Sạt lở đập đe dọa "ốc đảo" Đông Bình

VĂN TÂY - THẢO NGUYÊN 31/10/2022 10:36

(QNO) - Mưa xuống, hàng trăm người dân thôn Đông Bình (xã Duy Vinh, Duy Xuyên) không khỏi lo lắng khi mực nước sông dâng cao, khiến con đường độc đạo dẫn vào thôn bị chìm dưới dòng nước.

Chưa mưa, nhưng mực nước sông đã sát với mặt đường. Ảnh: TN
Chưa mưa nhưng mực nước sông đã sát với mặt đường. Ảnh: TN

Theo người dân địa phương, chỉ một trận mưa lớn, con đường đi qua đập cống Đông Bình sẽ bị ngập sâu tới đầu gối. Bà Võ Thị Sơn (67 tuổi) hàng chục năm chứng kiến cảnh cả thôn bị cô lập do mưa lũ cho biết, mỗi khi mưa xuống, Đông Bình ráo riết chuẩn bị những vật dụng, dự trữ nhu yếu phẩm vì biết đường sẽ ngập và khó di chuyển ra bên ngoài mua sắm.

“Do dòng nước ở đây chảy xiết nên người dân không dám mạo hiểm đi thuyền. Mùa lũ, chỉ tội cho các cháu học sinh không qua được bên kia đường để đi học. Người dân chỉ mong Nhà nước đầu tư một con đường kiên cố và cao ráo hơn ” – bà Sơn nói.

Cũng theo bà Sơn, người dân trong thôn muốn đi làm phải sang bờ bên kia, nhưng khi nước tới đầu gối thì chẳng đi đâu được, chỉ đợi cho nước rút hẳn thì lưu thông mới được thuận lợi.

Sau khi được xây vào năm 2016, đập Đông Bình liên tiếp bị sạt lở, người dân đã vận động nhau đổ đất, đá kè lại bờ. Thế nhưng, sau mỗi trận lũ bờ đập lại bị trôi.

Biển cảnh báo được đặt trước thôn để người dân chú ý, đề phòng. Ảnh: TN
Biển cảnh báo được đặt trước thôn để người dân chú ý, đề phòng. Ảnh: TN

Có những trường hợp khẩn cấp cần sơ cứu kịp thời, người dân xoay sở đủ bề mới đưa bệnh nhân ra khỏi "ốc đảo" được. Ông Đỗ Nhượng (86 tuổi) kể, năm 2021, do làm việc nặng nên ông đã bị gãy chân, lúc này nước dâng khá cao nên không thể di chuyển sang bên kia bờ để đến được bệnh viện. Thật may có sự giúp sức của lực lượng dân quân xã, nên ông đã được chuyển đến bệnh viện và điều trị kịp thời.

“Bám mảnh đất này từ nhỏ đến nay tôi đã quen với việc “sống chung với lũ”. Nhưng nước sông dâng cao mỗi khi mưa lũ, khiến đời sống người dân vô cùng vất vả. Chúng tôi mong các cấp chính quyền giúp đỡ để xây dựng đường đi thông suốt không phải chịu cảnh cô lập cả thôn khi mưa xuống” – ông Nhượng thổ lộ.

[VIDEO] - Mỗi lần mưa lũ, Đông Bình như ốc đảo bị cô lập: 

Ông Nguyễn Sáu – Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết, hiện nay thôn Đông Bình có 300 hộ dân với 1.400 nhân khẩu. "Biện pháp gia cố cho đập địa phương đã nghĩ tới, nhưng còn gặp nhiều bất cập. Vì nếu gia cố bên bờ của thôn Đông Bình thì mực nước sẽ đổ sang thôn Hà Mỹ ở bờ còn lại. Cho nên chính quyền vận động lực lượng dân quân sẵn sàng ứng cứu trong mọi tình huống, đảm bảo được sự an toàn tuyệt đối cho người dân” – ông Sáu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sạt lở đập đe dọa "ốc đảo" Đông Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO