Những gia đình văn hóa tiêu biểu ở Phú Ninh

TÂM ĐAN - KIM THẠCH 28/06/2021 16:27

(QNO) - Không chỉ giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp trong gia đình, nhiều gia đình văn hóa (GĐVH) tiêu biểu ở Phú Ninh còn tích cực tham gia công tác xã hội, xây dựng nếp sống văn minh tại địa phương.

 
Gia đình ông Trương Công Cân (thôn Đại An, xã Tam Đại). Ảnh: CTV

Vì cộng đồng

Yêu thích thể thao, gia đình ông Trương Công Cân và bà Nguyễn Thị Việt (thôn Đại An, xã Tam Đại) đã dành gần 1.000m2 đất xây dựng 2 sân bóng chuyền cho gia đình và người dân trong thôn sinh hoạt, giao lưu.

Nhờ đó, phong trào chơi bóng chuyền ở thôn Đại An nói riêng và xã Tam Đại nói chung phát triển mạnh. Nhiều con em ở địa phương trở thành vận động viên bóng chuyền chuyên nghiệp cấp tỉnh và khu vực.

Bên cạnh đó, mỗi khi có các giải thể thao do địa phương tổ chức, các thành viên trong gia đình ông Cân không chỉ hăng hái tham gia mà còn tình nguyện làm huấn luyện viên hướng dẫn cho vận động viên.

Gia đình ông Cân còn tích cực tham gia các hoạt động của thôn, góp sức xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Gia đình ông đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của và ngày công mở rộng đường giao thông nông thôn.

Trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, gia đình ông Cân được chọn đại diện cho các hộ dân trên địa bàn báo cáo kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh giỏi ở hội nghị cấp xã và làm mô hình mẫu cho nhân dân học tập, làm theo.

Ở thôn Đàn Trung (xã Tam Đàn), gia đình ông Đống Nhật Phát và bà Bùi Thị Diệp được mọi người cảm phục bởi sự thuận hòa, con cháu thành đạt. Cá nhân ông Phát từ năm 2005 - 2014 được người dân tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng chi hội nông dân của thôn, sau đó là tổ phó tổ đoàn kết và tổ trưởng tổ an ninh trật tự, thành viên tổ tự quản... Ở vị trí nào ông cũng nhiệt tình tham gia và luôn gần gũi, giúp đỡ mọi người.

Đặc biệt, điều khiến mọi người quý mến, là không chỉ tham gia nhiệt tình các hoạt động của địa phương, gia đình ông Phát còn vận động các cá nhân, tập thể đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến các gia đình đau ốm đột xuất, bệnh nan y…

Nhận thức xây dựng nông thôn mới là việc làm có ích và cần thiết, gia đình ông bà đã tiên phong đóng góp tiền, vận động họ hàng, người dân làm giao thông nội đồng, san lấp mặt bằng và hiến đất làm đường bê tông nông thôn, các công trình hạng mục tại nhà văn hóa.

Đi đầu phong trào

Từ phát triển kinh tế để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tinh thần, nhiều GĐVH tiêu biểu ở Phú Ninh luôn đi đầu trong các phong thi đua địa phương.

Cưới nhau hơn 40 năm, vợ chồng ông Phạm Hồng Phước và bà Lê Thị Phương (thôn Tân Phú, xã Tam Phước) nhiều năm liền giữ vững danh hiệu GĐVH. Dù khá bận rộn với nghề buôn bán nhưng vì đam mê văn nghệ, vợ chồng ông Phước luôn dành thời gian tham gia phong trào văn nghệ của địa phương.

 
Bà Lê Thị Phương (giữa) cùng chồng sinh hoạt trong câu lạc bộ bài chòi. Ảnh: CTV

Trong khi ông Phước là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bài chòi xã Tam Phước thì bà Phương cũng nhiệt tình tham gia với tư cách thành viên câu lạc bộ. Hai người cùng câu lạc bộ tham gia biểu diễn, truyền đạt niềm đam mê cho những người yêu thích nghệ thuật bài chòi; tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao do địa phương và các cấp tổ chức, đạt được nhiều thành tích cao.

Ở thôn Phước Bắc (xã Tam Lãnh), gia đình ông Bùi Văn Điềm và bà Lê Thị Tỉnh là gia đình mẫu mực, hạnh phúc tiêu biểu. Ý thức trách nhiệm trong công tác xây dựng gia đình với phương châm “Bình đẳng, ấm no, tiến bộ và hạnh phúc”, những năm qua, gia đình ông bà đầu tư phát triển mạnh các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bình quân hơn 90 triệu đồng/năm.

Gia đình ông Điềm cũng sẵn sàng giúp đỡ, động viên những gia đình nghèo khó vươn lên, phát triển kinh tế và làm giàu trên mảnh đất của mình. Tích cực đóng góp công sức sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, vận động mọi người đóng góp kinh phí giúp đỡ hộ nghèo khó, neo đơn gặp hoạn nạn hoặc ốm đau.

Gia đình là tế bào xã hội. Việc xây dựng GĐVH góp phần làm chuyển biến nhận thức, vai trò của mỗi người, mỗi gia đình trong xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn, phát huy giá trị đạo đức truyền thống cũng như lối sống và thuần phong mỹ tục của dân tộc…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những gia đình văn hóa tiêu biểu ở Phú Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO