Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

BSCKII. PHAN ĐÌNH NHÂN - Chi cục Trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Quảng Nam 30/09/2022 14:29

(QNO) - Chủ đề của Ngày quốc tế người cao tuổi  (1.10) năm nay là “Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi - Chủ động thích ứng với già hóa dân số”. Những năm qua, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành y tế  và hội người cao tuổi (NCT) các cấp, công tác chăm sóc sức khỏe NCT ở Quảng Nam đã có những kết quả tích cực.

Chăm lo cho người cao tuổi

Hệ thống cơ sở chăm sóc sức khỏe NCT ở Quảng Nam ngày càng phát triển. Hiện nay, một số bệnh viện có khoa lão khoa hoặc khoa khám bệnh có buồng khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng cho NCT; số giường nội trú ưu tiên NCT là 90 giường.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Ảnh: HOÀNG VŨ
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Ảnh: HOÀNG VŨ

Đại diện Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết, nhìn chung công tác chăm sóc sức khỏe NCT thời gian qua ở Quảng Nam được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT. 

Nhiều NCT được khám sức khỏe định kỳ miễn phí. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có hơn 41 nghìn NCT được sức khỏe định kỳ, như các Hội NCT Điện Bàn khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.100 NCT; Phước Sơn khám, phát hiện sớm bệnh tật cho 307 NCT; Hội An khám bệnh miễn phí cho hơn 1.200 NCT; Duy Xuyên khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 250 NCT…

Chương trình mắt sáng cho NCT tiếp tục được thực hiện ở nhiều địa phương, qua đó nhiều NCT được khám sàng lọc, thay thể thủy tinh nhân tạo từ chương trình tài trợ của Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup.

Theo số liệu tổng điều tra dân số ngày 1.4.2019, tại Quảng Nam tỷ lệ NCT chiếm 9,9% dân số toàn tỉnh, tuổi thọ trung bình hiện nay 73,3.

Thời gian qua, NCT trên địa bàn tỉnh từ thành thị đến nông thôn luôn thể hiện vai trò “Trẻ xông pha già mẫu mực” trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội nhất là tích cực động viên con cháu và những người xung quanh mình thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thách thức già hóa dân số

Công tác chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn nhất là việc tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng.

Có thể nói Quảng Nam đang có xu hướng bắt đầu bước vào thời kỳ già hóa dân số. Tình trạng già hóa dân số đặt ra nhiều thách thức, khó khăn trong việc tổ chức an sinh xã hội cũng như nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT.

Già hóa dân số hay tuổi thọ tăng là một trong những thành tựu của phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh cũng đặt ra những thách thức rất lớn về sự cần thiết phải thay đổi hệ thống an sinh xã hội, lao động, việc làm, giao thông, khu vui chơi giải trí… đặc biệt chăm sóc sức khỏe NCT.

Có thể nhận thấy, tại các trạm y tế cấp xã, tỷ lệ nhân viên y tế được đào tạo đầy đủ kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe NCT còn thấp. Tỷ lệ xã, phường, thị trấn có câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe NCT, có đội tình nguyện viên tham gia chăm sóc sức khỏe NCT còn hạn chế; chưa có nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng; NCT chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ; NCT ở các vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, biên giới, hải đảo còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các hoạt động xã hội, vui chơi giải trí…  

Theo lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ Quảng Nam, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh, thích ứng với giai đoạn già hóa dân số đã và đang tiệm cận, các cấp ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa các hoạt động truyền thông, hướng dẫn NCT tự chăm sóc sức khỏe; nâng cao năng lực cho trạm y tế xã; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT.

“Để chăm sóc tốt cho NCT, cần tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thường gặp, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT; xây dựng và duy trì hoạt động của câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe NCT, lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe NCT vào câu lạc bộ liên thế hệ và các loại hình câu lạc bộ khác của NCT; phát triển mạng lưới tình nguyện viên, tham gia chăm sóc sức khỏe NCT; xây dựng, thử nghiệm và nhân rộng mô hình cơ sở chăm sóc sức khỏe NCT ban ngày; tổ chức triển khai mô hình trung tâm dưỡng lão có nội dung chăm sóc sức khỏe NCT theo phương thức xã hội hóa” - một cán bộ Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh nói.

Cạnh đó là nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho phòng khám lão khoa, khoa lão khoa, giường điều trị người bệnh là NCT thuộc các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa (trừ bệnh viện chuyên khoa nhi); xây dựng bộ tiêu chí xã/phường/thị trấn thân thiện với NCT, xây dựng, triển khai mô hình dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin chăm sóc sức khỏe NCT.

Quảng Nam cần quan tâm đầu tư thích đáng nguồn kinh phí và đẩy mạnh công tác xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe NCT nhằm nâng cao chất lượng, thu hẹp khoảng cách tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe đến NCT, nhằm phù hợp với tốc độ già hóa dân số, phù hợp với định hướng phát triển công tác y tế - dân số và chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2021-2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO