Sân chơi sáng tạo cho sinh viên kiến trúc

VĂN SANH 11/12/2020 19:57

(QNO) - Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi (8 - 10.12), Festival Sinh viên (SV) kiến trúc toàn quốc năm 2020 do Trường Đại học Duy Tân và Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng đã khép lại, mang dấu ấn kiến trúc thời công nghệ số.

TS.Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng DTU tặng quà lưu niệm cho Hội KTS Việt Nam tai Festival SV kiến trúc toàn quốc 2020. Ảnh VS
TS. Võ Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân (trái) tặng quà lưu niệm Hội KTS Việt Nam tại festival. Ảnh: V.S

TS-KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho hay, định kỳ 2 năm một lần, Hội KTS Việt Nam phối hợp các địa phương và trường đại học tổ chức Festival SV kiến trúc toàn quốc. Đây là sân chơi lớn, một hoạt động giao lưu chuyên môn, thể hiện tài năng sáng tạo của SV các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước và quảng bá những giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế các địa phương.

Cơ sở số 3 Quang Trung của Trường Đại học Duy Tân là địa điểm diễn ra festival 2020. Hơn 500 giảng viên, KTS và SV 21 trường đại học đào tạo kiến trúc cả nước quy tụ về Đà Nẵng, không chỉ dự khán mà còn được khám phá, trải nghiệm, tận hưởng không gian mới - nơi mà TS-KTS Phan Đăng Sơn nhận xét: “Cùng với TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là một trong 2 thành phố trẻ nhất của cả nước về 2 khía cạnh: lối sống năng động - cởi mở - dấn thân và kiến trúc đổi mới - đột phá - sáng tạo!”.

Với chủ đề “Kiến trúc thời đại công nghệ số”, thầy và trò 21 trường đã có cơ hội tỏa sáng, làm nên những tác phẩm dự thi mãnh liệt, đầy tính học thuật trong các phần thi tài năng như: tạo hình theo kiến trúc tham số chủ đề “Sóng”; thiết kế nhanh 2 chủ đề: “Một không gian thân thiện bên sông” và “Đô thị cho mọi người”; vẽ mỹ thuật chủ đề: “Thành phố hai bên sông”; nhiếp ảnh chủ đề “Đà Nẵng - Phố và người”; thi đắp tượng cát chủ đề: “Thành phố núi - sông - biển”...

Mô hình thiết kế theo tham số của Trường ĐH Duy Tân. Ảnh VS
Mô hình thiết kế theo tham số của Trường Đại học Duy Tân. Ảnh: V.S

Bạn Trần Khả Thi - SV năm thứ 4 Trường Đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) chia sẻ: “Tham dự festival, tôi háo hức vì phải mất 2 năm chờ đợi và nhất là khi Đà Nẵng - tâm dịch Covid-19 đã trở lại an toàn mới tổ chức được. Mục đích của SV trường chúng tôi đến đây là học hỏi kinh nghiệm trên thực tế về kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm là chủ yếu”.

Festival thể hiện được dấu ấn kiến trúc Việt Nam thời công nghệ số, đầy khí sắc tuổi trẻ của một ngành nghệ thuật đặc thù, nghệ thuật pha trộn cả yếu tố kỹ thuật, vừa gần gũi với tình người - văn hóa xứ Quảng. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động giao lưu văn hóa sôi nổi giữa các trường, các Talkshow “Thiết kế theo tham số” - Parametric design xu hướng thế giới đương đại của các diễn giả: KTS Nguyễn Trọng Thụy và KTS Nguyễn Xuân Mẫn, thu hút hàng trăm bạn trẻ tham dự.

Kết thúc festival là những giải thưởng. Nhưng quan trọng nhất là giảng viên và SV mỗi trường có thêm nhiều cơ hội liên kết, trao đổi, học hỏi lẫn nhau thành một hệ thống rộng mở trên cả nước. Cũng từ những cuộc thi này, các SV kiến trúc sẽ tăng thêm kỹ năng phát huy vai trò cá nhân, làm việc theo nhóm; bồi dưỡng được phương pháp sáng tác, phương pháp trình bày; cách mở ra - gói lại một vấn đề; hướng gắn kết sáng tạo những công trình xây dựng mới, hiện đại phù hợp với truyền thống và thực tiễn Việt Nam trong thời công nghệ số.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sân chơi sáng tạo cho sinh viên kiến trúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO