Phát huy tinh thần nhân ái, nhân đạo

HOÀNG LIÊN 24/11/2022 06:09

Việc phát huy sức mạnh, nguồn lực xã hội trong công tác nhân đạo, nhân lên những điển hình, lan tỏa tinh thần nhân ái... là những nhiệm vụ được các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh chú trọng trong thời gian qua.

Nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện tại Đại Lộc. Ảnh: H.LIÊN
Nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện tại Đại Lộc. Ảnh: H.LIÊN

Lan tỏa giá trị nhân đạo

Thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) đã tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động nhân đạo trong cộng đồng như “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng nhân đạo”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Hiến máu tình nguyện”...

Tại Nông Sơn, các phong trào được triển khai hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Ông Nguyễn Xuân Hồng - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Nông Sơn, cho hay năm 2022, các cấp hội CTĐ đã vận động được 3.624 suất quà tết trị giá gần 680 triệu đồng, trao tặng cho hơn 1.690 lượt hộ gia đình nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện.

Mô hình “Bát cháo tình thương” được duy trì thiết thực, hỗ trợ bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn. Trong “Tháng nhân đạo”, hội đã vận động đoàn từ thiện Hội đồng hương Quế Sơn - Nông Sơn - Hiệp Đức trao 300 suất quà cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Nông Sơn; vận động Hội CTĐ TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ huyện 500 suất quà và tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho hộ khó khăn bị ảnh hưởng do thiên tai năm 2022. Ước tính, tổng nguồn lực vận động của hội và phong trào CTĐ đạt gần 1,5 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 5.540 lượt người.

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Quảng Nam cho biết, toàn tỉnh đã phát triển được 258 CLB hiến máu. Các địa phương đã hoạt động hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động và sẵn sàng tham gia hiến máu cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu tại các bệnh viện trong tỉnh. Điển hình trong hoạt động này gồm các CLB như: CLB Máu nóng “Hiểu và thương”, CLB Máu nóng Từ Tâm Nhiên, Ngân hàng máu sống “Trái tim hồng” xã Duy Phước, Ngân hàng máu sống phường Tân Thạnh, Ngân hàng máu sống xã Quế Xuân 2…

Tại Điện Bàn, Duy Xuyên, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo của các cấp hội CTĐ. Hội CTĐ thị xã Điện Bàn luôn chú trọng rà soát, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ tình nguyện viên CTĐ trong tình hình mới, tăng cường hoạt động của tình nguyện viên trên các lĩnh vực công tác hội gắn với hoạt động truyền thông và vận động nguồn lực.

Năm 2022, hội đã thu hút 2.210 tình nguyện viên, tổ chức thành 27 đội, nhóm, câu lạc bộ. Phối hợp với Tổ chức VNHIP khảo sát triển khai dự án hỗ trợ người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thị xã với 572 người khuyết tật được hưởng lợi. Đã triển khai dự án “Hòa nhập 1” tại 5 xã, phường gồm Điện Phương, Điện Dương, Điện Nam Trung, Điện Thắng Trung và Điện Quang.

Tại Duy Xuyên, Hội CTĐ xã Duy Hòa triển khai mạnh mẽ mô hình “Tiếp sức đến trường”; Hội CTĐ thị trấn Nam Phước với mô hình “Bếp cơm yêu thương”, công trình “Nhà nhân đạo” trị giá 100 triệu đồng/căn. Ước tính, tổng giá trị các mặt hoạt động của các cấp Hội CTĐ huyện Duy Xuyên năm 2022 đạt hơn 14 tỷ đồng, giúp đỡ cho hơn 28,5 nghìn lượt người...

Sôi sổi phong trào hiến máu

Công tác vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) được các địa phương chú trọng, qua đó nhân lên những cá nhân, tập thể điển hình trong cộng đồng. Năm 2022, thị xã Điện Bàn tổ chức 3 đợt hiến máu tập trung với sự tham gia của hơn 1.000 tình nguyện viên, thu được 911 đơn vị máu.

Ông Đoàn Thanh Tâm - Chủ tịch Hội CTĐ thị xã Điện Bàn chia sẻ, đến tháng 11/2022, Hội CTĐ thị xã đã hiến hơn 300 đơn vị máu cấp cứu cho bệnh nhân tại các bệnh viện. Đồng thời, ra mắt phần mềm ứng dụng quản lý “Ngân hàng máu sống thị xã Điện Bàn” (chuthapdodienban.vn) để quán lý thành viên ngân hàng máu sống, giúp các cơ sở y tế và nhân dân dễ dàng tìm kiếm, liên hệ với các tình nguyện viên trong trường hợp cần máu cấp cứu...

Nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện tại Đại Lộc. Ảnh: H.LIÊN
Nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện tại Đại Lộc. Ảnh: H.LIÊN

Hội CTĐ huyện Đại Lộc cũng là “điểm sáng” trong công tác vận động HMTN. Ông Phan Xuân Chiến - Chủ tịch Hội CTĐ huyện chia sẻ, huyện tham mưu cho Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện ban hành kế hoạch hướng dẫn công tác HMTN, khen thưởng 38 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động HMTN nhân ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6.

Năm 2022, các cấp hội vận động được 1.275 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu tổng số đơn vị máu vận động tỉnh giao là 633 đơn vị. “Để tiếp tục duy trì hiệu quả phong trào, Hội CTĐ huyện tiếp tục rà soát số lượng hội viên, tình nguyện viên, tổ chức tuyên truyền vận động hiến máu theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh giao hằng năm. Tổ chức tập huấn cho các tình nguyện viên về vận động HMTN, kịp thời tôn vinh những người HMTN tiêu biểu” - ông Chiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy tinh thần nhân ái, nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO