Phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở Hiệp Đức: Khoanh "vùng xanh", khép "vùng đỏ"

TÂM ĐAN - MAI NHI (thực hiện) 24/08/2021 06:24

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại huyện Hiệp Đức, với số ca bệnh phát sinh, trong đó có nhiều ca cộng đồng chưa rõ nguồn lây, PV Báo Quảng Nam có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Như Công - Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức về biện pháp cấp bách phòng chống dịch hiện nay.

Nhiều khu vực tại Hiệp Đức đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: TUỔI TRẺ HIỆP ĐỨC
Nhiều khu vực tại Hiệp Đức đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: TUỔI TRẺ HIỆP ĐỨC

Ông Nguyễn Như Công cho biết, phát huy vai trò đảng viên chi bộ cơ sở, các đồng chí thường vụ, huyện ủy viên đã theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện của các tổ giám sát cộng đồng với phương châm “đi từng ngõ gõ từng nhà” để hình thành và quản lý các “vùng xanh”, tránh người có nguy cơ từ vùng dịch xâm nhập.

Ngày 21.8, làm việc với huyện Hiệp Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân thống nhất phương án lấy mẫu xét nghiệm toàn dân tại các khu vực phong tỏa và toàn bộ 450 công nhân Công ty CP May Hiệp Đức; tổ chức xét nghiệm diện rộng với các khu vực có nguy cơ cao. Ông Tân đề nghị Sở Y tế nghiên cứu phân bổ vắc xin cho các huyện miền núi (nhóm 2), trong đó có Hiệp Đức để tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đối với kiến nghị của Hiệp Đức xin lùi thời gian khai giảng năm học mới, ông Tân đề nghị Sở GD-ĐT hướng dẫn ngành GD-ĐT Hiệp Đức theo hướng: khu vực “vùng xanh” thì cho học sinh đi học bình thường. Huyện cần rà soát cơ sở vật chất sẵn có để trưng dụng làm khu cách ly tập trung thay thế trường học.

Đồng thời tuyên truyền người dân hạn chế đi lại, tiến hành xét nghiệm diện rộng trên toàn địa bàn để phát hiện, truy vết F0, tiến hành khoanh vùng, mở rộng “vùng xanh”, khép “vùng đỏ, vùng cam” để quản lý.

- PV: Vậy việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng được triển khai cụ thể như thế nào, thưa ông?

Từ ngày 19 đến 23.8, huyện đã tổ chức lấy 9.638 mẫu và đang tiếp tục việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng. Ngoài đội ngũ cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ, Hiệp Đức còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước để đẩy nhanh mẫu xét nghiệm, phát hiện F0 trong thời gian sớm nhất.

- PV: Trong thời gian phong tỏa, giãn cách, huyện có kế hoạch gì để đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, người trở về từ vùng dịch…?

Huyện đã xin tỉnh hỗ trợ 63 tấn gạo, và chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát hộ nghèo, khó khăn, hộ từ các vùng dịch về để cung cấp gạo cho người dân. Ngày 21.8, thị trấn Tân Bình đã hỗ trợ gạo cho người trong khu phong tỏa. Sau khi phong tỏa chợ Hiệp Đức, huyện đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ tiểu thương, trong những ngày tới nếu tình hình ổn thì phun tiêu độc khử trùng và chia nhỏ chợ để cung cấp lương thực, thực phẩm cho bà con.

- PV: Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống trong phòng chống dịch, huyện đặt mốc thời gian cụ thể nào sẽ khống chế được đợt dịch lần này?

Trong vài ngày tới, huyện sẽ tiến hành xét nghiệm diện rộng toàn huyện để truy vết. Khi bóc tách được toàn bộ F0 thì đồng nghĩa sẽ khống chế được đợt dịch lần này. Tuy nhiên, việc này phụ thuộc hoàn toàn vào công tác xét nghiệm sớm.

Huyện đang đề nghị các huyện bạn hỗ trợ nhân lực để đẩy nhanh xét nghiệm. Trong giai đoạn này, huyện đề nghị người dân khu vực giãn cách, phong tỏa chấp hành nghiêm quy định theo tinh thần nhà nào ở yên nhà đó, hạn chế ra vào, nếu người dân khó khăn liên hệ sẽ có cán bộ đến hỗ trợ…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở Hiệp Đức: Khoanh "vùng xanh", khép "vùng đỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO