Quế Sơn chăm lo đối tượng chính sách

NHÃ PHƯƠNG - DUY THÁI 26/12/2019 13:36

Thời gian qua, công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công cách mạng được huyện Quế Sơn thực hiện thường xuyên, bằng những việc làm thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Ông Lê Tấn Trung – Bí thư Huyện ủy Quế Sơn trao quà cho gia đình ông Võ Tâm nhân dịp bàn giao nhà tình nghĩa. Ảnh: P.T
Ông Lê Tấn Trung – Bí thư Huyện ủy Quế Sơn trao quà cho gia đình ông Võ Tâm nhân dịp bàn giao nhà tình nghĩa. Ảnh: P.T

Đền ơn đáp nghĩa

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2019), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quế Sơn phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Võ Tâm (SN 1935, ở thôn Dưỡng Xuân, xã Quế Xuân 1). Ngôi nhà có diện tích hơn 60m2, được xây mới kiên cố với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, trong đó Bộ Quốc phòng hỗ trợ 80 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Ông Võ Tâm từng tham gia hoạt động cách mạng những năm 1960 và bị nhiễm chất độc da cam, sức khỏe yếu không đi lại được, sống cùng con trai.

Trung tá Nguyễn Văn Hoàng - Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Quế Sơn cho biết, ngôi nhà của ông Tâm là một trong 5 ngôi nhà tình nghĩa được đơn vị rà soát, đề nghị cấp trên hỗ trợ cho người có công và gia đình chính sách khó khăn trong năm 2019. Hiện nay, các ngôi nhà này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí hỗ trợ là 400 triệu đồng. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí vận động xã hội hóa và sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện, Ban CHQS huyện Quế Sơn còn hỗ trợ số tiền 140 triệu đồng xây dựng 2 nhà tình nghĩa, 1 nhà nghĩa tình đồng đội cho gia đình chính sách, quân nhân xuất ngũ có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, Huyện đoàn Quế Sơn triển khai nhiều hoạt động, phong trào thiết thực bày tỏ lòng tri ân của thế hệ trẻ đối với người có công. Anh Nguyễn Mạnh Tuấn - Bí thư Huyện đoàn Quế Sơn cho biết, năm 2019 Huyện đoàn phối hợp tổ chức đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 300 đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các xã Quế An, Quế Minh; tổ chức thăm và tặng quà (300 nghìn đồng/suất) cho 103 gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Cùng với đó, ra quân dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, đền tưởng niệm, nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ…

Theo anh Tuấn, các hoạt động kể trên thu hút hơn 3 nghìn lượt đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện tham gia. Trong năm 2019 Huyện đoàn Quế Sơn tổ chức 5 “Bữa cơm đoàn viên” tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách khó khăn. Những việc làm kể trên của Huyện đoàn Quế Sơn không chỉ thể hiện sự tri ân đối với người có công cách mạng, gia đình chính sách mà còn là hành động cụ thể để giáo dục tuổi trẻ huyện nhà truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc.

Nỗ lực chăm lo

Ông Lê Quang Đức - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Quế Sơn cho hay, lĩnh vực chính sách người có công luôn được huyện quan tâm thực hiện. Trong năm 2019, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Ngày Thương binh liệt sĩ, huyện đã trích ngân sách 453 triệu đồng thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ. Các xã, thị trấn cũng trích 177 triệu đồng thăm, tặng quà 506 gia đình chính sách khó khăn.

Cạnh đó, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Quế Sơn đã hỗ trợ 81 nhà gồm 45 nhà xây mới, 36 nhà sửa chữa cho các đối tượng. Trong năm 2019, huyện nỗ lực huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng 40 nhà tình nghĩa, tặng 8 sổ tiết kiệm cho người có công cách mạng, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho 7.240 đối tượng và truy lĩnh theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ cho 7.065 đối tượng theo đúng quy định với kinh phí hơn 156 tỷ đồng. Tổ chức điều dưỡng tập trung cho 498 đối tượng và điều dưỡng tại gia cho 2.466 đối tượng. Tổ chức chu đáo lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 19 mẹ...

Cùng với việc tập trung chăm lo đối tượng chính sách, năm 2019 huyện Quế Sơn hoàn thành công tác báo cáo thực trạng mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ. Xây dựng giai đoạn 2 công trình nghĩa trang liệt sĩ xã Quế Minh, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ các xã Quế An, Quế Cường, di tích vụ thảm sát chợ Đàng tại xã Quế Châu, khu di tích Anh linh đài Núi Quế tại xã Quế Phú, xây dựng mương thoát nước và bờ kè nghĩa trang liệt sĩ xã Quế Phong. Tìm kiếm, quy tập 5 hài cốt liệt sĩ đưa vào nghĩa trang…

Theo ông Lê Quang Đức, để thực hiện tốt công tác chăm lo đối tượng chính sách trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngoài nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 7 tỷ đồng đối với 14.124 người và gia đình có công với cách mạng, huyện Quế Sơn dự kiến thăm, chúc tết 64 đối tượng là thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng tiêu biểu khó khăn. Đồng thời thăm các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công tỉnh. Dâng hoa, viếng hương tại các công trình tưởng niệm do huyện quản lý và tổ chức một số hoạt động đền ơn đáp nghĩa khác…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Sơn chăm lo đối tượng chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO