Những công trình nhân ái tháng 8

RY PHAN 26/08/2022 07:38

Những người làm công tác nhân đạo, chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh vừa đồng loạt triển khai các công trình, phần việc an sinh xã hội, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, nhiệm kỳ 2022 - 2027, diễn ra trong 2 ngày 29 & 30.8 tới.

Bàn giao nhà nhân đạo tại huyện Tiên Phước. Ảnh: P.R
Bàn giao nhà nhân đạo tại huyện Tiên Phước. Ảnh: P.R

Xây nhà nhân đạo

Tháng 8, gia đình các ngư dân nghèo như ông Hồ Hùng ở thôn Vịnh Giang, Ngô Xuân Bình ở thôn Phương Tân, xã Bình Nam (huyện Thăng Bình) vô cùng phấn khởi bởi đã có căn nhà vững chãi để ở.

Hay trường hợp ông Nguyễn Tấn Mỹ ở xã Tam Hòa (Núi Thành), bị tai nạn phải cưa mất một chân, không có nhà để ở do làm ăn thua lỗ bị thu nợ; hộ bà Hứa Thị Hạnh, thôn Trà Đông, xã Duy Vinh (Duy Xuyên), hộ bà Nguyễn Thị Diễm Phương, thôn 2, xã Tiên An (Tiên Phước)… đã được hỗ trợ xây mới nhà ở với đầy đủ công trình phụ.

Mỗi hoàn cảnh tuy khác nhau, nhưng điểm khó khăn chung là có 6 - 10 nhân khẩu sống chung trong ngôi nhà tạm hoặc đã xuống cấp. Đã nhiều năm, các gia đình 3 thế hệ ở chung không đủ chỗ ngủ.

Có trường hợp đang là lao động chính trong gia đình thì bị tai biến, tai nạn trở thành khuyết tật, ốm đau quanh năm…, cuộc sống khó khăn không có điều kiện sửa chữa, xây mới khi nhà ở đã xuống cấp.

Ảnh: P.R
Ảnh: P.R

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của các hộ dân, nhất là ngư dân bám biển mưu sinh, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận từ Trung ương Hội và các nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện, để khẩn trương hỗ trợ sửa chữa 4 ngôi nhà hư hỏng (25 triệu đồng/nhà), hỗ trợ xây mới 4 ngôi nhà (50 - 75 triệu đồng/nhà).

Cùng với nguồn hỗ trợ từ hội CTĐ, những ngôi nhà hoàn thành rất khang trang khi có sự đóng góp của xã hội, có trường hợp tổng kinh phí xây dựng lên đến 200 - 300 triệu đồng.

Trong căn nhà mới, các ngư dân không giấu được niềm vui. Những căn nhà nhân đạo được xây dựng không chỉ giúp họ có mái ấm an cư, lạc nghiệp, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, mà còn mang đậm dấu ấn tình đoàn kết, nhân ái sẻ chia và kết nối yêu thương của cộng đồng.

Kết nối yêu thương

Ngoài hỗ trợ nhà ở, từ đầu tháng 8 đến nay, các cấp Hội CTĐ thực hiện nhiều chương trình nhân đạo, công trình, phần việc để chào mừng Đại hội, như kết nối vận động các câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trao 30 chiếc xe lăn tặng người khuyết tật; trao 10 xe đạp, 5 bộ máy vi tính, 1 con bò giống hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các bếp ăn tình thương, bữa cơm sum họp, hỗ trợ bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện.

Ngoài ra, các cấp hội hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ gặp khó khăn, nạn nhân chất độc da cam; tặng sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo trước mùa tựu trường.

Hội CTĐ tỉnh phối hợp tổ chức chương trình tư vấn, khám bệnh, tặng quà cho 200 lượt đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Nam Trà My. Ra mắt ứng dụng quản lý điều hành Ngân hàng máu sống trên mạng; bàn giao gà giống cho 8 địa chỉ nhân đạo, với trị giá hỗ trợ 6 triệu đồng/địa chỉ.

Tổng trị giá hoạt động, phần việc trong tháng 8 của các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh hơn 990 triệu đồng, là những công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội lần thứ XI của Hội CTĐ Việt Nam.

Mỗi công trình, phần việc đều là những hoạt động thiết thực vừa gửi gắm tình cảm, niềm tin, sự kỳ vọng vào sự thành công tốt đẹp của Đại hội, vừa khẳng định góp vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo của tổ chức Hội CTĐ đóng góp đối với sự phát triển của quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những công trình nhân ái tháng 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO