Quảng Nam tiếp tục có mưa lớn, cần chủ động ứng phó

M.L 04/12/2022 21:21

(QNO) - Chiều nay 4/12, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm.  

Quảng Nam tiếp tục đón đợt mưa lớn từ ngày 5/12. Ảnh: FB
Quảng Nam tiếp tục đón đợt mưa lớn từ ngày 5/12. Ảnh: FB
Quảng Nam tiếp tục có mưa lớn

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, từ 19 giờ ngày 1/12 đến 7 giờ ngày 4/12 các địa phương trong tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, đến mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương vùng đồng bằng ven biển và vùng núi phía bắc phổ biến từ 100-200mm, riêng Trạm đo mưa Thăng Bình (huyện Thăng Bình) 253mm và Trạm khí tượng Tam Kỳ 253mm, các địa phương vùng núi phía nam phổ biến từ 370-400mm, riêng Trạm thủy văn Hiệp Đức (huyện Hiệp Đức) 482mm. Ngày hôm nay 4/12, các địa phương trong tỉnh có mưa, mưa rào rải rác, lượng mưa phổ biến từ 10-30mm.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cảnh báo từ ngày 5 đến ngày 6/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao, Quảng Nam có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng, với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 200mm.

Từ đêm nay 4/12 đến ngày 6/12, các sông trên địa bàn tỉnh khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng lưu đạt từ 3-5m, hạ lưu đạt từ 1-2m. Đỉnh lũ trên sông Vu Gia ở mức báo động (BĐ) 1 đến BĐ 2; trên sông Thu Bồn ở mức BĐ 1 đến BĐ 2. Trên sông Tam Kỳ ở mức dưới BĐ 1. Mô hình độ ẩm đất cho thấy độ ẩm đất ở các địa phương đã đạt trạng thái gần bão hoà (trên 95%). Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi; ngập lụt, ngập úng tại các vùng thấp trũng ven sông và các khu tập trung đông dân cư.

Hiện nay, bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Ngày 4/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4.

Khu vực vùng biển Quảng Nam từ ngày 5-6/12 có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh, gió đông bắc mạnh dần lên cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7- 8, sóng biển cao từ 2-4m, biển động.

Chủ động ứng phó thời tiết nguy hiểm

Để chủ động ứng phó với các hình thái thời tiết nguy hiểm nêu trên, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban ngành, cơ quan đơn vị liên quan tập trung khắc phục nhanh, kịp thời hậu quả do đợt mưa lớn gây ra trên địa bàn tỉnh từ ngày 1/12 đến ngày 4/12.

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai của cơ quan khí tượng thủy văn, theo dõi lượng mưa trên địa bàn. Thông tin kịp thời đến nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh, có kế hoạch bảo vệ sản xuất. Sẵn sàng các phương án, chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3243 (ngày 30/11/2022).

Chủ động rà soát các khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực bị ngập sâu, chia cắt, vùng trũng thấp ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Chủ động phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản. Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước, nơi có nguy cơ sạt lở đất. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hạn chế thiệt hại.

Thông báo chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ phương tiện vận tải thủy, đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa lớn, tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố ven biển tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển. Thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển được biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Chủ động công tác quản lý, đảm bảo an toàn tàu thuyền, người và tài sản. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ. Kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước của các hồ chứa, duy trì thông tin báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên. Thực hiện tốt việc thông báo, thông tin đến vùng hạ du và vận hành điều tiết hồ đảm bảo theo đúng Quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt. Tổ chức trực ban và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam tiếp tục có mưa lớn, cần chủ động ứng phó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO