Sạt lở bờ kè biển Tam Thanh

ĐÔNG YÊN - PHƯỚC HƯNG 10/02/2023 08:25

(QNO) - Gần tháng nay, bờ kè biển đoạn thôn Trung Thanh (xã Tam Thanh, Tam Kỳ) bị sóng biển xâm thực sâu hàng chục mét, nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực.

Bờ kè biển thôn Trung Thanh bị sạt lở. Ảnh: N.Q
Bờ kè biển thôn Trung Thanh bị sạt lở. Ảnh: N.Q

Ông Trần Văn Tầm (thôn Hòa Trung, Tam Thanh) cho biết, cách đây chừng 1 tháng, sóng biển dâng cao đánh liên tục khiến đoạn kè cứng dài hơn 150m (thuộc địa phận thôn Hòa Trung) sạt lở, sụt lún. Ghi nhận tại hiện trường, đoạn kè này hư hỏng nghiêm trọng, nhiều khối bê tông bị bung ra nham nhở, tạo thành bờ vực cao từ 1-2m. Đồng thời, hiện tượng xâm thực đã xuất hiện khi chân kè bị sụt đất, trơ các cọc bê tông và nhiều chỗ sâu vào đến thân kè.

“Không có bờ kè thì bãi biển Tam Thanh sạt lở lâu rồi chứ không thể như bây giờ. Điều chúng tôi lo lắng nhất là nếu không gia cố, sửa chữa khẩn trương thì tình trạng xâm thực càng nhanh, ảnh hưởng đến nhà ở sát biển, gây mất an toàn tài sản, tính mạng người dân. Nên chúng tôi đề nghị chính quyền cần sớm khắc phục bảo vệ bờ biển này” – ông Tâm nói.

Cọc bê tông chân kè trơ ra tạo nên các bờ vực có chiều cao từ 1-2m. Ảnh: Đ.Y
Cọc bê tông chân kè trơ ra tạo nên các bờ vực có chiều cao từ 1-2m. Ảnh: Đ.Y

Theo ghi nhận của chúng tôi vào trưa ngày 9/2, đoạn bờ kè thôn Trung Thanh bị sạt lở dài hơn 200m, bậc cấp ra biển bị nứt đôi, các ống bi, taluy kè biển bằng xi măng đã lộ thiên… Nguy hiểm hơn, bờ kè nằm sát tuyến đường dân sinh, mật độ người và phương tiện qua lại khá đông đúc mỗi ngày. Để đảm bảo an toàn cho người dân, chính quyền địa phương đã đặt biển cảnh báo, giăng dây khu vực sạt lở.

Ông Trần Văn Điền (người dân thôn Trung Thanh) cho biết, tình trạng sạt lở diễn ra gần tháng nay, nguyên nhân do thủy triều dâng và sóng lớn đánh mạnh. Hy vọng khi biển êm khu vực này được bồi cát trở lại, nhưng bờ kè thì đã thiệt hại khá nặng. Tuyến đường này ngư dân hay chuyển cá vào bờ, nay bậc cấp bị hư nên việc đưa hải sản lên bờ cũng khó khăn.

Để thuận tiện đưa hải sản lên bờ, ngư dân dời thuyền xuống hai bên cánh gà của khu vực sạt lở. “Chúng tôi đề nghị chính quyền xã có ý kiến với cấp trên bàn giải pháp bảo vệ bờ kè để đảm bảo an toàn trong tham gia giao thông, tránh nguy cơ biển sạt lở lấn sâu vào nhà cửa của người dân” - ông Điền bày tỏ.

Phần thân kè bị sụp gãy do xâm thực biển. Ảnh: Đ.Y
Phần thân kè bị sụp gãy do xâm thực biển. Ảnh: Đ.Y

Ngư dân Lê Duy Binh (ở thôn Hòa Trung) cho hay: “Trước đây, sau mỗi lần đánh bắt hải sản, chúng tôi đưa ghe neo đậu gần bờ, nhưng gần đây gặp khó khăn do chỗ bồi, chỗ sâu khó đoán mực nước. Hơn nữa, việc đi bộ trên bờ biển cũng trở ngại, bờ biển bị chia cắt, đoạn sạt lở sâu hơn 1,5m rất nguy hiểm.

Cách đây 2-3 năm dọc bờ biển từng bị sạt lở, năm nay tình trạng sạt lở này nghiêm trọng hơn. May có bờ kè chứ không nước biển làm hư luôn tuyến đường dân sinh ven biển”.

Thôn Hòa Trung được TP.Tam Kỳ chọn làm Làng du lịch bích họa Tam Thanh và con đường thuyền thúng. Nơi đây, người dân đang phát triển các khu lưu trú homstay… Việc bãi biển bị xâm thực, bờ kè hư hỏng sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động du lịch của địa phương và nghề khai thác thuỷ sản ven bờ của ngư dân.

[VIDEO] - Bờ kè biển Tam Thanh bị sóng đánh sập:

Ông Lê Dũng - Trưởng thôn Hòa Trung nói: “Khi kè sạt lở thì chắc chắn ảnh hưởng đến du lịch vì cảnh quan trở nên xấu và mất an toàn cho du khách khi đến nơi này. Nếu không sửa chữa sớm thì những năm tới chắc chắn lượng khách đến làng bích họa lưu trú, vui chơi sẽ giảm đi và như thế thì người dân địa phương cũng giảm thu nhập. Ngoài ra, nghề đi biển của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng vì không có nơi neo cất thuyền thuận tiện”.

Theo UBND xã Tam Thanh, công trình bờ kè biển Tam Thanh được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2006, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Tam Kỳ làm chủ đầu tư. Đến nay, do kè hư hỏng nên hoạt động tham quan, trải nghiệm của du khách tại Làng bích họa Tam Thanh bị hạn chế. Đồng thời, đời sống sinh hoạt của người dân cũng bị ảnh hưởng khi lo lắng việc sạt lở kéo dài gây xâm thực mạnh làm mất đất.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Thanh đề nghị: “Để bảo đảm an toàn, chính quyền địa phương đã giăng dây, lập biển báo cảnh báo nguy hiểm tại đoạn bờ kè này. Thành phố, tỉnh nên quan tâm sớm sửa chữa để kinh tế du lịch  địa phương không bị ảnh hưởng. Và quan trọng nhất là không xảy ra tai nạn đáng tiếc nào liên quan đến khu vực kè bị sạt lở này”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sạt lở bờ kè biển Tam Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO