Những nữ chiến sĩ quân hàm xanh

HUỲNH CHÍN 08/03/2021 14:33

(QNO) - Có biết bao ưu tư mà họ - những bóng hồng trong quân ngũ chỉ giữ cho riêng mình. Trong câu chuyện với chúng tôi, họ chỉ kể về công việc, với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao trong bất cứ hoàn cảnh nào, với niềm tự hào người lính Cụ Hồ.

Thieu ta Nguyen Thi Phuong trao khau trang cho bẹnh nhan tai Bv Da khoa Quang Nam
Thiếu tá Nguyễn Thị Phượng trao khẩu trang cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: H.C

Tận tụy và thầm lặng

Bước chân vào con đường binh nghiệp vốn đối diện nhiều khó khăn riêng, với phụ nữ, càng áp lực hơn nhiều. Song nhiều năm nay, Thiếu tá Nguyễn Thị Phượng - nhân viên Ban Cán bộ - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Nam luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cần mẫn và tận tụy trong công việc.

Làm nhiệm vụ quản lý hồ sơ công việc đòi hỏi phải tỉ mỉ, không thể để sai sót ảnh hưởng đến quyền lợi cán bộ. Nhờ sắp xếp khoa học, chăm chỉ nên nhiều năm qua Thiếu tá Nguyễn Thị Phượng luôn được lãnh đạo đơn vị tin tưởng, đánh giá cao và là một trong những quân nhân tiêu biểu về tấm gương vượt khó của Hội Phụ nữ BĐBP Quảng Nam.

Vừa cáng đáng nhiều việc có tên và không tên, chị Phượng vừa phải vẹn toàn việc chăm lo gia đình khi chồng cũng là quân nhân trong lực lượng, thường xuyên công tác xa nhà. “Sau giờ làm ở đơn vị, mình phải đóng hai vai trò: vừa làm mẹ vừa làm cha của hai con. Do công việc đặc thù không thể tính thời gian làm việc như các tổ chức hành chính bên ngoài nên mình cũng không nhớ rõ đã bao nhiều lần phải nhờ đến bạn bè, bà con hàng xóm trông con hay đón con giúp khi tan trường” - chị Phượng tâm sự.

Chồng chị Phượng là Thiếu tá Lê Mạnh Cường đang công tác tại Đồn Biên phòng La Êê (Nam Giang), nhiều tháng qua cùng anh em cắm chốt kiểm soát phòng chống dịch nơi biên ải. Những cuộc gọi ngắn ngủi ngoài giờ gác, đứt quãng bởi nhiệm vụ kéo dài, sóng điện thoại chập chờn chỉ đủ để hai vợ chồng động viên nhau vài câu, rồi lại quay về với nhiệm vụ.

Câu chuyện về Trung úy Nguyễn Thị Hiên - vợ liệt sĩ Nguyễn Xuân Hội là một mảnh ghép khác về người nữ quân nhân BĐBP. Anh Hội đang công tác tại khu vực đặc biệt khó khăn thì mắc bệnh hiểm nghèo và ra đi lúc chị Hiên mới 29 tuổi. Được sự quan tâm của tổ chức, chị được tuyển vào BĐBP ngay sau khi anh Hội qua đời.

Vượt qua những mất mát đau thương, chị Hiên trở thành người nữ quân nhân BĐBP. Đều đặn 4 giờ 30 mỗi sáng, chị cùng các chiến sĩ thức dậy với công việc tại bếp ăn đơn vị. Đúng 6 giờ sáng, phòng ăn đã bày biện những mâm cơm tươm tất, nóng hổi đón cán bộ, chiến sĩ. Những cán bộ, nhân viên nấu ăn như chị Hiên thường xuyên đi sớm về muộn, thức khuya dậy sớm để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Năng động trong thời bình

Hưởng ứng cuộc vận động “Phụ nữ BĐBP đoàn kết, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua trên cương vị Chủ tịch Hội Phụ nữ BĐBP Quảng Nam, Thiếu tá Trần Thị Kim Sinh tham mưu đơn vị triển khai và tham gia nhiều mô hình, chương trình đạt hiệu quả cao.

Mô hình “Bát cháo tình thương” tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam được chị Sinh và đồng đội duy trì cấp 300 suất cháo, 300 hộp sữa hằng tháng cho bệnh nhân. Ngoài ra, chị còn góp mặt trong chương trình “Tết ấm biên cương - Bánh chưng xanh” tại các đồn biên phòng nhân dịp tết cổ truyền; phát động hội viên nhắn tin ủng hộ và tham gia các hoạt động của chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Heo đất lòng vàng”...

Thiếu tá Trần Thị Kim Sinh
Thiếu tá Trần Thị Kim Sinh tham gia ngày hội “Bánh chưng xanh” năm 2021 tại vùng biên. Ảnh: H.C

Thiếu tá Trần Thị Kim Sinh cho biết, số lượng hội viên phụ nữ ít (20 hội viên), cán bộ làm công tác hội đều kiêm nhiệm nhưng các chị đều tâm huyết với công tác xã hội. Do vậy, những năm qua, Hội Phụ nữ BĐBP Quảng Nam duy trì tốt các hoạt động thiện nguyện cùng với các hoạt động khác. Từ số tiền nuôi heo đất mỗi năm khoảng vài chục triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam, hội vận động thêm nhà hảo tâm và phối hợp các đơn vị khác tổ chức những chuyến công tác xã hội đến với bệnh nhân nghèo, trẻ mồ côi và người dân vùng biên.

Ngoài tham gia công tác xã hội, hội luôn quan tâm đến công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức; phát động các phong trào thi đua; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới cán bộ, hội viên. Qua đó, hội viên luôn phấn đấu học tập, tích cực tham gia các hoạt động ở đơn vị, địa phương.

Rất nhiều hành trình được các chị chung tay tiếp nối, lan tỏa hình ảnh người nữ chiến sĩ biên phòng đến vùng sâu, vùng xa, nơi khó khăn nhất, viết thêm những câu chuyện đẹp về BĐBP giữa thời bình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những nữ chiến sĩ quân hàm xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO