San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch

TÂM ĐAN 20/10/2021 06:23

Giữa đại dịch Covid-19, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam các cấp trong tỉnh đã triển khai, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm đồng hành phòng chống dịch bệnh và tăng cường chăm lo, hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Đặng Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng quà cho phụ nữ từ vùng dịch về quê cách ly tập trung. Ảnh: P.N
Bà Đặng Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh tặng quà cho phụ nữ từ vùng dịch về quê cách ly tập trung. Ảnh: P.N

Kịp thời chia sẻ, động viên

Cuộc sống bình thường của gia đình chị Đặng Thị Thu Lợi (SN 1981, quê Núi Thành) bỗng chốc đảo lộn khi đại dịch Covid-19 ập đến. Dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng người chồng, để lại chị và 2 đứa con nhỏ bơ vơ nơi tâm dịch - tỉnh Bình Dương. Đầu tháng 10.2021, được sự giúp đỡ của hội đồng hương, chị cùng 2 con nhỏ về quê hương Quảng Nam tránh dịch.

Bà Đặng Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh cho biết, trong quá trình đến thăm người dân từ vùng dịch về quê tại khu cách ly tập trung Trường Đại học Quảng Nam, Thường trực Hội LHPN tỉnh biết được hoàn cảnh khó khăn của mẹ con chị Lợi nên đã dành sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí, động viên chị vượt qua thời điểm khó khăn.

Trước đó, Hội LHPN tỉnh thành lập 2 đoàn công tác thăm, động viên 455 công dân Quảng Nam về từ TP.Hồ Chí Minh và lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly trên địa bàn tỉnh.

Ngoài những phần quà (gồm 52 thùng sữa, 23 thùng bánh…) thông qua lực lượng làm nhiệm vụ chuyển đến người dân đang cách ly, hội còn hỗ trợ 39 phụ nữ mang thai, phụ nữ khuyết tật tại 7 khu cách ly, mỗi người 500 nghìn đồng tiền mặt.

“Vào những lúc cao điểm chống dịch, hội LHPN cấp huyện và cơ sở đã kịp thời vận động hội viên phụ nữ gom góp rau củ quả, tổ chức hàng trăm suất ăn, nước uống hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ và người dân trong khu cách ly tập trung tại địa phương.” - bà Thủy chia sẻ. 

Chung tay phòng chống dịch Covid-19, nhiều hình ảnh, tấm gương của phụ nữ Quảng Nam đã lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Đơn cử, cụ bà Bùi Thị Năm (84 tuổi) ở thôn Trà Huỳnh, xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức nhờ một thanh niên chở đến chốt kiểm soát phòng chống dịch của địa phương để tặng số tiền dành dụm ít ỏi cho lực lượng trực chốt. Bà nói, xem trên báo, đài thấy người dân khắp nơi ủng hộ cho TP.Hồ Chí Minh, ủng hộ khu cách ly nên bản thân cũng muốn góp một phần công sức cho công tác phòng dịch.

Không chỉ đồng hành phòng chống dịch trong tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã trích 290 triệu đồng từ nguồn Quỹ an sinh xã hội do hội viên phụ nữ đóng góp để hỗ trợ 8 tỉnh, thành: Hội LHPN TP.Hồ Chí Minh, Hội LHPN tỉnh Phú Yên, mỗi địa phương 50 triệu đồng; Hội LHPN TP.Đà Nẵng 40 triệu đồng; Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương, mỗi tỉnh 30 triệu đồng.

Cạnh đó, những chuyến xe nghĩa tình mang món quà gồm hơn 68 tấn gạo, 76 tấn rau củ, 15 tấn thịt cá... của hội viên phụ nữ các địa phương trong tỉnh gom góp đã kịp lăn bánh chuyển vào miền Nam thân thương.

Sát cánh cùng phụ nữ

Trong công tác đồng hành phòng chống dịch, Hội LHPN Việt Nam các cấp đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động sáng tạo nhằm chia sẻ với người dân và hội viên phụ nữ khó khăn. Từ cách làm hiệu quả ở nhiều cơ sở hội, vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9.2021, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đưa “Phiên chợ 0 đồng” đến với 300 phụ nữ khó khăn thuộc 6 xã vùng biên giới huyện Tây Giang và Nam Giang.

Hội LHPN tỉnh tặng quà cho phụ nữ biên giới trong chương trình “Phiên chợ 0 đồng“. Ảnh: P.N
Hội LHPN tỉnh tặng quà cho phụ nữ biên giới trong chương trình “Phiên chợ 0 đồng“. Ảnh: P.N

Bà Nguyễn Thị Thanh Hóa - Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh cho biết: “Tiếp tục triển khai chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2021, Hội LHPN tỉnh tổ chức “Phiên chợ 0 đồng”. Qua đó thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, sát cánh cùng nhân dân và lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn khu vực biên giới vượt qua đại dịch.

Tại phiên chợ có gian hàng dành cho phụ nữ nghèo và cán bộ chiến sĩ gồm các loại thực phẩm thiết yếu và vật dụng sinh hoạt cá nhân trị giá hơn 150 triệu đồng. Đây là những sản phẩm do Hội LHPN các địa phương, đơn vị, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đóng góp”.

Đến với “Phiên chợ 0 đồng”, chị Plong Thị Diêu (thôn A Banh 1, Xã Tr’hy, huyện Tây Giang) chọn được khá nhiều nhu yếu phẩm cho gia đình với sự hỗ trợ của cán bộ hội LHPN và chiến sĩ biên phòng.

“Cuộc sống trên này còn nhiều khó khăn. Những lúc dịch bệnh bùng phát, bà con biên giới ít trao đổi được nguồn thực phẩm từ miền xuôi chuyển lên. Bà con rất vui vì có mô hình “Phiên chợ 0 đồng” kịp thời hỗ trợ nhiều nhu yếu phẩm, đồ ăn miễn phí” - chị Diêu nói.

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 dự báo còn tác động lâu dài đến đời sống người dân. Trong đó, dịch bệnh có thể làm tăng nguy cơ bạo lực gia đình trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Nhóm phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, phụ nữ cao tuổi là những đối tượng dễ bị tổn thương do ảnh hưởng của đại dịch.

Bên cạnh đó, sự gián đoạn công việc, việc thiếu hụt các kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng phục hồi sinh kế của phụ nữ sau đại dịch… Vì vậy, vấn đề chăm sóc, bảo vệ phụ nữ cần được ưu tiên và quan tâm trong bối cảnh hiện nay.

Bà Đặng Thị Lệ Thủy - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Thời gian tới, cùng với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, hội sẽ tiếp tục duy trì những mô hình, phần việc, nhất là hưởng ứng chủ trương của Hội LHPN Việt Nam phát động “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” nhằm tiếp tục thăm hỏi, giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Cạnh đó, hội sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với Đề án 939 về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; phối hợp các ngành khảo sát, rà soát hỗ trợ vốn vay, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm… cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở các vùng dịch trở về quê”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO