Phú Ninh tọa đàm giá trị lịch sử mộ cụ Hồ Học - thành viên Nghĩa hội Quảng Nam

HOÀNG ĐẠO - HẢI CHÂU 17/12/2021 16:30

(QNO) - UBND huyện Phú Ninh vừa tổ chức Tọa đàm về ý nghĩa lịch sử mộ cụ Hồ Học (thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân) nhằm thu thập dữ liệu để lập các thủ tục công nhận di tích cấp tỉnh, phát huy giá trị của di tích này.

Quang cảnh buổi tọa đàm về ý nghĩa, giá trị lịch sử mộ cụ Hồ Học. Ảnh: Đ.C
Quang cảnh buổi tọa đàm về ý nghĩa, giá trị lịch sử mộ cụ Hồ Học. Ảnh: Đ.C

Tại buổi tọa đàm, các nhân chứng lịch sử đã đóng nhiều ý kiến quý giá, tôn vinh cụ Hồ Học đã có nhiều công lao, đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Ông sinh năm 1837 tại thôn Ngọc Tú, là người thông minh, hiếu học, tài năng, đức độ, đặc biệt tích cực tham gia cống hiến cho xã hội, được dân làng tin yêu. Ông đứng ra vận động người dân mở tuyến giao thông nối liền xã Tam Lộc và xã Tam Dân, xây dựng tuyến kênh dẫn nước Núi Chúa; dân lập đình Tú Hòa, xây dựng nhà thờ thế tổ Hồ tộc…

Năm 1884, cụ Hồ Học tham gia Nghĩa hội Quảng Nam, được trọng dụng và nổi danh là một chiến tướng, góp mặt trong nhiều trận đánh của nghĩa quân. Đặc biệt, ông còn có công lớn trong việc xây dựng phòng tuyến tại khu vực Suối Đá (xã Tam Dân) để bảo vệ căn cứ Nghĩa hội tại huyện Tiên Phước.

Năm 1887, trong lúc dẫn quân đánh trận ở Quảng Ngãi thì bị phục kích, ông cùng con gái dũng cảm chiến đấu và hy sinh. Nghĩa quân đã bí mật an táng hai cha con Hồ Học, đến năm 1937, nhân dân trong vùng mới xây dựng bia mộ để tưởng nhớ đến vị anh hùng thảo dã này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh tọa đàm giá trị lịch sử mộ cụ Hồ Học - thành viên Nghĩa hội Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO