Quảng Nam xây dựng kịch bản ứng phó nếu người dân về tránh dịch Covid-19 ngày càng tăng

X.H 03/08/2021 17:48

(QNO) - Chiều nay 3.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương và sở ngành về phương án xây dựng khu cách ly tập trung trong tình hình người dân từ vùng dịch về Quảng Nam gia tăng.

Quang cảnh cuộc họp làm việc trực tuyến chiều 3.8. Ảnh: X.H
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến chiều 3.8. Ảnh: X.H

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế trình bày các phương án đáp ứng y tế nếu xảy ra tình huống lượng người dân từ vùng dịch về Quảng Nam gia tăng, vượt khả năng hiện có của các khu cách ly tập trung.

Nhằm nâng cao năng lực ứng phó, ngăn chặn và phát hiện sớm, cách ly triệt để trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, khoanh vùng và xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong, Sở Y tế đưa ra các tình huống cụ thể. 

Theo đó, nếu lượng người về được cách ly tập trung vượt quá 100% năng lực của các khu cách ly tập trung toàn tỉnh thì thời gian cách ly tập trung sẽ là 4 ngày, lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ nhất và ngày thứ 4; nếu là âm tính thì về cách ly tại nhà thêm 10 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 10 khi cách ly tại nhà. Nếu kết quả các lần xét nghiệm đều âm tính thì hoàn thành cách ly tại nhà và chuyển sang tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Nếu lượng người về phải cách ly tập trung vượt quá 150% năng lực của các khu cách ly tập trung toàn tỉnh thì thời gian cách ly tập trung sẽ còn 1 ngày, lấy mẫu xét nghiệm trong ngày bằng phương pháp RT-PCR, nếu âm tính thì cho về cách ly tại nhà thêm 13 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào các ngày thứ 7, thứ 14 trong quá trình cách ly y tế. Nếu kết quả các lần xét nghiệm đều âm tính thì hoàn thành cách ly tại nhà và chuyển sang tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Nếu số lượng người về tiếp tục gia tăng thì chuyển sang hình thức cách ly tại nhà.

Nếu xảy ra tình huống vượt năng lực của các khu cách ly tập trung thì các địa phương liên hệ với các địa phương kết nghĩa tại các huyện miền núi, các địa phương chưa có tình trạng vượt năng lực các khu cách ly tập trung để điều tiết lượng người được cách ly tập trung cho phù hợp.

Khu cách ly tập trung người về từ TP.Hồ Chí Minh của TP.Tam Kỳ đặt tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Một khu cách ly tập trung người về từ TP.Hồ Chí Minh của TP.Tam Kỳ, đặt tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: X.H

Lãnh đạo UBND huyện Thăng Bình cho rằng, hiện địa phương có số lượng F1 tăng lên từng ngày, bao gồm cả lượng người từ TP.Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh trở về. Do đó cần phải tính toán, cân nhắc việc cách ly trong tình hình các khu cách ly tập trung tận dụng cơ sở ở trường học phải hoàn tất trước năm học mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, ngoài các phương án của Sở Y tế, sắp tới sẽ thí điểm việc cách ly tập trung tại các cơ sở có thu phí đối với người từ vùng dịch trở về. Các địa phương cần phải hỗ trợ nhau về việc triển khai cách ly tập trung nếu số lượng người về quá tải so với năng lực tiếp nhận của mỗi địa phương.

Ông Trần Văn Tân cũng yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách về phòng chống dịch Covid-19 theo những văn bản đã ban hành. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát lại các khu cách ly tập trung để chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly, đồng thời kêu gọi các địa phương hỗ trợ nhân vật lực cho các khu cách ly tập trung. Công an tỉnh rà soát lại tất cả chốt chặn trên địa bàn... và một số vấn đề liên quan khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam xây dựng kịch bản ứng phó nếu người dân về tránh dịch Covid-19 ngày càng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO