Quảng Nam còn 683 tàu cá hoạt động trên biển

H.PHÚC 10/09/2021 11:16

(QNO) - Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, tính đến 5 giờ sáng nay 10.9, Quảng Nam còn 683 tàu cá với 4.854 lao động đang hoạt động trên biển.

Các tàu thuyền đã vào khu neo đậu an toàn ở xã Tam Tiến, Núi Thành. Ảnh: H.P
Tàu thuyền vào khu neo đậu ở xã Tam Tiến (Núi Thành) để tránh bão. Ảnh: H.P

Trong số này tàu hoạt động xa bờ ở khu vực Hoàng Sa là 117 tàu với 934 lao động, khu vực Trường Sa 59 tàu với hơn 2.200 lao động. Tất cả tàu đã nhận được thông báo và hướng di chuyển của bão.

Các địa phương ven biển đang phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh hướng dẫn tàu thuyền vào khu neo đậu tránh bão và sắp xếp neo đậu an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã tổ chức bắn pháo hiệu thông báo bão tại 3 điểm: Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà.

* Nhận định về diễn biến của cơn bão số 5, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, bão đang ở ngay trên khu vực miền Trung Philippines, cường độ cấp 8. Ngoài ra có 1 cơn bão khác tên quốc tế là Chanthu ở khoảng 16 độ vĩ bắc; 132,5 độ kinh đông, cường độ bão mạnh cấp 13-14, cách bão số 5 khoảng 1.100km về phía Đông.

Các phương án tính toán dự báo mới nhất của Việt Nam và thế giới cho thấy quỹ đạo và cường độ của bão số 5 còn rất phức tạp, dự báo cường độ và quỹ đạo của bão sau khi đi qua Philippines còn thay đổi nhiều.

Tại thời điểm hiện tại, khả năng cao nhất là bão số 5 sau khi suy yếu khi đi qua Philippines, vào Biển Đông sẽ được tổ chức lại, mạnh dần lên và di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h.

Bão có khả năng mạnh nhất khi tới khu vực quần đảo Hoàng Sa, dự báo có thể đạt tới cấp 11, giật cấp 13. Ngoài ra, vẫn còn khả năng bão suy yếu và đi lên phía Trung Quốc, cũng có những dự báo bão đi chúc xuống phía Nam, hoặc bão vào vịnh Bắc Bộ và suy yếu.

Như vậy, hiện tại, các dự báo cho bão số 5 còn rất phân tán, nguyên nhân chính là do bão đang ở trên vùng đảo và đất liền của Philippines, tương tác với đất liền, các cụm đảo và cả bão Chanthu bên ngoài khiến bão số 5 còn rất khó lường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam còn 683 tàu cá hoạt động trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO