Nương náu ở quê nhà...

LÊ PHAN - MINH TÂM 05/02/2022 06:06

(Xuân Nhâm Dần) - Rốt cùng, quê hương vẫn ở đó, chở che họ những bận trở về. Góc nhớ mênh mang mỗi bận tết đến, giờ được khỏa đầy, dù câu chuyện trở về, còn đó những chênh vênh...

Hứa Đình Minh quyết định lập nghiệp tại quê nhà sau 8 năm bươn chải ở đất khách. Ảnh: H.T
Hứa Đình Minh quyết định lập nghiệp tại quê nhà sau 8 năm bươn chải ở đất khách. Ảnh: H.T

Nhớ lại cuộc trở về hồi tháng 7.2021, Hứa Đình Minh (thôn Phú Gia 2, Ninh Phước, Nông Sơn) vẫn chưa thôi xúc động. Bén duyên với mảnh đất Sài Gòn từ năm 2008, với Minh, trở về quê lần nào cũng có những cảm xúc riêng.

Nhưng chuyến hồi hương tránh dịch là một kỷ niệm không bao giờ quên. Bởi đó là chuyến hồi hương phủ đầy bụi đường, với bao nỗi bất an, khó khăn, nguy hiểm trên hành trình cả nghìn cây số.

Minh nói, ngày cất bước vào Sài Gòn mưu sinh, không bao giờ Minh nghĩ có ngày mình chạy xe máy về quê và đối mặt với bao nguy hiểm, vất vả như thế.

“Trên chiếc xe lỉnh kỉnh đồ đạc, phải vững vàng tâm lý để chở vợ mang thai 6 tháng và đứa con nhỏ mới tuổi rưỡi về an toàn” - Minh nghẹn ngào. Trong hành trình một ngày hai đêm ấy, có đêm anh phải trải bạt giữa đường ở Đắc Lắc để vợ con được nghỉ ngơi, ăn lót dạ.

“May là trên đường đi, những đoàn người hồi hương luôn được tiếp tế thức ăn, nước uống, xăng… từ những người hảo tâm dọc đường. Và thằng bé vô tư, ăn no rồi nằm ngủ để tiếp tục theo ba mẹ hành trình về quê” - anh Minh tâm sự.

Sau những ngày chật chội chống dịch trong căn phòng trọ, với vợ chồng anh Minh bây giờ, mong muốn lớn nhất là gắn bó ở quê, làm ăn để nuôi các con khôn lớn. Minh nhờ người gửi máy móc làm cơ khí trong TP.Hồ Chí Minh về quê, tạm thời mở xưởng cơ khí tại nhà ba mẹ.

“Sau này, mình sẽ tìm mặt bằng dưới trung tâm huyện mở xưởng để làm ăn lâu dài” - Minh nói. Anh là một trong số ít người trẻ muốn gắn bó với quê hương mà chúng tôi gặp.

“Khi đứa con thứ hai lớn, với nghề kế toán, vợ tôi sẽ xin việc gì đó làm để ổn định kinh tế. Tôi dự định sẽ nuôi thêm bò, gà trên đất vườn của ba mẹ cho để tăng thêm thu nhập. Mong rằng cuộc sống có thể tốt hơn” - anh Minh nói. 

Niềm vui, niềm hy vọng của gia đình nhỏ ánh lên trong khóe mắt Minh khi đứa con thứ hai nay đã hơn một tháng tuổi. Rồi đây, con sẽ yên bình lớn lên trong vòng tay quê hương…

Mong mỏi của Minh, cũng là của rất nhiều người lựa chọn quay về quê nhà. Chúng tôi nhớ hoài ánh mắt bừng lên tươi rói của bọn trẻ con khi những chuyến xe về quê vừa đáp bến. Dẫu hành trình khó nhọc, nhưng nụ cười hồn nhiên của trẻ con dễ cho người ta cảm nhận sự an ủi. Chúng tôi nhớ cả vẻ hân hoan trên gương mặt của những người trở về, vì họ biết, quê nhà luôn dang rộng vòng tay đón họ. 

Lãnh đạo tỉnh từng nói, Quảng Nam sẽ làm hết sức để tạo điều kiện cho người dân muốn ở lại quê hương. Và kế hoạch cụ thể đã được vạch ra. Từng câu chuyện kết nối giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương được thực thi. Người xa quê trở về có nhiều cơ hội để yên ổn với chặng đường mưu sinh phía trước.

Rốt cùng, chốn nương náu bình an nhất, vẫn là quê nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nương náu ở quê nhà...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO