Niềm vui trong những ngôi nhà nhân đạo

HỒNG NĂM - MINH TÂN 27/09/2022 06:13

Có nhà mới kiên cố, tránh được mưa bão vốn dĩ là mơ ước của rất nhiều người. Với các hộ ngư dân nghèo ở xã Bình Nam (Thăng Bình), mơ ước đó đã thành hiện thực với sự trợ giúp của Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huyện Thăng Bình tặng quà cho gia đình bà Tăng Thị Gái tại buổi bàn giao nhà. Ảnh: T.N
Hội Chữ thập đỏ tỉnh và huyện Thăng Bình tặng quà cho gia đình bà Tăng Thị Gái tại buổi bàn giao nhà. Ảnh: T.N

Sau hơn 3 tháng thi công, ngôi nhà nhân đạo của bà Tăng Thị Gái (thôn Vịnh Giang, Bình Nam, Thăng Bình) đã hoàn thành. Ngôi nhà có diện tích gần 50m2, với tổng kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng; trong đó Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng từ chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”.

Trong ngày vui về nhà mới, dẫu vắng ông Hồ Hùng - chồng bà Gái do đang chuyến đi biển dài ngày, nhưng không vì thế niềm hạnh phúc lại ít đi trên gương mặt của người phụ nữ gần 50 tuổi này. Bà Gái cho biết, nhà đông con, bản thân bà không có việc làm ổn định, chồng đi biển cả năm được có 40 triệu đồng cũng không đủ ăn, lấy đâu ra tiền làm nhà.

“Cũng nhờ Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ, rồi Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện vay được 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để làm được cái nhà mới cũng mừng, có chỗ cho mẹ con an cư” - bà Gái nói.

Cách đó không xa, tại thôn Phương Tân (Bình Nam, Thăng Bình), gia đình ông Ngô Xuân Bình cũng đang đầy ắp niềm vui vì có ngôi nhà mới. Ông Bình bị tai biến nhiều năm nay không còn khả năng tham gia đánh bắt hải sản. Để hoàn thành ngôi nhà mới này, ngoài sự hỗ trợ 50 triệu đồng từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, gia đình ông còn vay mượn thêm, cùng với hàng xóm giúp công, góp sức.

Ngôi nhà có diện tích 70m2, được đổ bê tông kiên cố, đảm bảo tránh bão an toàn. Ông Bình cho biết, hồi xưa ở cái nhà cũ cứ đến mùa mưa thì dột, mọi sinh hoạt đều khó khăn, chừ có cái nhà mới rồi mùa mưa bão sắp tới không lo còn lo lắng nữa.

Bà Tăng Thị Gái (đứng giữa) trong ngôi nhà mới. Ảnh: T.N
Bà Tăng Thị Gái (đứng giữa) trong ngôi nhà mới. Ảnh: T.N

Ông Nguyễn Đăng Nhật - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Nam (Thăng Bình) cho biết, toàn xã hiện có 55 chiếc tàu tham gia đánh bắt xa bờ và nhiều ghe thuyền công suất nhỏ khai thác gần bờ, với hơn 600 ngư dân.

Mỗi năm đội tàu khai thác hơn 1.200 tấn hải sản các loại, chiếm hơn 34% tỷ trọng kinh tế của xã. Tuy vậy, vẫn còn nhiều ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, nên sự chung tay hỗ trợ của các cấp, trong đó có Hội Chữ thập đỏ tỉnh là nguồn động viên rất lớn góp phần cùng với địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

Bà Võ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, năm 2022 là năm đầu tiên Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai thực hiện chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” với nhiều hoạt động hướng về ngư dân có hoàn cảnh khó khăn như: hỗ trợ làm nhà nhân đạo; tặng áo phao cứu sinh đa năng, túi sơ cấp cứu; trang bị kiến thức pháp luật; tập huấn kỹ năng an toàn khi vươn khơi...

Riêng tại huyện Thăng Bình, ngoài việc hỗ trợ kinh phí cho 2 ngư dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Bình Nam làm nhà nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn trao tặng hơn 200 áo phao cứu sinh đa năng, 88 túi sơ cấp cứu và 88 lá cờ Tổ quốc cho các chủ tàu thuyền và ngư dân đánh bắt xa bờ của 2 xã Bình Nam và Bình Hải.

“Những chia sẻ của hội phần nào sẽ giúp ngư dân vơi đi một phần khó khăn trong cuộc sống, động viên họ tiếp tục vươn khơi bám biển” - bà Diệp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Niềm vui trong những ngôi nhà nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO