Nỗi lo an toàn giao thông ở Nam Giang

CÔNG TÚ 21/09/2021 06:50

Mất an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện Nam Giang không còn là nguy cơ tiềm ẩn, khi tai nạn giao thông (TNGT) đã xảy ra khiến nhiều người tử vong trong thời gian qua.

CSGT Nam Giang xử lý một trường hợp không có giấy phép lái xe, không mang theo giấy tờ xe. Ảnh: C.T
CSGT Nam Giang xử lý một trường hợp không có giấy phép lái xe, không mang theo giấy tờ xe. Ảnh: C.T

Không tuân thủ quy định

Gần 10 giờ sáng một ngày gần đây, trên đường Hồ Chí Minh qua nội thị thị trấn Thạnh Mỹ, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Trật tự cơ động Công an huyện Nam Giang tiến hành tuần tra kiểm soát chỉ riêng về mô tô theo thẩm quyền.

Chưa đầy 15 phút, tổ đã dừng 5 xe máy để kiểm tra giấy tờ liên quan, khi phát hiện người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm (MBH), hoặc đội mũ bảo hộ lao động, mũ thể thao không dành cho xe máy; xe không có gương chiếu hậu. Đó là chưa kể, một số thanh niên điều khiển phương tiện đi tới, thấy CSGT thì lập tức quay đầu bỏ chạy.

Có trường hợp không đội MBH, lực lượng chức năng ra tín hiệu yêu cầu dừng lại, song đối tượng rồ ga, rẽ qua phần đường bên trái của đoạn đường đôi và lao nhanh bỏ trốn. Tổ công tác cũng đã lập biên bản xử phạt, tạm giữ phương tiện một trường hợp không đem theo giấy tờ xe; xử phạt một trường hợp không đội MBH đạt chuẩn (người này đội mũ bảo hộ lao động) khi điều khiển xe máy tham gia giao thông.

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2021, Nam Giang xảy ra 6 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 4 người và bị thương nặng 6 người khác. Các vụ đều xảy ra trên đường Hồ Chí Minh. So với cùng kỳ năm 2020, TNGT tăng 4 vụ, tăng 3 người chết và tăng 4 người bị thương.

Thiếu tá Phan Văn Quang - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự cơ động Công an huyện Nam Giang cho hay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thời gian qua diễn biến phức tạp. “Nhiều người không đội MBH, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, đi không đúng phần đường, làn đường, chở hàng hóa cồng kềnh… khiến TNGT dễ xảy ra. Cho nên, 9 tháng đầu năm nay TNGT gia tăng phức tạp” - Thiếu tá Phan Văn Quang chia sẻ.

Còn nhiều hạn chế

Về hạ tầng giao thông chiến lược, địa bàn Nam Giang có các tuyến quốc lộ 14B, 14D và đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông đi qua. Tuy nhiên, quốc lộ 14D chưa từng được nâng cấp, mở rộng cho nên mặt cắt hẹp, nhiều đoạn cong cua, mặt đường xuống cấp hư hỏng nhiều vị trí gây mất ATGT.

Đường Hồ Chí Minh qua các xã trên địa bàn cũng chật chội, đường Trường Sơn Đông hẹp, thường sạt lở vào mùa mưa nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố. Đặc biệt, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém nên chở hàng quá tải trọng, phóng nhanh, thiếu quan sát dẫn đến TNGT, kể cả tông vào người đang đi bộ qua đường, hoặc va chạm với phương tiện đang dừng đỗ ven đường dẫn đến sự cố chết người.

Thiếu tá Phan Văn Quang cho biết, ngoài tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật, Ban ATGT huyện Nam Giang và lực lượng chức năng đã chú trọng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để răn đe. Tuy nhiên, hiệu quả thực thi công vụ chưa được như mong muốn, do nhiều nguyên nhân. Một chiến sĩ của Đội CSGT - Trật tự cơ động Công an huyện Nam Giang cho hay, cán bộ chiến sĩ của đội chỉ có 5 người, không đủ quân số chia làm 2 tổ tuần tra (mỗi tổ cần có 3 người), cạnh đó còn phải tăng cường nhân lực cho chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của huyện.

Nhân lực vốn mỏng, cộng thêm phương tiện, trang thiết bị thiếu và yếu. Đơn cử, ô tô tải dùng để tuần tra kiểm soát hiện đã cũ, có chiếc mua năm 2010, một chiếc khác mua tận năm 2004. Trong khi đó, quãng đường tuần tra khá dài và bề mặt lại xấu, như từ trụ sở của đội đi trên quốc lộ 14D lên tới biên giới phải gần 90km.

Nhiều thời điểm có sự vụ TNGT, xe đang đi giữa chừng thì bị chết máy, không đi được nữa. Cân tải trọng xách tay cũng chưa được trang bị, vì vậy chỉ phát hiện xe tải vi phạm một bộ phận nào đó bằng mắt thường, đo bằng thước dây. Máy bắn tốc độ bị hỏng, dự định sửa nhưng nghe báo giá hơn 100 triệu đồng nên đành lắc đầu từ chối.

Bởi lẽ, tổng kinh phí phân bổ cho hoạt động của đội hằng năm chỉ có 90 triệu đồng, dùng vào các hoạt động tuyên truyền ATGT, xăng xe, bồi dưỡng tuần tra đêm… chẳng thấm vào đâu.

Trước những khó khăn nêu trên, lực lượng chức năng của huyện Nam Giang kiến nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm tháo gỡ. Bức thiết nhất là trang bị mới ô tô tuần tra, cân tải trọng xách tay. Cạnh đó, tăng kinh phí bố trí cho hoạt động của Đội CSGT - Trật tự cơ động, để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đảm bảo ATGT, góp phần kiềm chế, giảm thiểu TNGT trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗi lo an toàn giao thông ở Nam Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO