Núi Thành hỗ trợ người dân xây, sửa nhà sau bão

VIỆT NGUYỄN 10/10/2022 08:05

Sau bão số 4, huyện Núi Thành huy động nhiều nguồn lực để tổ chức xây, sửa chữa lại hàng trăm căn nhà bị bão làm hư hại.

Cán bộ xã Tam Xuân 2 động viên hộ ông Hồ Ngọc Oanh xây lại căn nhà bị hư hỏng do bão số 4. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Cán bộ xã Tam Xuân 2 động viên hộ ông Hồ Ngọc Oanh xây lại căn nhà bị hư hỏng do bão số 4. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Theo thống kê của UBND huyện Núi Thành, trên địa bàn có 9 căn nhà bị sập, 104 căn nhà bị tốc mái hoàn toàn và nhiều căn nhà bị hư hỏng mức độ khác nhau.

Bà Phan Thị Nguyệt (thôn Bích Nam, xã Tam Xuân 2) cho biết, trước bão bà đã nhờ bà con lối xóm chằng chống kỹ nhưng do sức gió lớn của bão số 4 nên căn nhà chính đã đổ hoàn toàn, nhà bếp bị tốc mái.

Gia cảnh bà Nguyệt rất khó khăn, chồng bị bệnh nặng, con gái bị bệnh thần kinh, 2 con lớn lam lũ lo gia đình riêng, bà một tay nuôi gà vịt, làm ruộng chèo chống sinh kế gia đình. Những ngày qua, mưa gió liên miên, bà Nguyệt nhờ bà con, người thân, láng giềng chắp vá lại khu nhà bếp để tránh trú.

“Chính quyền huyện, xã, Mặt trận các cấp đến khảo sát, có nói là sẽ huy động các nguồn lực để giúp những gia đình khó khăn xây lại nhà đã bị ngã đổ do bão nên chúng tôi rất mừng, chờ mong” - bà Nguyệt nói.

Theo ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, rất may là trên địa bàn không có thiệt hại về người khi bão số 4 đi qua. Bài học kinh nghiệm sâu sắc sau bão là sự tích cực của chính quyền cộng với cố gắng của người dân sẽ giúp địa phương linh hoạt ứng phó với bão. Trong số những giải pháp thiết thực thì liên tục cập nhật kịp thời thông tin, hỗ trợ cộng đồng có nhà ở kiên cố là rất quan trọng để vượt qua tác động xấu của thiên tai, bão lũ.

Ở thôn Bích Ngô (xã Tam Xuân 2), gia đình ông Hồ Ngọc Oanh đang sửa chữa lại căn nhà đã bị bão số 4 “lấy đi” phần mái và 2 bức tường. Dự tính để có thể xây lại căn nhà như cũ, ông Oanh cần 100 triệu đồng. Làm nghề nông, đắp đổi qua ngày nên ông Oanh không đủ kinh phí để xây ngôi nhà kiên cố.

“Mưa gió liên tiếp sau bão, dù không quá lớn nhưng nhà chúng tôi tầm tã nước mưa. Phải gắng gượng sau bão, nhà sửa được đến đâu hay đến đó, đâu có vốn liếng tích lũy. Chúng tôi mong chờ sự hỗ trợ của Nhà nước để gầy dựng lại ngôi nhà có chỗ an cư” - ông Oanh nói.

Ông Mai Hải Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho biết, cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền xã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm quyên góp, giúp đỡ vật chất để người dân trên địa bàn có thể sửa chữa, xây mới lại nhà ở. Tự thân vận động cộng với nguồn lực hỗ trợ, ngươi dân Núi Thành mong chờ đến ngày nhà được xây, sửa lại tương đối khang trang để an cư mà làm ăn sinh sống.

Nhà bà Phan Thị Nguyệt bị ngã đổ hoàn toàn. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Nhà bà Phan Thị Nguyệt bị ngã đổ hoàn toàn. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Ông Lê Văn Hiệp - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết, do bão số 4, nhiều hộ dân trên địa bàn bị hư hỏng nhà ở.

“Căn cứ Nghị quyết 165 ngày 5.11.2020 của Chính phủ về hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại nặng về nhà ở do thiên tai, Núi Thành đang nghiên cứu để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho người dân với mức mỗi hộ bị sập nhà ở hoàn toàn được hỗ trợ 40 triệu đồng, hộ bị hư hỏng nặng nhà ở được hỗ trợ 10 triệu đồng. Tiếp sức từ ngân sách nhà nước là việc cấp thiết để giúp người dân khôi phục lại nhà ở” - ông Hiệp nói.

Bà Nguyễn Thị Lệ Minh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành cho biết đã kêu gọi được nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ vật chất để người dân xây, sửa lại nhà ở bị thiệt hại do bão.

Dự kiến sẽ hỗ trợ 60 triệu đồng giúp người dân xây lại nhà bị sập, 20 - 30 triệu đồng giúp người dân sửa chữa lại nhà ở bị tốc mái. “Rất mừng và ghi nhận nhiều tấm lòng hảo tâm cả nước đã đóng góp để giúp đỡ người dân trên địa bàn về nhà ở” - bà Minh nói.

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành nói: “Bằng tất cả nỗ lực, các cấp chính quyền, Mặt trận của huyện huy động các nguồn lực để giúp dân đầu tư lại nhà ở để qua thời điểm khó khăn nhất sau bão số 4. Khi có nguồn kinh phí từ tỉnh chuyển về, huyện sẽ khẩn trương chuyển đến xã để nhanh chóng hỗ trợ người dân xây hoặc sửa chữa lại nhà ở”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành hỗ trợ người dân xây, sửa nhà sau bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO