Phối hợp vì quyền lợi người lao động

DIỄM LỆ 30/12/2021 15:49

(QNO) - Sáng nay 30.12, UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện quy chế phối hợp công tác năm 2021. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Xuân Quang chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang đồng chủ trì hội nghị sơ kết quy chế phối hợp. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang đồng chủ trì hội nghị sơ kết quy chế phối hợp. Ảnh: D.L

Chăm lo quyền lợi người lao động

Năm 2021, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp với tổ chức Công đoàn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), nhất là Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực từ ngày 1.1.2021, tuyên truyền kết quả và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, và các hoạt động lớn.

Ông Lưu Văn Thương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ ở từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020, thăm hỏi, động viên CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Các cấp công đoàn đã hỗ trợ 273 CNVCLĐ là F0 với số tiền 819 triệu đồng; 1.567 CNVCLĐ là F1 với số tiền trên 2,3 tỷ đồng; 107 cán bộ công đoàn tham gia công tác chống dịch với số tiền 26,1 triệu đồng. Công đoàn các cấp phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, địa phương tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện, đã có 538 CNVCLĐ tham gia, thu được 511 đơn vị máu. Trực tiếp tổ chức, tham gia các hoạt động chăm lo đời sống, hỗ trợ cho CNVCLĐ như “Chuyến xe 0 đồng”, “Bếp ăn yêu thương”, “Phiên chợ 0 đồng”...

Tam Kỳ hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ nguồn tài chính công đoàn. Ảnh: D.L
UBND TP.Tam Kỳ hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ nguồn tài chính công đoàn. Ảnh: D.L

Ngoài ra, công đoàn các cấp đã trao quà cho 1.586 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và thiên tai năm 2020 với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; tổ chức 5 “Chuyến xe Công đoàn” đưa 147 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết với tổng số tiền 150 triệu đồng, tặng quà Tết CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị mất việc làm do chủ bỏ trốn hoặc thiên tai, dịch bệnh, bị nợ lương, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 480 triệu đồng.

Chương trình “Mái ấm công đoàn” đã xét phân bổ 50 nhà cho trường hợp CNVCLĐ gặp khó khăn về nhà ở. Đến nay, đã hỗ trợ xây dựng mới 47 nhà với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 2 nhà bị hỏa hoạn với số tiền 90 triệu đồng.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn

Sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ. Sự chỉ đạo của UBND tỉnh đối với các sở, ngành phối hợp với công đoàn các cấp giải quyết chế độ, chính sách của CNVCLĐ như chế độ khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao tại các giải trong lĩnh vực thể thao, giáo dục và đào tạo, báo chí; hỗ trợ kinh phí cho nghiệp đoàn nghề cá. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý, giải quyết nghiêm việc để nợ chế độ lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của CNVCLĐ, qua đó các chủ sử dụng lao động đã trả nợ, giải quyết quyền lợi của người lao động.

Tuy vậy, theo ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, phần lớn doanh nghiệp đang phải đối mặt với suy giảm về sản xuất, kinh doanh, một số doanh nghiệp ngưng hoạt động, không có khả năng phục hồi dẫn đến số lượng đoàn viên công đoàn và công đoàn cơ sở giảm đáng kể. Một số chương trình, kế hoạch không tổ chức được hoặc phải thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế như công tác kiểm tra, giám sát; công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn; các hoạt động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động; Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh với CNVCLĐ…, các hoạt động văn hóa, thể thao trong CNVCLĐ còn ít. 

Tại hội nghị sơ kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị thời gian tới, các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với công đoàn các cấp, thực hiện tốt các nhiệm vụ, hướng đến một mục đích duy nhất là vì quyền lợi CNVCLĐ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các cấp công đoàn vào cuộc nâng cao tay nghề cho người lao động, góp phần nâng hiệu quả hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp, nâng cao thu nhập cho chính người lao động. 

Đối với những khó khăn còn tồn tại, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của CNVCLĐ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành phải tích cực phối hợp với công đoàn giải quyết, đặc biệt là xử lý nghiêm các đơn vị để nợ lương, chế độ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động. Thực hiện tốt việc phối hợp giữa các bên chính là thực hiện hiệu quả việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phối hợp vì quyền lợi người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO