Phụ nữ Phú Ninh giúp nhau phát triển kinh tế

HOÀNG ĐẠO - KIM THẠCH 17/10/2022 08:25

(QNO) - Bằng nhiều cách làm sáng tạo Hội LHPN Phú Ninh đã tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế nên nhiều hội viên bước qua nghèo khổ, ổn định cuộc sống.

Bà Lý Thị Sang (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm thoát nghèo với các hội viên Hội LHPN huyện Phú Ninh tại một diễn đàn về phong trào hội. Ảnh: Đ.T
Bà Lý Thị Sang (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm thoát nghèo với các hội viên Hội LHPN huyện Phú Ninh tại một diễn đàn về phong trào hội. Ảnh: Đ.T

Nhiều năm liền, gia đình bà Lý Thị Sang (thôn Tây Lộc, xã Tam Lộc) luôn luẩn quẩn trong đói nghèo vì chồng mắc bệnh hiểm nghèo qua đời, 3 đứa con thơ nheo nhóc và người mẹ già bị mù. Nguồn thu nhập chính dựa vào 4 sào lúa nhưng chỉ làm được 1 vụ do phụ thuộc nước trời. Nên để có thêm tiền trang trải cuộc sống, ai kêu gì bà Trang làm nấy...

Năm 2018, Hội LHPN xã Tam Lộc hướng dẫn bà Trang làm hồ sơ vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua 1 con trâu, 1 bò cái sinh sản và 100 con gà giống. Nhờ chịu khó chăm sóc, đàn gia súc, gia cầm của bà phát triển tốt. Mặt trận, các đoàn thể địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng để gia đình người phụ nữ xây căn mới kiên cố hơn.

“Cuộc sống đã bắt đầu thay đổi, các con được đến trường học hành nên năm 2019 tôi tự nguyện đăng ký thoát nghèo. Nếu không có sự hỗ trợ của Hội LHPN và các ngành, đoàn thể thì gia đình tôi sẽ không có được cuộc sống như ngày hôm nay” – bà Lý Thị Sang chia sẻ.

Chuyện của bà Lý Thị Sang chỉ là một trong hơn 40 hộ tự nguyện làm đơn thoát nghèo và 80 hộ gia đình được Hội LHPN các cấp của huyện Phú Ninh giúp thoát nghèo trong các năm qua.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Ninh Vũ Thị Thanh Loan cho biết, xác định phong trào “phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” là đòn bẩy thu hút hội viên tham gia tổ chức hội, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện triển khai nhiều giải pháp như tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh phong trào phụ nữ khởi nghiệp, giúp nhau phát triển sinh kế, xây dựng các mô hình giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững.

Đồng thời, hằng năm, Hội LHPN các xã, thị trấn chủ động rà soát số lượng hội viên nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xây dựng kế hoạch hỗ trợ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh từng người. Riêng Hội LHPN huyện tổ chức diễn đàn “Đối thoại với phụ nữ nghèo” để các hộ phụ nữ nghèo được gặp gỡ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trao đổi nguyện vọng.

Hội LHPN huyện cũng phối hợp Phòng LĐ-TB&XH, các trường dạy nghề của tỉnh, các công ty, xí nghiệp trên địa bàn mở hơn 60 lớp đào tạo nghề về chăn nuôi, đan mây tre, đào tạo nghề chế biến thực phẩm, kỹ thuật làm nấm rơm, nấm lim xanh, may công nghiệp... cho hơn 2.000 lao động nữ. Và sau đào tạo đã giới thiệu, tư vấn cho hơn 1.000 lao động có việc làm.

Các cấp hội phụ nữ đã tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề để tạo việc làm ổn định cho hội viên. Ảnh: Đ.T
Các cấp hội phụ nữ đã tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề để tạo việc làm ổn định cho hội viên. Ảnh: Đ.T

Song hành với đào tạo nghề, Hội LHPN huyện Phú Ninh còn tạo điều kiện cho chị em hội viên tiếp cận vốn vay, nhất là tín chấp qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Đến nay, tổng dư nợ do các cấp hội nhận ủy thác hơn 132 tỷ đồng. Đồng thời duy trì 79 tổ tiết kiệm vay vốn với 3.292 hộ tham gia tiết kiệm. Vận động chị em chủ động xây dựng nguồn vốn tại chỗ như tổ góp vốn quay vòng, tín dụng tiết kiệm, tiết kiệm tín dụng để hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế. Qua đó đã giúp cho hơn 3.000 lượt hội viên khó khăn được tiếp cận vốn.

Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các nhà hảo tâm hỗ trợ trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo 20 con bò, 15 xe đạp điện, 4 xe máy, 12 máy xay bột nước, 2 máy xay nước mía, 5 bộ dụng cụ làm nghề tráng bánh, 6 tủ buôn bán tạp hóa, hơn 5.000 con gia cầm. Tổ chức chương trình tiếp sức cho phụ nữ nghèo với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng.

Từ năm 2016 đến 2021, Phú Ninh có gần 200 hộ phụ nữ nghèo được giúp đỡ, trong đó 80 hộ đã thoát nghèo.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Phú Ninh giúp nhau phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO