Phải lòng tết Việt

ĐINH LÊ VŨ - TARA (thực hiện) 25/01/2023 06:15

(Xuân Quý Mão) - Nhiều người từ khắp nơi trên thế giới đã chọn Hội An là quê hương thứ hai. Với họ, tết Việt đã trở thành một phần ký ức khó phai.

Anh Yura Po (30 tuổi, người Nga, nhà thiết kế, nhà sáng tạo nội dung số): Tết Việt thật đặc biệt

 

Tôi sống ở Việt Nam được 6 năm, sống ở Hội An được gần 2 năm. Tôi chọn Việt Nam để sinh sống, làm việc vì đây là xứ sở ấm áp, thân thiện và nồng hậu. Tôi thật sự ấn tượng với tết cổ truyền Việt Nam, đặc biệt có dịp trải nghiệm tết ở quê bạn gái tại Thái Nguyên.

Nhà bạn gái trang trí đèn sáng rực và đầy hoa tươi. Bạn bè, họ hàng ghé thăm nhà nhau, tíu tít chào hỏi, chúc tụng rất vui. Vì là người nước ngoài ăn tết ở gia đình Việt nên tôi được mọi người quan tâm chu đáo.

Tôi không ăn được thịt nên mẹ của bạn gái ưu tiên nấu riêng vài món chay đặc biệt cho tôi, trong đó món tôi thích nhất là chả giò chay. Biết tôi thích chuối, mẹ bạn đã mua dành riêng cho tôi cả buồng chuối lớn.

Tôi được lì xì và cũng lì xì cho các thành viên nhỏ tuổi trong gia đình bạn gái. Ở bên Nga, chúng tôi có phong tục tặng quà cho nhau vào dịp Giáng sinh và năm mới nhưng không có lì xì.

Ngày tết ở Việt Nam, có rất nhiều người đi chùa lễ Phật, cầu mong năm mới an lành. Tôi cũng vào lễ Phật, cầu mong năm mới an lành cho gia đình mình, gia đình bạn gái, cho những người thân yêu của tôi. Tôi tính định cư lâu dài ở Việt Nam. Tôi hy vọng có dịp đưa bố mẹ sang đón tết Việt - một không khí ấm áp và thật đặc biệt.

Bà Mari Hoerstad (57 tuổi, người Na Uy, chủ nhà hàng ở Hội An): Tôi đã phải lòng đất nước Việt Nam

 

Lần đầu tiên tôi đi du lịch Việt Nam là vào năm 1994. Từ mùa thu năm 1995 đến hè năm 1996, tôi quay lại Việt Nam để làm luận án thạc sĩ, sau đó năm nào tôi cũng đi du lịch Việt Nam. Có thể nói, tôi phải lòng Việt Nam từ lần đầu tiên đến đây vì khí hậu ấm áp, phong cảnh đẹp, đồ ăn ngon, người Việt thân thiện.

Rồi một ngày nọ, tôi nghĩ: sau này, đến khi 70 tuổi, tôi không thể nào là một bà cụ ngồi đó hối tiếc cả đời vì đã không làm được điều mình muốn làm. Thế là tôi nghỉ việc, bán nhà, dọn hết đồ qua Việt Nam sinh sống. Tôi chọn Hội An vì đây là thành phố tôi thích nhất ở Việt Nam.

Tôi đã trải qua 3 cái tết ở Hội An. Trước đây lúc còn làm luận án, bà chủ nhà trọ của tôi ở Sài Gòn rủ về quê bà ấy ở Thanh Hóa ăn tết. Đó là một trải nghiệm khó quên. Nhà nào cũng trang hoàng lộng lẫy: quét vôi, sơn cửa, kết đèn, chưng đầy hoa...

Tôi thích đi chợ tết, rộn ràng quá chừng. Ai cũng tất bật nhưng nhìn mặt ai cũng vui. Ngày tết, mọi người đổ xô ra đường, mặc quần áo mới, ai gặp nhau cũng vẫy tay chào hỏi, ôm nhau, cười nói rộn ràng.

Tết Việt có điều tôi rất thích là gia đình nào cũng quây quần trước bàn thờ cúng tưởng nhớ ông bà tổ tiên, rồi ăn uống, vui đùa với nhau. Tôi thích mâm cỗ cúng của người Việt, mâm nào cũng đầy thức ăn, món nào cũng ngon. Bên Na Uy, dịp Giáng sinh và năm mới, chúng tôi cũng ra nghĩa trang thắp nến, đặt hoa trên mộ người thân, rồi cầu nguyện, hát Thánh ca. Chúng tôi không cúng ông bà tổ tiên như người Việt.

Một phong tục khác rất hay của người Việt là lì xì. Tết nào tôi cũng chuẩn bị phong bao đỏ để lì xì cho trẻ con chung quanh. Nhận được phong bao lì xì của bạn bè, tôi rất vui. Nó làm tôi sống lại cảm giác xa xưa, khi mình là trẻ con.

Còn nhớ, có một đêm giao thừa ở Hội An, tôi mải mê với nhiều việc, đến lúc ra về đã gần nửa đêm. Trên đường về nhà, tôi thấy hai bên đường, nhà nào cũng bày mâm cỗ cúng, đốt giấy, khói bay tưng bừng.

Về đến nhà thì chị chủ nhà ra đón tôi, cười thiệt tươi và nói chúc mừng năm mới. Lúc đó tôi muốn vỡ òa vì bất ngờ và hạnh phúc. Nhắc tới tết làm tôi thấy nôn nao quá. Tôi mong đến tết, để được đi chùa cầu may mắn...

Ông Chris (người Anh, đã nghỉ hưu): Ấn tượng với ẩm thực tết

 

Trước khi gặp bà xã hiện nay (bà xã tôi người Hải Phòng, chúng tôi đã cưới nhau được 3 năm) và trước khi quyết định về định cư ở Hội An, tôi cũng hay đi du lịch Việt Nam. Cái tết duy nhất của tôi ở Việt Nam là vào năm rồi, ở 2 nơi, Hải Phòng và Hội An.

Tôi về Hải Phòng quê vợ trước mấy ngày. Người nhà đã đi chợ mua cơ man đồ ăn và thức uống, bánh mứt. Đặc biệt, bánh chưng bánh tét và mấy món trong mâm cỗ tết rất ngon.

Tôi vốn mê đồ ăn Việt. Tôi nấu được món trứng vịt kho tàu, món này tôi học được từ sách dạy nấu ăn, vợ tôi khen tôi nấu món này ngon, nghe nói trong miền Nam, ngày tết người ta hay nấu món này.

Ngày tết, vợ tôi đưa tôi đi xem bói, rồi đi xin xăm. Sau tết, tôi từ Hải Phòng về Hội An. Chừng 10 ngày sau đó, có một lần tôi lên làng gốm mua ít đồ. Làng vắng vẻ, không thấy ai làm việc. Tôi hỏi thì họ trả lời còn nghỉ tết. Người Việt chơi tết dài ngày quá. Nếu các bạn ăn tết tiết kiệm hơn một chút, nghỉ chơi tết ngắn hơn một chút thì chắc người Việt đã giàu lên nhiều rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phải lòng tết Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO