Những ngôi làng rợp bóng cờ Tổ quốc

PHÚ THIỆN 11/01/2022 05:59

Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán và Tết Máng nước (tết truyền thống của người Xê đăng, Ca Dong), nhưng người dân ở làng Cheng Tông (thôn 1, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My) đã hồ hởi dựng lại những lá Quốc kỳ đỏ tinh tươm. 

Làng Cheng Tông rợp bóng Quốc kỳ những ngày cận tết. Ảnh: P.T
Làng Cheng Tông rợp bóng Quốc kỳ những ngày cận tết. Ảnh: P.T

Ông Trần Văn Hình đang loay hoay ngắm nghía cây lồ ô vừa mới chặt về từ rẫy. Mỗi năm một lần, cứ đến dịp Tết Máng nước, ông Hình và bà con trong làng lại thay mới cờ Tổ quốc trước ngõ.

“Đợt này lồ ô khó tìm, nên tôi đành dùng tạm cây nứa để cho kịp ngày treo cờ mới với bà con. Bây giờ tìm được lồ ô rồi, phải thay thì mới an tâm được, cây nứa này thấp quá” - ông Hình chia sẻ.

Ngõ nhà ông hẹp, nhưng hai bên rào phủ những bụi hồng gai đương vào mùa hoa nở, hai trụ ngõ ông dựng hai cột cờ cao, một là cây ông vừa mới dựng, cây còn lại cao hơn nhưng đã cũ đi nhiều, ông định thay cây lồ ô mới vào chỗ đó để treo cờ.

Ở làng Cheng Tong, ông Hình có đến hai căn nhà, căn nằm ngay đầu làng nay em gái ông đang ở, gia đình ông dựng một căn khác ở giữa làng. Cột cờ ở hai căn nhà của ông Hình đều cao nhất làng.

“Treo như vậy đi trên đường nhìn qua mới thấy được lá cờ, mà nhìn làng mình cũng đẹp hơn nữa” - ông Hình tâm sự.

Những cột lồ ô mà người làng Cheng Tông dùng để treo cờ hầu hết cao hơn mái nhà 2 - 3m. Riêng cây lồ ô mà ông Hình dùng ước chừng 10m. Người dân ở làng này cho biết, treo cờ cao để đẹp làng, đẹp ngõ, một phần vì bà con yêu mến màu cờ.

Theo già làng Phạm Khải Hành, từ khi về làng mới, người dân rất có ý thức trong việc làm đẹp môi trường sống, ngoài quét dọn đường sá, nhà nào cũng trồng cau và hoa hai bên đường. Cũng vì thế mà bà con ở đây treo cờ Tổ quốc lên thật cao để không bị những tán cây che khuất.

Ở thôn 1 xã Trà Linh, người dân Xê Đăng tại làng Luông Rai cũng có cách treo cờ tương tự. Theo như ông Hồ Văn Lên sống trong làng chia sẻ, lúc đi xa hay lên núi, đến lúc về thấy những bóng cờ từ xa thì coi như đã sắp tới được làng...

Dạo trước tôi có đọc một bài viết, trong đó có chia sẻ của John (phóng viên người Anh làm việc tại Việt Nam) đại ý: Ngày tết, ngày Quốc khánh, ngày giải phóng, ngày kỷ niệm, ngày lễ hội địa phương… nhà nào cũng treo cờ.

Hiếm có dân tộc nào yêu quý lá Quốc kỳ của đất nước mình hơn người dân Việt Nam. Nhớ lại câu nói ấy và chứng kiến cách người Xê Đăng ở tận vùng non cao treo cờ, mới thấu hiểu được tình cảm thiêng liêng mà dân tộc Việt Nam dành cho Quốc kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những ngôi làng rợp bóng cờ Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO