Phụ nữ Tam Kỳ xây dựng nếp sống văn minh

MỸ LINH 27/04/2022 09:43

(QNO) - Phong trào "Phụ nữ Tam Kỳ - cử chỉ đẹp, sống văn minh" do Hội LHPN TP.Tam Kỳ triển khai những năm qua đã tạo sự lan tỏa, tác động tích cực đến đời sống hội viên phụ nữ thành phố, góp phần xây dựng thành phố văn minh.

Phụ nữ Tam Kỳ luôn mặc áo dài trong dịp lễ, tết, sự kiện quan trọng, góp phần gìn giữ và lan tỏa giá trị áo dài trong đời sống. Ảnh: M.L
Phụ nữ Tam Kỳ góp phần gìn giữ và lan tỏa giá trị áo dài trong đời sống. Ảnh: M.L

Thay đổi thói quen xấu

Tuyến đường xuống biển Tam Thanh bây giờ sạch sẽ, khang trang hơn trước, đó là nhờ một phần công sức của chị em phụ nữ thôn Hòa Hạ (xã Tam Thanh) sau thời gian tham gia Tổ tự quản môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bà Võ Thị Một, Tổ trưởng tổ tự quản chia sẻ: “Cứ mỗi sáng, các chị dọn quét sân, nhà thì dọn thêm phần ngõ và đoạn đường trước nhà. Mỗi tháng 2 lần, tổ sẽ tập trung lại để dọn vệ sinh khu vực bãi biển, những nơi không có người ở. Dù bận bịu với công việc làm ăn, nhưng thói quen này duy trì thường xuyên nên không chỉ sạch trong nhà mà ra ngoài đường, góp phần xây dựng hình ảnh biển Tam Thanh đẹp hơn trong lòng du khách”.

Theo bà Võ Thị Kim Thu - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tam Thanh, Tổ phụ nữ tự quản môi trường xanh - sạch - đẹp ra mắt vào tháng 10.2021, gồm 22 thành viên là các chị em phụ nữ dọc hai bên đường. Vì đây là tuyến đường sát biển, người dân giữ xe, buôn bán tấp nập, nhất là vào mùa du lịch biển, nên việc ra mắt tổ tự quản này góp phần thay đổi những thói quen không tốt trước đó của người dân.

“Sau gần 6 tháng ra mắt tổ tự quản, ý thức của người dân ở đây được nâng lên, không còn cảnh chèo kéo khách, lấn chiếm lòng lề đường, đổ chất thải ra đường như trước đây. Thay vào đó là con đường sạch đẹp, xe được sắp xếp gọn gàng vào bãi giữ, không lấn ra lề đường. Dù rất khó khăn khi vận động các chị thay đổi thói quen nhưng phương châm của chúng tôi là “mưa dầm thấm lâu”, luôn nhắc nhở nhau tuân thủ cam kết đã được ký nên giờ đây người dân dần thay đổi thói quen" - bà Thu chia sẻ.

Tổ phụ nữ tự quản tuyến đường hoa và cây xanh nông thôn mới (xã Tam Thanh) dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây xanh. Ảnh: M.L
Tổ phụ nữ tự quản tuyến đường hoa và cây xanh nông thôn mới (xã Tam Thanh) dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây xanh. Ảnh: M.L

Còn tại phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ, những năm gần đây, phong trào "Phụ nữ Tam Kỳ - cử chỉ đẹp, sống văn minh" được lồng ghép thực hiện song cùng với cuộc vận động “phụ nữ 5 không, 3 sạch”. Những hành vi thói quen không đẹp đã được thay đổi, nhiều tuyến phố văn minh được xây dựng.

Bà Vũ Thị Tố Uyên - Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Thạnh cho biết, các chị vận động, giải thích từ các hành vi thói quen nhỏ nhất của người dân, từ việc mỗi nhà phải có thùng đốt giấy, đến hạn chế rải gạo muối để bảo vệ môi trường. Mỗi chị khi quét dọn nhà thì dọn luôn phần đường trước nhà, không chờ đợi vệ sinh môi trường đến dọn dẹp, hay không phơi quần áo ra vỉa hè, lề đường gây mất mỹ quan...

“Chúng tôi phải mềm dẻo, linh hoạt trong tuyên truyền vận động người dân. Nhiều lúc phải chấp nhận luôn cái sai của họ một thời gian để cùng với họ dần thay đổi theo hướng tốt hơn. Phải thật sự sâu sát, tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng, những khó khăn vướng mắc, để tìm ra được cách khắc phục” - bà Uyên cho biết.

Người dân phường Tân Thạnh ký cam kết thực hiện tuyến đường tự quản về vệ sinh môi trường. Ảnh: M.L
Người dân phường Tân Thạnh ký cam kết thực hiện tuyến đường tự quản về vệ sinh môi trường. Ảnh: M.L

Xây dựng nếp sống văn minh

Theo bà Nguyễn Thị Kim Yển - Chủ tịch Hội LHPN Tam Kỳ, những năm gần đây Tam Kỳ có tốc độ đô thị hóa nhanh, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao. Song, cùng với đó là phát sinh phức tạp trong đời sống xã hội. Ý thức của bộ phận phụ nữ trong thực hiện văn hóa ứng xử, buôn bán văn minh chưa cao, một số lại có hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, xả rác thải ra đường và nơi công cộng, nhiều hộ dân đốt vàng mã và rải gạo muối ra đường… Chính vì vậy, Hội phụ nữ các cấp luôn đa dạng cách thức tuyên truyền, vận động cho phù hợp để thay đổi và nâng cao ý thức cho người dân.

Phong trào "Phụ nữ Tam Kỳ - cử chỉ đẹp, sống văn minh" với 5 tiêu chí cụ thể, gắn với đời sống sinh hoạt hàng ngày gồm giao tiếp, ứng xử lịch sự, văn minh trong gia đình, trong kinh doanh và nơi cộng cộng; trang phục lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục; quan tâm, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau; trồng hoa và cây xanh tại hộ gia đình và giữ gìn nhà sạch, bếp sạch, đường làng, khu phố sạch. Mỗi tiêu chí đều có nội dung cụ thể nên và không nên làm, được đưa chi tiết trong tờ rơi để phát đến tận tay hội viên phụ nữ và người dân cùng tham gia thực hiện.

Được triển khai từ năm 2015, phong trào “Phụ nữ Tam Kỳ - cử chỉ đẹp, sống văn minh” tạo được nét riêng của phong trào phụ nữ thành phố. Bà Yến nói: “Chị em biết tôn trọng pháp luật, quy tắc ứng xử cộng đồng, các chuẩn mực đạo đức của xã hội, biết coi trọng danh dự của bản thân, tự tin trong giao tiếp ứng xử, thân thiện với hàng xóm, láng giềng và du khách khi đến với TP.Tam Kỳ, biết nói lời “xin lỗi” và “cảm ơn” khi cần thiết. Đặc biệt, chị em phụ nữ luôn có sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, giúp được nhiều phụ nữ đơn thân, tàn tật, già yếu, trẻ em khó khăn và những trường hợp yếu thế trong xã hội... ”.

Đến nay, phong trào “Phụ nữ Tam Kỳ - cử chỉ đẹp, sống văn minh” thực sự lan tỏa trong hội viên phụ nữ. Qua đó góp phần giữ gìn và phát huy giá trị tốt đẹp của người dân Tam Kỳ, xây dựng hình ảnh người phụ nữ Tam Kỳ có tri thức, có lối sống văn hóa, trách nhiệm, chung tay xây dựng thành phố văn minh, phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Tam Kỳ xây dựng nếp sống văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO