Phụ nữ Bình Minh xây dựng đô thị mới

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 24/02/2022 06:36

Dáng vóc của đô thị Bình Minh (Thăng Bình) đang dần được hình thành. Riêng Hội LHPN xã Bình Minh thực hiện nhiều phần việc, công trình, góp phần để đô thị Bình Minh ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Những chiếc chum cũ đã được Hội LHPN xã Bình Minh tận dụng để trồng hoa tại công trình “Hoa xóa rác“.
Những chiếc chum cũ đã được Hội LHPN xã Bình Minh tận dụng để trồng hoa tại công trình “Hoa xóa rác“.

Vì môi trường sống xanh

Điểm đen về rác thải tại ngã ba thôn Tân An, xã Bình Minh đã không còn, thay vào đó là đoạn đường “Hoa xóa rác” do Hội LHPN xã xây dựng. Để có đoạn đường đẹp với hoa hai bên đường, Hội LHPN xã đã vận động 32 chiếc chum đựng mắm cũ của người dân, sau đó kêu gọi mọi người cùng vẽ các họa tiết ý nghĩa lên chum.

Những chiếc chum tại đây, mỗi chiếc đều truyền đi một thông điệp ý nghĩa khác nhau như bảo vệ môi trường, tình yêu quê hương, thông điệp phòng chống dịch Covid-19. Cùng với đó, tại đoạn đường này, nhiều biển báo cũng được xây dựng để nhắc nhở mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Bà Đặng Thị Mỹ Ly - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Minh cho hay, nhận thấy góp phần xây dựng đô thị văn minh trước hết là phải nhìn vào bức tranh môi trường, đường sá, cảnh quan, hội đã tập trung khảo sát, đăng ký đảm nhận quản lý các tuyến đường tự quản.

“Đối với đoạn đường “Hoa xóa rác” tại thôn Tân An, thời gian qua, nhân dân đã chung tay, đồng hành cùng Hội LHPN xã để thực hiện bằng được công trình này. Bởi đây là khu vực tồn đọng rác thải nhiều năm qua, trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người đi đường. Chúng tôi thực hiện mô hình này để kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, tạo diện mạo mới cho đô thị Bình Minh” - bà Ly nói.

Trên mỗi chiếc chum là một cây xanh. Để cây được tươi tốt, Hội LHPN xã đã lắp đặt hệ thống tưới nước tự động. Công trình “Hoa xác rác” được hình thành, hội đã giao lại cho Chi hội phụ nữ thôn Tân An quản lý, theo dõi.

Bà Nguyễn Thị Hương ở thôn Tân An, xã Bình Minh cho biết: “Chúng tôi vừa tuyên truyền vừa nhắc nhở hội viên phụ nữ cùng chung tay tạo nên diện mạo mới tại ngã ba này. Hy vọng mọi người sẽ cùng nhau bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng đô thị Bình Minh ngày càng khởi sắc”.

Cùng với các công trình ý nghĩa được xây dựng, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp ven biển dài 1km cũng đã được Hội LHPN xã Bình Minh tạo điểm nhấn bởi hàng loạt cây xanh với tổng kinh phí hơn 65 triệu đồng. Mỗi chậu cây đều gắn logo của hội để kêu gọi hội viên phụ nữ cùng chung tay gìn giữ.

Cũng theo bà Đặng Thị Mỹ Ly, năm nay Hội LHPN xã đã xây dựng 3 công trình gồm “Hoa xóa rác”, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp và khu vui chơi công cộng với kinh phí gần 200 triệu đồng. Ngoài ra để góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hội sẽ trao phương tiện sinh kế giúp 4 hộ thoát nghèo và 5 hộ thực hiện tiêu chí “5 không 3 sạch”...

Hiệu quả thiết thực

Năm 2021, thực hiện phần việc xây dựng đô thị văn minh tại địa phương, Hội LHPN xã Bình Minh đã xây dựng 20 bồn “Hoa xóa rác” trên tuyến đường thôn Hà Bình dài 1km với kinh phí 30,5 triệu đồng; vận động 130 hộ gia đình tại thôn Tân An tự nguyện hiến đất, tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc để giao mặt bằng, ước tính hơn 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn xây dựng mới nhiều mô hình như “Tủ sách công cộng” , “Chi hội phụ nữ phòng chống rác thải nhựa” và duy trì, xây dựng 16 mô hình trợ lực cho phụ nữ với 425 thành viên tham gia.

Những cây hoa được in logo của Hội LHPN xã Bình Minh được trồng dọc hai bên đường ven biển. Ảnh: B.T
Những cây hoa được in logo của Hội LHPN xã Bình Minh được trồng dọc hai bên đường ven biển. Ảnh: B.T

Ông Cao Xuân Tân - Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh cho biết, thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 3.5.2018 của Huyện ủy Thăng Bình về phát triển đô thị, xã Bình Minh đã bắt đầu thực hiện xây dựng đô thị từ năm 2018.

Đến nay, tốc độ phát triển kinh tế của địa phương hằng năm tăng bình quân từ 10 - 15%, tỷ lệ hộ nghèo qua 3 năm giảm từ 6,5% xuống còn 2,53% trong năm 2021, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 39 lên 45 triệu đồng/năm.

Theo ông Tân, trong quá trình phát triển đô thị, hạ tầng ở địa phương đã được đầu tư, chỉnh trang, diện mạo quê hương có những chuyển biến tích cực. Đến nay, Bình Minh cơ bản đạt chuẩn đô thị loại V.

“Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, sự đồng lòng của người dân thì những đóng góp của Hội LHPN địa phương như xây dựng các tuyến đường hoa, khu vui chơi, xây dựng nhà tình nghĩa hay chung tay phòng chống dịch Covid-19 có vai trò rất quan trọng, mang lại hiệu quả thiết thực” - ông Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Bình Minh xây dựng đô thị mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO