Phú Ninh chủ động ứng phó "thách thức kép"

ĐÔNG YÊN - HẢI CHÂU 25/10/2021 07:09

Đứng trước nguy cơ thiên tai - dịch bệnh Covid-19 xảy đến cùng lúc, Phú Ninh đã xây dựng phương án để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Phú Ninh đã chuẩn bị phương án ứng phó với thách thức kép là thiên tai và dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Đ.C
Phú Ninh đã chuẩn bị phương án ứng phó với thách thức kép là thiên tai và dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Đ.C

Xã Tam Đàn có nhiều vùng trũng thấp, vào mùa mưa lũ thường xảy ra ngập lụt tại các thôn Đàn Long, Đàn Trung, Thạnh Hòa. Hằng năm, trước mùa mưa bão, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã họp bàn và thống nhất phương án phòng chống, khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là ban hành phương án phòng chống thiên tai theo các cấp độ rủi ro trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Ông Hồ Văn Trị - Chủ tịch UBND xã Tam Đàn cho biết: “Địa phương luôn chú trọng công tác thông tin tuyên truyền để người dân nắm bắt tình hình bão lũ, các biện pháp phòng chống trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Các lực lượng sẵn sàng phương tiện, cơ động thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ di dời hộ dân bị ngập lụt đến nơi an toàn. Người dân cũng đã chủ động hơn về việc tự bảo vệ tài sản, tính mạng của mình mà không trông chờ, ỷ lại vào các lực lượng chức năng.

UBND huyện Phú Ninh cho biết, địa phương đã chủ động các phương án ứng phó để đảm bảo giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và bảo vệ kết quả phòng chống dịch, đặc biệt tại vùng có nguy cơ dịch hoặc vùng có dịch bệnh.

“Về phòng ngừa, trước khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp phải có đủ thông tin, dữ liệu về nguy cơ hoặc tình trạng dịch bệnh tại địa phương, dự tính trước những vấn đề, hoạt động có thể gây phát sinh hoặc lây lan dịch bệnh. Đảm bảo chủ động phòng ngừa và kịp thời ứng phó nếu phát sinh tình huống xấu” - Chủ tịch UBND huyện Huỳnh Xuân Chính cho biết.

Theo đó, Phú Ninh ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai và người dân vùng trũng thấp phải sơ tán khi có bão lũ. Huyện yêu cầu các địa phương rà soát danh sách hộ gia đình có nhà kiên cố nhằm chủ động phương án sơ tán dân theo hướng tăng cường sơ tán tại chỗ, hạn chế sơ tán tập trung.

Chuẩn bị trang thiết bị, máy móc, cơ số thuốc, đội ngũ y bác sĩ… và sẵn sàng phương án huy động lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hóa chất khử trùng, khẩu trang y tế cho các địa điểm sơ tán dân.

Đồng thời dự trữ đảm bảo số lượng các nhu yếu phẩm, vật tư phòng chống dịch, các loại thuốc chữa bệnh, chữa vết thương thông thường; ưu tiên nhu cầu cho phụ nữ, trẻ em gái, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi và các đối tượng dễ bị tổn thương.

Đặc biệt, địa phương có kịch bản xử lý tình huống xuất hiện người có triệu chứng nghi nhiễm dịch bệnh, có F0 tại điểm tránh trú. “Đối với khu vực có mức độ nguy cơ dịch bệnh thì điểm tránh trú cần xem xét phun khử khuẩn trước khi đưa người dân đến. Bố trí khu vực hoặc phòng cách ly sẵn sàng xử lý ban đầu trường hợp phát hiện người dân trong khu tránh trú có biểu hiện nhiễm bệnh trong khi thiên tai đang xảy ra” - ông Huỳnh Xuân Chính nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh chủ động ứng phó "thách thức kép"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO