Những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

PHẠM LỘC 04/08/2022 07:01

Phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, thời gian qua Hội Cựu chiến binh thị xã Điện Bàn thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển địa phương.

Cựu chiến binh thị xã Điện Bàn tích cực tham gia các phong trào địa phương. Ảnh: P.LỘC
Cựu chiến binh thị xã Điện Bàn tích cực tham gia các phong trào địa phương. Ảnh: P.LỘC

Điểm nổi bật là Hội Cựu chiến binh (CCB) Điện Bàn đã phát động phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ngoài nguồn vốn hội viên cho vay xoay vòng không tính lãi, với số vốn hơn 16 tỷ đồng, hội phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã đứng ra tín chấp giúp 357 hội viên vay ủy thác với tổng dư nợ hơn 13,6 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn này đã giúp nhiều hội viên đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, làm ăn có hiệu quả, nhờ vậy đến nay hầu hết nguồn vốn vay đều sử dụng đúng mục đích, không có nợ quá hạn.

CCB Nguyễn Văn Kiệt (thôn Đông Hòa, xã Điện Thọ) không chỉ nhiệt tình với công tác xã hội mà còn là một điển hình trong phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi. Được Hội CCB đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, cộng với số tiền tích góp được, năm 2005 ông thành lập trang trại theo mô hình V.A.C.

Ban đầu trang trại này chỉ có quy mô khoảng 0,5ha, đến nay quy mô trang trại của ông đã mở rộng lên hơn 1,5ha với 2 ao nuôi cá (gồm cá trắm, chép, rô phi) cùng hơn 100 con bò 3B, mỗi năm cho doanh thu khoảng 7 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí anh lãi ròng hơn 700 triệu đồng.

Nhắc đến CCB Nguyễn Văn Tàu ở thôn Cẩm Văn Bắc (Điện Hồng) ai cũng trầm trồ, khen ngợi trong cung cách làm ăn. Với diện tích 7.000m2, ông Tàu kết hợp nuôi cá, nuôi gà và trồng các loại cây ổi, mít, bưởi, chuối…

Gia đình ông nuôi thêm nhiều loại cá như ba sa, trê, trôi..., mỗi lứa xuất bán đều có thương lái từ Đại Lộc, Đà Nẵng đến mua. Mỗi năm trang trại thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Cạnh đó, gia đình ông nuôi 200 con gà đẻ trứng và 1.000 con gà thịt, mỗi năm cho doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Phước Sáu - Chủ tịch Hội CCB thị xã Điện Bàn cho biết, đến nay toàn hội có 8 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác, 8 trang trại, 32 gia trại, 5 cơ sở sản xuất kinh doanh và hàng trăm mô hình dịch vụ, ngành nghề khác do CCB làm chủ.

Qua bình xét hằng năm có 456 hội viên được công nhận cán bộ, hội viên sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Một trong những hoạt động tiêu biểu của các cấp hội CCB là việc chung tay góp sức với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Chỉ tính từ năm 2017 đến nay các cấp hội đã vận động hội viên tự nguyện hiến 24.612m2 đất, tháo dỡ 2.710m tường rào, cổng ngõ kiên cố để mở rộng các tuyến giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; đóng góp hàng nghìn ngày công, hàng tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn cũng như xây dựng các thiết chế văn hóa thôn, khối phố…

Có thể nói, vai trò và vị trí của Hội CCB thị xã Điện Bàn ngày càng được khẳng định, đóng góp vào những thành quả chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Điện Bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO