã vận động hỗ trợ 1.201 suất quà, trị giá 493 triệu đồng; hội cơ sở vận động hỗ trợ 58.290 suất quà, xây dựng 3 nhà nhân đạo, tặng 34 xe đạp, 15 xe lăn, trị giá hơn 26,2 tỷ đồng.

“Phong trào “Tết Nhân ái” năm 2023 tại Quảng Nam được triển khai kịp thời, phù hợp với tình hình của địa phương, góp phần thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chăm lo, giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, khó khăn với phương châm “chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Phong trào đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ban, ngành, đoàn thể, các cấp hội, nhiều tổ chức, nhà hảo tâm và nhân dân tham gia tích cực, tạo phong trào tương thân, tương ái rộng lớn chăm lo cho người nghèo” - ông Minh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhìn lại phong trào "Tết nhân ái" năm 2023: Lan tỏa yêu thương, gắn kết cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO