Nước sạch về làng

TẤN SỸ 01/07/2021 05:21

Giữa lúc thời tiết nắng hạn gay gắt như hiện nay, hàng nghìn hộ đồng bào Ca Dong, Xê Đăng ở các xã Trà Vân, Trà Cang (Nam Trà My) vui mừng khi có nguồn nước sạch dẫn về tận làng, thuận lợi trong sinh hoạt hằng ngày.

Trẻ con vui đùa bên công trình nước sạch vừa được trao tặng. Ảnh: T.Sỹ
Trẻ con vui đùa bên công trình nước sạch vừa được trao tặng. Ảnh: T.Sỹ

Gần 70 tuổi, già làng Trần Khải Hành chứng kiến nhiều đổi thay của người dân làng Cheng Tông. Nhà cửa ổn định, đường bê tông thẳng tắp, trường học, điện thắp sáng đến tận nhà. Song, cái khó nhất mà gần 50 hộ dân Xê Đăng ở đây đang gặp phải chính là nguồn nước sạch.

Mùa mưa thì nước đục ngầu từ đầu nguồn chảy về làng, mùa nắng tháng 6, tháng 7 con suối cạn trơ đáy. Đã nhiều lần dân làng đi tìm nguồn nước mới, nhưng vẫn không có kết quả. Vì vậy, khi có thông tin hỗ trợ công trình nước sạch của Nhóm thiện nguyện Tam Kỳ và Câu lạc bộ Kết nối yêu thương Nam Trà My, già Hành là người đồng ý đầu tiên.

Thấy các bạn trẻ khảo sát vị trí xây dựng đập nước trùng với nơi dân làng “Cúng máng nước” - nghi lễ tâm linh quan trọng vào dịp đầu năm của đồng bào Xê Đăng, già Hành tổ chức họp dân. Qua đó, mọi người thống nhất dời vị trí cúng, để thuận tiện việc xây dựng. Cúng giàng, thần linh mục đích cầu mong dân làng có cuộc sống tốt, mùa màng bội thu, cái bụng thêm no; còn xây dựng nước sạch cũng giúp cho bà con có cuộc sống tốt hơn. Với lý lẽ ấy, già Hành đã thuyết phục được dân làng.

Bên cạnh đó, người dân làng Cheng Tông còn tự nguyện đóng góp hơn 400 ngày công; gùi cát, cõng gạch, xi măng... để cùng với đội thợ sớm hoàn thành công trình.

Anh Hồ Văn Lâng - Trưởng thôn 1 làng Cheng Tông cho biết: “Người dân sớm nhận thức được chủ trương xã hội hóa để làm các công trình tại thôn. Chúng tôi phân chia công việc theo từng hộ gia đình, ai cũng đóng góp ngày công để làm nước sạch. Việc làm này vừa huy động tính đoàn kết cộng đồng vừa để người dân có ý thức hơn trong quản lý công trình do chính mình bỏ sức ra”.

Từ sự góp công, góp sức của người dân Xê Đăng mà một đập chính, 1.000m đường ống và hai bể nước sạch với khối lượng gần 40m3 nước đã hoàn thành sớm hơn dự kiến gần một tháng so với kế hoạch. Những ngày cuối tháng 6.2021, khi dòng nước mát từ đầu nguồn chảy về làng Cheng Tông, người già, thanh niên, trẻ con ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Anh Nguyễn Văn Tuấn - thành viên Câu lạc bộ Tam Kỳ Project cho biết: “Nhìn người dân nơi đây vui mừng bên công trình nước sạch này, chúng tôi thật sự hạnh phúc. Kinh phí hỗ trợ tuy không nhiều, hơn 120 triệu đồng, song đã mang lại nguồn nước sạch, tiện ích quá lớn cho cộng đồng vùng cao. Với sự chung tay góp sức từ người dân trong quá trình thi công, hy vọng công trình được gìn giữ để sử dụng lâu dài. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục kết nối nhà hảo tâm mang đến vùng cao nhiều công trình ý nghĩa trong thời gian tới”.

Anh Nguyễn Trần Vỹ - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kết nối yêu thương Nam Trà My, chia sẻ không chỉ Cheng Tông, từ đầu tháng 5.2021 đến nay, câu lạc bộ đã làm cầu nối và xây dựng nhiều công trình nước sạch tại các làng xa xôi ở Trà Vân, Trà Cang, Trà Nam... Trong đó, công trình nước sạch tại nóc Ông Ruộng (xã Trà Vân) với hơn 50m3 nước, có tổng mức đầu tư 120 triệu đồng. Hàng chục năm qua, nguồn nước sạch tại nóc Ông Ruộng luôn khan hiếm mỗi khi mùa nắng diễn ra. Do đó, khi công trình hoàn thành, ai cũng mừng vui.

“Với người miền núi, nước sạch có ý nghĩa rất lớn trong ổn định định canh định cư. Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát, kết nối để làm những bể nước sạch phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân vùng cao” - anh Vỹ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nước sạch về làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO