Phòng dịch bệnh mùa mưa bão

NHƯ QUỲNH 15/10/2020 08:53

Vào mùa mưa bão, một số loại dịch bệnh dễ phát sinh như sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, các bệnh về da…, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Để phòng chống các dịch bệnh dễ gặp mùa mưa bão, ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm sau những ngày mưa bão. 

Trong và sau mưa, bão, lũ lụt, có rất nhiều vi sinh vật từ bùn, đất, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước lan đi khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường và tăng nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm. Rác thải và xác động vật chết ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Hơn nữa, mưa và ngập úng là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh cho con người. Vì vậy người dân cần thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, sử dụng thực phẩm sạch, phối hợp với nhân viên y tế phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh do nguồn nước bị ô nhiễm, điều kiện vệ sinh không đảm bảo tại các khu vực bị lũ lụt, các chyên gia y tế khuyến cáo: thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất như Cloramin B hoặc viên Aquatabs hoặc những hóa chất khác được Bộ Y tế khuyến cáo để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt.

Bảo đảm vệ sinh môi trường: Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật. Sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn cất. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ. Kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng dịch tả, lỵ, thương hàn…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng dịch bệnh mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO