Nối lại đường điện vượt sông cho thôn đảo Long Thạnh Tây

VIỆT HẢO 05/10/2022 11:18

(QNO) - Bão số 4 hồi tuần trước đã làm nhiều vị trí lưới điện bị ngã đổ. Đường dây vượt sông cấp điện cho thôn đảo Long Thạnh Tây (xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành) bị ngã đổ ngập sâu trong nước, được nối lại sau nhiều nỗ lực vượt bậc của ngành điện vào ngày 4.10. Trước đó, để có điện sinh hoạt phục vụ bà con làng chài, Điện lực Núi Thành đã cấp điện tạm thời bằng từ ngày 2.10 bằng máy phát 20kVA.

Máy phát điện 20kVA được Điện lực Núi Thành chuyển đến cấp điện cho gần 90 hộ dân thôn đảo Long Thạnh Tây từ ngày 2/10 đến 4/10. Ảnh: V.H
Máy phát điện 20kVA được Điện lực Núi Thành chuyển đến cấp điện cho gần 90 hộ dân thôn đảo Long Thạnh Tây từ ngày 2.10 đến 4.10. Ảnh: V.H

Long Thạnh Tây là thôn đảo nhỏ với gần 90 hộ dân nằm biệt lập giữa bốn bề sông nước. Đường dây trung thế nhánh rẽ cấp điện lưới cho thôn được nối với đường trung thế chính từ phía xã Tam Hòa qua. Hàng chục cột điện phải vượt các hồ nuôi tôm, rồi vượt sông qua thôn đảo đã không chịu nổi sức gió cấp 13, 14 của bão số 4.

Do sau bão, đường dây này bị sự cố thường xuyên ngập sâu trong nước, nên Công ty Điện lực Quảng Nam phải linh hoạt chọn thời điểm thuận lợi và sớm nhất để đảm bảo an toàn khi thi công khôi phục lại. Song, không để bà con phải đợi chờ, được chỉ đạo của công ty, Điện lực Núi Thành đã vượt khó, dùng thuyền vận chuyển máy phát 20kVA vượt sông để cấp điện cho 90 hộ dân thôn cù lao Long Thạnh Tây từ ngày 2.10.

Ông Phạm Minh Quang - Trưởng thôn Long Thạnh Tây bày tỏ: “Điện lực Núi Thành và chính quyền xã Tam Hải đã tạo điều kiện đưa máy phát điện tạm thời về cho bà con thắp sáng mấy ngày đêm nay. Thay mặt cho bà con nhân dân và chính quyền địa phương, tôi rất cảm ơn sự quan tâm của ngành điện và các cấp lãnh đạo”.

Đường dây vượt sông, hồ tôm cấp điện thôn đảo Long Thạnh Tây được khôi phục, cấp điện lại từ cuối chiều ngày 4/10. Ảnh: V.H
Đường dây vượt sông, hồ tôm cấp điện thôn đảo Long Thạnh Tây được khôi phục, cấp điện lại từ cuối chiều ngày 4.10. Ảnh: V.H

Để dựng, nối lại đường dây, cán bộ công nhân Công ty Điện lực Quảng Nam và lực lượng thi công bên ngoài tranh thủ khoảng thời gian nước sông rút xuống trong ngày hối hả dựng cột, kéo dây. Các anh cho biết, việc dầm mình trong nước, trong mưa tuy vất vả nhưng còn chịu đựng được, còn một chướng ngại không dự tính đến mà hầu hết các công nhân đều gặp đó là con hàu nằm dưới nước cắt vào chân.

Anh Huỳnh Văn Thôi – công nhân Điện lực Núi Thành cho hay: “Ở đây là vị trí rất khó thi công. Khi thủy triều lên thì nước ngập tới bụng, đồng thời dưới đường điện trung thế này có rất nhiều con hàu sinh sống. Vỏ hàu rất là bén, nên khi thi công thì anh em gặp vỏ hàu này cắt vào chân. Nhưng để đạt tiến độ cấp điện cho bà con, các anh em ngành điện cũng như bên B thi công đã cố gắng hết mình có thể, không quản ngại những khó khăn”.

Thôn đảo bừng sáng điện lưới trở lại. Ảnh: SONG TOÀN
Thôn đảo bừng sáng điện lưới trở lại. Ảnh: SONG TOÀN

Vợ chồng ông Trần Tấn Trưởng, người dân thôn Long Thạnh Tây thấy anh em công nhân nhiệt tình cũng đã dùng ghe của mình suốt ngày hỗ trợ đưa đón để mong việc khắc phục đường dây được nhanh hơn. “Tuy trời mưa gió nhưng anh em điện lực rất nhiệt tình, nhịn đói, nhịn khát, qua giờ ăn trưa vẫn tận tình. Bà con ở đây thấy tiến độ thi công nhanh không ngờ”.

Để đảm bảo an toàn điện trong nhân dân trước khi cấp điện lại, công nhân Điện lực Núi Thành đã tuyên truyền, vận động bà con kiểm tra, củng cố lại đường dây sau công tơ và mạng điện trong nhà. Và rồi dòng điện nối lại, thôn đảo bừng sáng vui tươi, quên bao nỗi đe dọa của thiên tai những ngày trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nối lại đường điện vượt sông cho thôn đảo Long Thạnh Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO