Những nữ kỹ sư R&D tại khu công nghiệp Thaco Chu Lai

P.L 20/10/2021 14:23

(QNO) - Trong chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh của THACO, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) là yếu tố quan trọng, quyết định khả năng làm chủ công nghệ thiết kế, giúp gia tăng giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. 

Đây là công việc đòi hỏi trình độ chuyên sâu về khoa học kỹ thuật và tư duy sáng tạo, do đó, phần lớn nhân sự của các trung tâm R&D tại KCN THACO Chu Lai là nam. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều nhân sự nữ đã tham gia vào công việc này và đã khẳng định năng lực, thế mạnh của mình, đóng góp tích cực vào hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Kỹ sư Thu Duyên đang kiểm tra mạch điện tử.
Kỹ sư Thu Duyên đang kiểm tra một thiết bị điện tử.

Vốn đam mê tìm hiểu, khám phá các loại máy móc, Triệu Thị Thu Duyên quyết định theo học ngành Kỹ thuật Cơ Điện tử tại Trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi, năm 2019, Duyên được tuyển chọn vào vị trí chuyên viên nghiên cứu Điện - điện tử thuộc Trung tâm R&D nhà máy Bus Thaco.

Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, chị đã nhanh chóng tiếp cận, làm quen với công việc, trau dồi kiến thức chuyên môn, tích cực học hỏi các phần mềm, công nghệ mới trong nghiên cứu, sản xuất ô tô, điện tử ô tô…

Công việc của Duyên là nghiên cứu, thiết kế và lập trình điều khiển mạch điện tử để tạo ra các sản phẩm như: bộ điều khiển cửa tự động, hệ thống can bus, mô hình thử nghiệm độ cứng, độ bền của khung xương ghế, giường… Với nhiều người, công việc này vừa khó, vừa khô khan nhưng với Duyên, đây là cơ hội để sáng tạo và theo đuổi đam mê. Mỗi lần có ý tưởng, thiết kế mới có tính khả thi cao, có thể thử nghiệm để ứng dụng trong sản xuất, chị rất vui và hạnh phúc.

Duyên chia sẻ: “Phần lớn các bạn nữ yêu thích các ngành khoa học kỹ thuật thường có cá tính mạnh mẽ. Tôi nghĩ đây là một ưu điểm giúp tôi quyết tâm vượt qua những khó khăn trong công việc. Tôi thích “thử thách bản thân” - tự đặt ra mục tiêu để tạo động lực duy trì nguồn năng lượng tích cực và nỗ lực khám phá, đưa ra những ý tưởng mới - điều kiện rất quan trọng trong công việc nghiên cứu”.

Kỹ sư Thùy Dương đang thiết kế nội thất xe.
Kỹ sư Thùy Dương đang thiết kế nội thất xe.

Là chuyên viên thiết kế kiểu dáng (Trung tâm R&D, nhà máy Bus Thaco), Nguyễn Thùy Dương đảm nhận việc vẽ thiết kế 2D, 3D các sản phẩm nội, ngoại thất trên xe bus. Trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát nhu cầu khách hàng, xu hướng mới trên thị trường, Dương và các đồng nghiệp đã cùng nghiên cứu, thiết kế các kiểu dáng xe hiện đại, sang trọng, tiện nghi, đáp ứng đa dạng các yêu cầu của khách hàng. Đây là công việc kết hợp giữa tính kỹ thuật và tính nghệ thuật nên phải tích hợp tốt cả hai yếu tố trên.

Dương cho biết: “Từ khâu thiết kế bản vẽ, xây dựng mô hình đến khi tạo ra một sản phẩm hoàn thiện, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất là cả một quá trình sáng tạo và kết hợp của trí tuệ tập thể. Vì vậy, tôi luôn cố gắng nâng cao năng lực chuyên môn, tư duy sáng tạo, nuôi dưỡng cảm hứng sáng tạo và rèn luyện kỹ năng làm việc đồng đội để góp phần tạo nên thành công chung. Nhìn những sản phẩm thiết kế của chúng tôi được đưa ra thị trường, phục vụ khách hàng như Thaco Mobihome Premium, xe bus ngắm cảnh hai tầng… tôi được tiếp thêm động lực để làm việc hiệu quả”.

Kỹ sư Lê Thị Trang đang thiết kế 2D sản phẩm bình khí nén.
Kỹ sư Lê Thị Trang đang thiết kế 2D sản phẩm bình khí nén.

Với phẩm chất cẩn thận, tỉ mỉ, chăm chỉ, các nữ kỹ sư đã đáp ứng tốt yêu cầu về tính chính xác trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Là nhân sự nữ duy nhất trong bộ phận R&D Linh kiện Cơ khí Ô tô (Tổ hợp Cơ khí THACO Chu Lai), Lê Thị Trang - chuyên viên thiết kế linh kiện cơ khí phụ trách xây dựng quy trình công nghệ, tính năng lực sản xuất các sản phẩm như: khung xương ghế, ống xả, chassis, bình khí nén, xy lanh thủy lực… Đây là căn cứ quan trọng để nghiên cứu, thiết kế sản phẩm “nội địa”, giảm giá thành sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Do đó, chị luôn cẩn thận trong từng chi tiết, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối.

Trang chia sẻ: “Bên cạnh việc tích cực trau dồi kiến thức và trực tiếp xuống xưởng, nhà máy để khảo sát, phân tích sản phẩm mẫu, các công đoạn sản xuất, cập nhật dây chuyền công nghệ mới, sự hỗ trợ tận tình của các đồng nghiệp nam đã giúp tôi hoàn thành tốt công việc và thêm tiến bộ, trưởng thành hơn”. Mới đây, Trang đã tham gia nghiên cứu, thiết kế sản phẩm xy lanh thủy lực trên xe tiêm chủng cơ động phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Các nữ nhân sự thuộc Trung tâm R&D nhà máy Bus Thaco.
Các nữ nhân sự thuộc Trung tâm R&D nhà máy Bus Thaco.

Hiện nay, tổng số kỹ sư R&D tại KCN THACO Chu Lai là hơn 210 người, trong đó có 10 nhân sự nữ. Phần lớn các nữ kỹ sư từng là những sinh viên ưu tú được tuyển chọn từ các trường đại học uy tín trên cả nước. Năng động, ham học hỏi, các chị luôn nỗ lực trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn và phát huy tinh thần chủ động sáng tạo trong công việc đặc biệt này.

Các nữ kỹ sư R&D đang làm việc nhóm.
Các nữ kỹ sư R&D đang làm việc nhóm.

Lựa chọn một lĩnh vực vốn khá “kén” người với những yêu cầu cao về trình độ chuyên môn và khả năng sáng tạo, các nữ kỹ sư R&D tại KCN THACO Chu Lai đã vượt qua không ít thử thách nâng cao hiệu quả công việc, nuôi dưỡng lòng yêu nghề, cống hiến trí tuệ cho hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những nữ kỹ sư R&D tại khu công nghiệp Thaco Chu Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO