Phát triển dự án tại địa phương: Giải pháp bền vững cho người lao động

Q.T 15/12/2022 10:43

(PR) - Việc trở về quê hương, gần gia đình mang đến cho người lao động cảm giác an toàn, thân thuộc hơn. Vì vậy, việc phát triển đa dạng dự án tại các địa phương là một trong những giải pháp đáng lưu ý trong việc giải quyết các vấn đề lao động.

Khi gần đến Tết Quý Mão 2023, nhiều người không khỏi xót xa khi nghe tin hàng nghìn lao động tại các khu công nghiệp lớn ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai mất việc do nhu cầu sản xuất và đơn hàng của nhiều doanh nghiệp lớn giảm mạnh. Khi gặp sự cố đáng tiếc, nhiều người lao động đã chọn con đường hồi hương để làm việc.

Chị Nguyễn Thị Thủy (32 tuổi, trú tại xã Duy Hải, Duy Xuyên) có 10 năm sống tại TP.Hồ Chí Minh, chị làm phụ việc cho một phòng khám nha khoa và đã lập gia đình tại đây. Vào tháng 7/2019, sau biến cố cá nhân, chị Thủy quyết định đem con về quê, nương tựa ông bà. Tuy nhiên, với chuyên môn dang dở, chị khó có thể có mức lương đủ nuôi sống và chăm lo gia đình.

May mắn với chị Thủy, vào thời điểm này, Khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana, dự án “tỷ đô” nằm ngay trên quê chị, được khởi công vào tháng 4/2016 đã đi vào hoạt động và có nhu cầu tuyển dụng. Dù không có kinh nghiệm trong ngành du lịch nghỉ dưỡng, chị Thủy vẫn mạnh dạn nộp hồ sơ. Với chút vốn liếng ngoại ngữ hạn chế, nhưng lại có ưu thế đã từng học võ thuật, chị Thủy trúng tuyển vào bộ phận Bảo an của Hoiana, bắt đầu công việc từ tháng 12/2019.

Chị Nguyễn Thị Thủy làm việc trong ngành dịch vụ mới mẻ của Việt Nam
Chị Nguyễn Thị Thủy làm việc trong ngành dịch vụ mới mẻ của Việt Nam

“Với mức lương hiện tại, dù không cao như ở TP.Hồ Chí Minh nhưng em cảm thấy cũng thoải mái do ở gần nhà, phù hợp với mức sống ở quê, đi lại ít tốn kém, có thời gian chăm sóc con cái... Trong hai năm xảy ra dịch COVID-19, dù công ty khó khăn nhưng em vẫn giữ được công việc, được nhận mức lương cơ bản đủ hỗ trợ trang trải chi phí” - chị Nguyễn Thị Thủy chia sẻ.

Sau ba năm làm việc, bắt đầu từ vị trí nhân viên, hiện chị Thủy là quyền giám sát nhóm tại một bộ phận rất đặc thù – Bảo an cho khu dịch vụ vui chơi có thưởng. Công việc này đòi hỏi chị vừa phải hiểu về vận hành casino – một ngành dịch vụ rất mới tại Việt Nam, nhanh nhạy trong quan sát, nắm bắt tình hình, phối hợp ăn ý với đồng nghiệp, lại phải biết cách xử lý tình huống “vừa cứng rắn vừa mềm mỏng”.

Chị Thủy chia sẻ dù công việc an ninh thường dành cho nam giới, nhưng đối với nữ như Thủy cũng có nhiều lợi thế, thậm chí còn hơn nam giới, như sự mềm dẻo trong xử lý công việc, dễ dàng hỗ trợ, giúp đỡ các khách nữ… Làm việc tại Hoiana được 3 năm, hiện chị Thủy mong muốn gắn bó lâu dài với công ty vì nhà cửa, bố mẹ và con cái đều ở đây, đồng nghiệp quý mến… Với tinh thần thoải mái, chị hoàn toàn không có ý định “nhảy việc”.

Bà Phan Thị Lan (tỉnh Quảng Nam) là một trong những nhân sự đầu tiên của Hoiana, khi dự án mới chỉ nằm trên thiết kế. Qua nhiều năm gắn bó, bà hiện là Phó Chủ tịch phụ trách nguồn nhân lực của Hoiana với gần 2 nghìn lao động, trong đó trên 70% lao động là người Quảng Nam - Đà Nẵng, hơn 20% lao động đến từ các tỉnh thành khác và dưới 5% là lao động nước ngoài.

Bà Phan Thị Lan chia sẻ về chiến lược phát triển nhân sự địa phương
Bà Phan Thị Lan chia sẻ về chiến lược phát triển nhân sự địa phương

Theo bà Lan, Hoiana có nhiều kế hoạch phát triển nguồn nhân lực địa phương nhằm đảm bảo chiến lược nhân sự bền vững và hỗ trợ cộng đồng. Trong đó, công ty ưu tiên định hướng tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực địa phương cho các vị trí phù hợp. Cơ hội nghề nghiệp tại Hoiana rất rộng mở, chỉ cần người lao động có khả năng đào tạo, có tinh thần ham học hỏi, thái độ tích cực và mong muốn gắn bó lâu dài với công ty.

Cụ thể, vào mỗi thứ 6 hàng tuần, Hoiana tổ chức buổi định hướng nghề nghiệp và tuyển dụng trực tiếp tại trụ sở công ty, tập trung chủ yếu vào người dân địa phương. Người lao động quan tâm có thể dễ dàng tiếp cận thông tin, tìm hiểu công việc và trao đổi trực tiếp với bộ phận tuyển dụng.

Dự án khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana
Dự án khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana

Ông Steve Wolstenholme - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hoiana chia sẻ: “Hoiana chú trọng tới việc phát triển nhân sự, đặc biệt là lực lượng nhân sự cơ hữu tại địa phương. Mỗi năm, chúng tôi dành ít nhất 100 giờ đào tạo dưới nhiều hình thức cho mỗi nhân viên, để đảm bảo nhân viên luôn được cập nhật những kỹ năng mới cũng như tìm thấy nhiều cơ hội để phát triển bản thân hơn. Nhân viên được chuyển giao công nghệ, đào tạo tại chỗ từ các chuyên gia trong và ngoài nước. Điều này mang đến sự phát triển bền vững cho công ty cũng như cộng đồng”.

Từ phía chính quyền địa phương, ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho hay, vùng ven biển xã Duy Hải, Duy Nghĩa (nơi khu nghỉ dưỡng Hoiana tọa lạc) trước đây được xác định là khu vực bãi ngang, rất khó khăn.

“Khu nghỉ dưỡng Hoiana giúp diện mạo của xã Duy Hải, Duy Nghĩa khởi sắc mạnh mẽ, tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương giúp cho người dân có thu nhập ổn định, đời sống xã hội của người dân ngày càng thay đổi, phát triển. Đây là điều mà người dân cũng như chính quyền rất phấn khởi” - ông Đức nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển dự án tại địa phương: Giải pháp bền vững cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO