Phiên chợ đặc biệt của tình hữu nghị Việt - Lào

TẤN SỸ - HUỲNH CHÍN 11/04/2022 16:16

(QNO) - Dịp Tết cổ truyền Bunpimay (Lào), niềm vui của gần 1.000 bà con các bộ tộc Lào ở huyện Đắk Chưng (tỉnh Sê Kông) như được nhân đôi khi họ vừa đi chợ không tốn tiền vừa lại được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí.

Phiên chợ 0 đồng Việt - Lào.
Phiên chợ 0 đồng Việt - Lào.

 "Phiên chợ 0 đồng" vượt biên giới

Sau hơn 2 năm ảnh hưởng dịch Covid-19, cuối tuần qua, Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) mới nhộn nhịp trở lại. Nhiều ngày trước, thông tin Bộ đội Biên phòng Quảng Nam tổ chức “phiên chợ 0 đồng” cho riêng bà con Lào đã được truyền tai nhau.

Chị Khăm Đa Pôn ở bản Đăk Tà Ọc Nội (huyện Đắk Chưng, Sê Kông, Lào) vượt hơn 20km đường rừng đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang để tham gia phiên chợ. “Mình đau dạ dày, được bác sĩ cho thuốc, hướng dẫn điều trị bệnh, nhận 15kg gạo, mỳ tôm, chai dầu ăn, nước mắm, muối, cá khô, đường, rồi được cho quần áo mới, tết Bunpimay này gia đình mình đầy đủ rồi, bà con ai cũng vui, cảm ơn Bộ đội biên phòng Quảng Nam nhiều lắm" - chị Khăm Đa Pôn phấn khởi. 

Bà con Lào lựa chọn quần áo.
Bà con Lào lựa chọn quần áo.

Có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Nam Giang từ rất sớm, ông Khăm-Phết-Son-Chạ-Lơn - Phó Huyện trưởng huyện Đăk Chưng cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên cuộc sống của bà con các bộ tộc Lào đang rất khó khăn. Nên trong Tết cổ truyền Bunpimay này, chính quyền địa phương dự định sẽ tổ chức đơn giản, tiết kiệm, dành kinh phí để đảm bảo cái ăn cho người dân.

Cũng theo ông Khăm-Phết-Son-Chạ-Lơn, hôm nay được Bộ đội Biên phòng Quảng Nam và các mạnh thường quân tổ chức "phiên chợ 0 đồng" tại sát biên giới, thực sự là một việc làm đầy ý nghĩa và thiết thực. Với số lương thực, thực phẩm, áo quần, khẩu trang được nhận, bà con các bộ tộc Lào ở 8 bản giáp biên nói riêng và huyện Đăk Chưng nói chung sẽ đón một cái Tết cổ truyền Bunpimay đầy đủ, ấm tình đoàn kết.

Đồng bào Lào nhận quà
Đồng bào Lào nhận quà.

Vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào

Dù có kinh nghiệm tổ chức các hoạt động thiện nguyện cho vùng cao, song đây là lần đầu tiên nhóm Câu lạc bộ "Chuyến xe 0 đồng" ở TP.Đà Nẵng mới tổ chức một phiên chợ vượt ra khỏi biên giới Việt Nam. Nhìn những gương mặt tươi cười, ánh mắt biết ơn của bà con các bộ tộc Lào khi nhận quà, lương thực, thực phẩm, ông Trương Vĩnh Phúc - Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Chuyến xe 0 đồng" TP.Đà Nẵng rất vui vẻ vì việc làm đầy ý nghĩa mà nhóm đã mang lại cho người dân nước bạn Lào.

"Đợt này, nhóm chúng tôi phối hợp với các mạnh thường quân khác, trao hơn 700 suất quà cho bà con, mỗi suất trị giá hơn 300 nghìn đồng. Tôi thấy người dân bên Lào rất khó khăn, nên sau đợt này, nhóm sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ đội Biên phòng Quảng Nam, hàng năm duy trì tổ chức những chương trình từ thiện, giúp bà con vượt qua khó khăn".

Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam tặng quà cho bà con Lào.
Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam tặng quà cho bà con Lào.

Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam thông tin, trên tinh thần “giúp bạn là giúp mình”, 25 năm qua, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đã tổ chức hàng trăm chuyến tình nguyện, với nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực giúp bạn Lào.

Đặc biệt trong hơn 2 năm ảnh hưởng dịch Covid-19, mặc dù điều kiện hết sức khó khăn, song Bộ đội Biên phòng Quảng Nam vẫn chuyển hàng chục tấn gạo, cùng nhu yếu phẩm, thuốc men vật tư y tế, khẩu trang chống dịch, hỗ trợ người dân hai huyện Kạ Lùm và Đăk Chưng, tỉnh Sê Kông (Lào).

Trong các hoạt động bảo vệ biên giới, lực lượng của 2 nước cũng thường xuyên duy trì giao ban, tuần tra song phương, đảm bảo đường biên cột mốc luôn được bình yên và ổn đinh. Trong quan hệ hữu nghị Việt - Lào nói chung, Quảng Nam - Sê Kông nói riêng có thể nói là đặc biệt mẫu mực và luôn phát huy được truyền thống cùng nhau xây dựng mối quan hệ đoàn kết hai bên ngày càng hữu nghị hợp tác.

"Trong dịp Tết cổ truyền Bunpimay của nước bạn Lào, tôi đánh giá rất cao Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang đã sáng kiến tổ chức "phiên chợ 0 đồng" cùng các hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân bạn Lào. Và mô hình này sẽ được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam nghiên cứu, nhân rộng cho các đồn biên phòng trên tuyến biên giới có điều kiện tương đồng"

(Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng

Quảng Nam).

Chuyến xe 0 đồng tặng quà bà con ở nước bạn Lào.
Chuyến xe 0 đồng tặng quà bà con ở nước bạn Lào.

Niềm vui trong dịp Tết Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào ở sát biên giới Quảng Nam như được nhân lên gấp bội, bởi sự giúp đỡ chí tình chí nghĩa, thiết thực của Bộ đội biên phòng Quảng Nam. Niềm vui càng có ý nghĩa hơn khi năm 2022, Việt Nam - Lào kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5.9.1962 - 5.9.2022) và 45 năm ký hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào (18.7.1977 - 18.7.2022).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phiên chợ đặc biệt của tình hữu nghị Việt - Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO