Phố của những cửa hiệu

THÀNH CÔNG 26/06/2022 09:45

Từ một “thị trấn ngã ba”, với căn chợ cũ kỹ, chật chội nằm sát quốc lộ 1, Nam Phước bừng tỉnh bằng những quy hoạch bài bản, nâng tầm “chợ” lên phố.

Nam Phước nhìn từ trên cao.
Nam Phước nhìn từ trên cao.

Xa rồi cảnh phải ngược vào Hà Lam (Thăng Bình), hay ra Vĩnh Điện (Điện Bàn) để bán mua hoặc tìm kiếm dịch vụ, thị trấn này thực sự chạm tới một cuộc đổi dời lịch sử để định hình sắc màu đô thị cho Duy Xuyên, với sự rộn ràng của dịch vụ thương mại. Điểm dễ thấy nhất, là ken đặc hàng quán cùng với giá trị bất động sản tăng nhanh khu vực phố chợ Nam Phước…

Chợ lên phố 

Hằn khắc trong ký ức của nhiều cư dân, là những phiên chợ sớm mai, mưa cũng như nắng, chật chội và ồn ã phía lề quốc lộ. Chợ bên đường, vừa không đảm bảo mỹ quan, vừa tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ về an toàn, môi sinh. Ngã ba huyện, nơi nhận diện cho cái tên phố thị, trở thành một điểm nghẽn…

Những khốn khổ ấy kéo dài hàng chục năm, đi qua phận số của bao con người, từ khi còn là xã đến lúc gắn mình vào thị trấn. Dạo nọ, tôi về Nam Phước, rẽ từ đường nhựa thênh thang phía nhà văn hóa khối phố Long Xuyên 2, gặp ông Đỗ Bảy, người gắn cả đời mình với cánh đồng Biền. Chỗ ông từng mấy chục năm dầm sình cày ruộng, giờ là khu phố chợ Nam Phước. Ký ức khó nghèo đã lấp giấu.

Ông Bảy kể, năm 2010, huyện Duy Xuyên công bố quy hoạch khu đồng Biền thành phố chợ. Năm 2011 thì giao đất. Không ì xèo khiếu nại bồi thường như nơi khác, cư dân một bước lên thị thành, nhưng may mắn là văn hóa, cái cốt cách của người làng không bị chôn vùi trong những mảng bê tông xám lạnh.

Chợ dời vào trong, những khu ruộng sình lầy thành phố xá, cư dân cũng thênh thang với cuộc sống mới, khi những nhu cầu của đời sống rõ ràng đã đủ đầy hơn trước nhiều lần. Chợ bên đường chỉ còn trong trí nhớ của người lớn.

Thị trấn ngày càng đổi khác. Nhiều người có lẽ đã quên bẵng đi thị trấn nhỏ bé chỉ với hai dãy nhà mặt phố kéo dài dọc con đường Hùng Vương thuở trước, dăm ba quán nước nằm sát Bưu điện huyện.

Đặc quánh không khí của dịch vụ thương mại, khi hàng quán chen chúc nhau mọc lên, nhanh đến mức chóng mặt. Nam Phước, phía gần quốc lộ, trở thành phố của những cửa hiệu. Một người bạn tôi sinh ra, lớn lên ở Nam Phước rồi lập nghiệp Tam Kỳ, vẫn thường về nhà cũng không khỏi ngỡ ngàng với tốc độ đô thị hóa của quê mình...

Áo gấm cho quê nhà

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên nói, chính quyền rất chú trọng xây dựng đô thị văn minh. Trong những năm qua, nhiều tuyến đường văn minh đô thị được xây dựng, nhằm tạo được sự chung tay của cộng đồng trong cải tạo cảnh quan, gìn giữ không gian tươi mới cho phố. Những tiêu chí về văn minh đô thị được cộng đồng tôn trọng và cùng gầy dựng.

“Đô thị Nam Phước đã được UBND tỉnh công nhận là đô thị loại V trực thuộc huyện vào tháng 11.2017. Chương trình phát triển đô thị Nam Phước đến năm 2020, định hướng đến 2030 cũng đã đưa thị trấn đi đúng hướng, đảm bảo phục vụ quá trình phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Bên cạnh nỗ lực trong quản lý Nhà nước về không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị, ý thức người dân tuân thủ theo quy hoạch ngày càng được nâng cao. Không gian cây xanh, cảnh quan các tuyến đường, tuyến phố thông thoáng, môi trường đô thị xanh sạch đẹp, hài hòa với không gian xung quanh được đảm bảo” - ông Đức thông tin.

Những tuyến đường huyết mạch được tập trung đầu tư, bao gồm đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, tuyến quốc lộ 1 đi vùng đông, đường dẫn 129, cầu Giao Thủy, cầu Cửa Đại… đã tạo các bước đệm cho hạ tầng khung đô thị. Cùng với đó, hệ thống cấp nước sinh hoạt, trạm xử lý nước thải, cấp điện, chiếu sáng giúp chuẩn đô thị tại Nam Phước ngày càng được nâng cao.

“Chúng tôi vẫn đang tích cực tập trung cho công tác quy hoạch, mong muốn nơi này như mảnh vải gấm được đặt để vào tay một đơn vị quy hoạch xứng tầm, nhằm có được chiếc áo đẹp, đầy bản sắc.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tốt, dịch vụ du lịch có chiều hướng phát triển mạnh và trở thành kinh tế động lực, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh là tiền đề quan trọng cho đô thị Nam Phước phát triển” - ông Đức thông tin thêm.

Theo ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, địa phương đang hướng đến khả năng tương tác, hội nhập mạnh với định hướng phát triển các vùng của tỉnh.

“Tầm nhìn được đặt ra phải là 20 năm, 50 năm, quy hoạch phát triển đô thị phải gắn với phát triển du lịch và là quy hoạch mở, phát triển tốt ở giai đoạn hiện tại và tạo điều kiện thuận lợi trong tương lai, thích ứng với sự phát triển.

Nhiệm vụ trước mắt là xây dựng và phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phù hợp, đồng bộ đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, lấy đô thị làm động lực phát triển và lan tỏa ra các đô thị vệ tinh.

Trong hành trình đó, vẫn quyết tâm xây dựng, hình thành và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững đồng thời gìn giữ, bảo tồn các bản sắc riêng có của vùng” - ông Cảnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phố của những cửa hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO