Ra vô Đà Nẵng đều khó (clip)

VĨNH LỘC 27/09/2021 15:54

(QNO) - Mặc dù TP.Đà Nẵng đã có văn bản hướng dẫn, cho phép người dân ra vào thành phố, nhưng thực tế rất ít người đi được vì vướng rất nhiều điều kiện.

Đà Nẵng chưa tiếp nhận người từ Quảng Nam nếu không dó lý do đặc biệt - Ảnh V.L
Đà Nẵng chưa tiếp nhận người từ Quảng Nam nếu không có lý do đặc biệt. Ảnh: V.L

Sáng nay 27.9, bà Nguyễn Thị Cưu (80 tuổi, xã Điện Hồng, Điện Bàn) nhờ cháu nội chở ra Đà Nẵng khám bệnh tim. Khi đến trạm kiểm soát cửa ô Hòa Phước (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) thì bị lực lượng chức năng yêu cầu quay về. Lý do: không có giấy hẹn khám bệnh của bệnh viện.

Tương tự, ông Phạm Văn Phương (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) muốn ra Đà Nẵng xử lý công việc do công ty yêu cầu gấp, nhưng cũng không thể vào Đà Nẵng vì nằm ngoài nhóm đối tượng được phép vào thành phố.

Nhiều người dân từ Quảng Nam bị mắc kẹt tại Trạm Kiểm soát cửa ô Hòa Phước sáng nay - Ảnh: V.L
Người dân Quảng Nam bị mắc kẹt tại trạm kiểm soát cửa ô Hòa Phước. Ảnh: V.L

Hai anh em ông Nguyễn Văn Phát (xã Điện Minh, Điện Bàn) ra Đà Nẵng làm công trình xây dựng cũng bị từ chối. “Tôi cam kết cách ly ngay tại công trình không đi đâu nhưng công an nói chưa có quy định và yêu cầu chúng tôi quay về chờ thông báo mới” - ông Phát phân trần.

Clip nhiều người dân Quảng Nam ra Đà Nẵng phải quay trở về vì không đủ điều kiện ra vào thành phố:

Đại úy Nguyễn Minh Tín - cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.Đà Nẵng cho biết, trong buổi sáng hôm nay rất nhiều trường hợp người dân từ Quảng Nam ra Đà Nẵng khi đến trạm kiểm soát cửa ô Hòa Phước được yêu cầu quay về điểm xuất phát do không đủ điều kiện theo quy định.

“Hiện tại thành phố chưa có chỉ thị tiếp nhận người từ Quảng Nam vào Đà Nẵng, trừ trường hợp chuyển viện có giấy xác nhận của bệnh viện hoặc giải quyết các thủ tục về hình sự, triệu tập của tòa… Vì vậy, những ai đủ điều kiện mới được đi, ngược lại chúng tôi đề nghị họ quay về” - Đại úy Nguyễn Minh Tín nói.

Việc kiểm soát ngõ vào Đà Nẵng rất gắt gao, kể cả xe cứu thương cũng phải xuất trình giấy tờ lưu thông -Ảnh: V.L
Việc kiểm soát tại cửa ngõ Đà Nẵng rất gắt gao, kể cả xe cứu thương cũng phải xuất trình giấy tờ lưu thông. Ảnh: V.L

Tối 24.9, UBND TP.Đà Nẵng thống nhất để người dân được ra khỏi thành phố. Theo đó, tổ chức, cá nhân nếu có nhu cầu ra khỏi Đà Nẵng tự chủ động tìm hiểu, liên hệ chính quyền địa phương nơi đến để được cho phép đi đến địa phương đó, hình thức áp dụng cách ly, nơi cách ly (nếu có), theo dõi sức khỏe của nơi đến.

Trường hợp có nhu cầu xác nhận đang cư trú tại các khu vực không thuộc diện phong tỏa, cách ly y tế trên địa bàn Đà Nẵng thì đề nghị tổ chức, cá nhân liên hệ UBND các phường, xã nơi lưu trú để làm thủ tục xác nhận cho công dân.

Không chỉ trắc trở người từ Quảng Nam ra Đà Nẵng, người từ Đà Nẵng vào Quảng Nam cũng khó khăn không kém. Ông Võ Lộc Tân (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) muốn vào Thăng Bình giải quyết các thủ tục liên quan đến vụ tai nạn từ tháng 6.2021, dù có đơn xác nhận của UBND phường nơi ông cư trú thuộc vùng xanh cùng các giấy tờ liên quan nhưng cũng không thể “thông chốt” do thiếu giấy đồng ý tiếp nhận từ phía chính quyền thuộc tỉnh Quảng Nam nơi ông đến làm việc.

Trong buổi sáng 27.9, có mặt tại trạm kiểm soát cửa ô Hòa Phước, chúng tôi nhận thấy hầu như tất cả người từ Quảng Nam, Đà Nẵng phải quay về, chỉ trừ vài trường hợp chuyển viện hoặc cấp cứu. Nhiều người cho rằng, phòng chống dịch bệnh là cần thiết, nhưng việc quá thận trọng của 2 địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam khiến việc đi lại, làm ăn của họ bị ảnh hưởng. Trên quốc lộ từ cuối địa phận Quảng Nam ra tới bến xe Đức Long (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Đà Nẵng) có tổng cộng 3 chốt kiểm soát người vào thành phố.

Một số phương tiện phải quay về lại Quảng Nam - Ảnh: V.L
Nhiều phương tiện phải quay về lại Quảng Nam. Ảnh: V.L

Theo bà Từ Thị Hoa (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), do điều kiện học hành của con tại Đà Nẵng khó khăn nên muốn đưa con về quê nội ở xã Bình Tú (Thăng Bình), nhưng từ ngày 25.9 đến nay vẫn chưa thể vào được Quảng Nam.

“Tôi đã tiêm ngừa 2 mũi vắc xin, có giấy xác nhận xét nghiệm âm tính theo quy định, bây giờ muốn đưa con về nội xong quay ra Đà Nẵng ngay trong ngày nhưng công an không cho đi vì tôi không có giấy tiếp nhận của địa phương mình đến. Họ cũng nói nếu bây giờ có cho tôi qua thì cũng không thể quay về lại Đà Nẵng được nên tôi chưa biết tính thế nào, tiến lùi đều khó cả” - bà Hoa chia sẻ.

Ngày 26.9, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Công văn 6637 về giám sát y tế đối với công dân khu vực vùng xanh tại Đà Nẵng đến/về Quảng Nam. Nội dung nêu rõ, đối với người từ Đà Nẵng đến Quảng Nam đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày.

Đối với người từ Đà Nẵng đến/về Quảng Nam là học sinh, sinh viên, người già hơn 60 tuổi, phụ nữ có thai hơn 32 tuần, người Quảng Nam đi điều trị bệnh tại Đà Nẵng đã khỏi bệnh (có giấy ra viện)… thì cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo.

Tất cả đối tượng trên phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ, có giấy xác nhận đang lưu trú tại khu vực vùng xanh của UBND xã, phường có liên quan cấp.

Đối với tất cả trường hợp còn lại, sau khi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chính thức ban hành quy định “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, UBND tỉnh sẽ áp dụng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ra vô Đà Nẵng đều khó (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO