Phước Sơn: Sạt lở bờ sông Trường

THANH THẮNG 02/09/2019 12:33

(QNO) - Nhiều năm qua, vào mùa mưa lũ, hai bên bờ sông Trường đoạn qua xã Phước Hiệp (huyện Phước Sơn) thường xuyên bị sạt lở nghiêm trọng đe dọa nhà cửa và ảnh hưởng trực tiếp đến đất sản xuất của người dân. 

Tình trạng sạt lở bờ sông Trường qua địa bàn xã Phước Hiệp diễn ra nghiêm trọng vào mùa mưa lũ. Ảnh: THANH THẮNG
Tình trạng sạt lở bờ sông Trường qua địa bàn xã Phước Hiệp diễn ra nghiêm trọng vào mùa mưa lũ. Ảnh: THANH THẮNG

Cuối năm 2017, hơn 10 hộ dân xã Phước Hiệp sống dọc theo bờ sông Trường nằm trong diện phải di dời khẩn cấp do bờ sông này bị sạt lở. Chính quyền địa phương đã vận động, hỗ trợ các hộ dân di dời đến khu tái định cư mới an toàn. Dù di dời đến nơi ở mới, song đất sản xuất của họ ở dọc bờ sông và vẫn bị sạt lở khi mùa mưa đến.

Bà Nguyễn Thị Anh (55 tuổi, trú thôn 4, xã Phước Hiệp) cho biết, gia đình bà chuyển từ TP.Hội An lên đây định cư và làm nhà ở từ năm 1985. Trước đây, nhà của gia đình bà cách bờ sông Trường gần 20m, nhưng những năm gần đây do ảnh hưởng của sạt lở, đất đá sau nhà trôi xuống sông và hiện vách nhà bà cách điểm sạt lở chỉ hơn 1m.

“Sạt lở bờ sông Trường phía sau nhà tôi nghiêm trọng nhất vào mùa mưa năm 2017, lúc đấy chỉ nghe một tiếng ầm là cả một khu đất bị cuốn xuống sông, quá bất ngờ gia đình tôi vội chạy ra khỏi nhà. Hiện, khi có mưa lớn tôi không dám ở trong nhà. Ngôi nhà của gia đình tôi cũng nằm trong diện di dời và được hỗ trợ nhưng không có đất làm nhà nên chưa di dời được” - bà Anh nói.

Bà Nguyễn Thị Anh lo lắng vì diện tích đất sau nhà tiếp tục trôi xuống sông. Ảnh: THANH THẮNG
Bà Nguyễn Thị Anh lo lắng vì diện tích đất sau nhà tiếp tục trôi xuống sông. Ảnh: THANH THẮNG

Ngoài sạt lở đe dọa nhà cửa phải di dời thì nhiều diện tích đất trồng hoa màu và trồng cây của người dân ở xã Phước Hiệp như mít, bưởi, keo... cũng bị trôi xuống sông.

Chị Nguyễn Thị Thiện (35 tuổi, trú thôn 3, xã Phước Hiệp) cho hay, gia đình chị có phần đất sát bờ sông Trường để trồng cây keo, nhưng những năm gần đây vào mùa mưa lại bị sạt lở với chiều dài khoảng 200m, bề rộng 5 - 6m, vài trăm cây keo đang giai đoạn phát triển bị trôi xuống sông.

“Vào mùa mưa nước lớn cùng với dòng nước từ thủy điện xả ra cứ thế tống mạnh vào bờ sông nên đất rất dễ bị sạt lở. Trong các cuộc họp, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị với các cấp cần quan tâm tạo điều kiện làm bờ kè ở những khu vực bị sạt lở xung yếu để giữ đất đai, bảo vệ khu dân cư” - chị Thiện nói.

Một đoạn sông Trường. Ảnh: THANH THẮNG
Một đoạn sông Trường. Ảnh: THANH THẮNG

Theo ghi nhận của chúng tôi, bờ sông Trường qua địa bàn xã Phước Hiệp với chiều dài sạt lở khoảng hơn 5km, diện tích đất đai bị ảnh hưởng lên tới hàng chục héc ta. Nhiều khu vực tạo thành hàm ếch, mùa mưa xuống rất dễ tiếp tục sạt lở.

Ông Cao Xuân Cường - cán bộ địa chính, môi trường xã Phước Hiệp cho biết, tình trạng sạt lở dọc bờ sông Trường xuất hiện vào mùa mưa từ nhiều năm nay. Hiện còn một số hộ dân ở thôn 4 chưa di dời được vì người dân không có đất làm nhà. Đối với những trường hợp này, địa phương đã cam kết khi có mưa lũ sẽ hỗ trợ di dời đến nơi an toàn hơn.

Xây dựng bờ kè tại thôn 1, xã Phước Hiệp nhằm chống sạt lở và bảo vệ khu dân cư. Ảnh: THANH THẮNG
Xây dựng bờ kè tại thôn 1, xã Phước Hiệp nhằm chống sạt lở và bảo vệ khu dân cư. Ảnh: THANH THẮNG

Theo UBND huyện Phước Sơn, hiện Công ty CP Thủy điện Đắk Mi đã xây dựng bờ kè dọc sông Trường đoạn qua thôn 1, xã Phước Hiệp với tổng chiều dài khoảng 320m, tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng. Bờ kè này giải quyết tình trạng sạt lở và bảo vệ khu dân cư thôn 1. Còn về lâu dài, huyện đã kiến nghị với cơ quan cấp trên cần có giải pháp, nghiên cứu đầu tư phòng chống sạt lở một cách đồng bộ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn: Sạt lở bờ sông Trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO